Cần khởi tố vụ án xăng dỏm!

03/02/2012 10:25 AM

Cơ quan điều tra cho rằng hiện chưa thể khởi tố vụ án vì vẫn trong quá trình xác minh, nhưng nhiều luật sư lại khẳng định đủ cơ sở khởi tố vụ án và khởi tố vụ án là cần thiết để điều tra mở rộng và mạnh hơn.

 
Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn

Hôm qua, hơn 20 ngày sau khi khởi đăng và cung cấp toàn bộ chứng cứ liên quan đến loạt bài điều tra Kinh hoàng công nghệ xăng dỏm cho Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Bộ Công an thường trực phía Nam -  C46B), PV Thanh Niên đã có buổi làm việc với cơ quan này về tiến độ điều tra, xử lý vụ việc.


Đến thời điểm này chúng tôi chỉ làm rõ được hành vi ăn cắp xăng dầu, nhưng với số lượng không lớn, chưa xác minh làm rõ được các đối tượng pha chất lỏng gì vào xăng

Đại tá Nguyễn Ngọc Trường, Phó cục trưởng C46

“Trụ bơm lần nào cũng bị dư vài chục lít” (?)

Tiếp xúc với PV, ngoài đại tá Nguyễn Ngọc Trường, Phó cục trưởng C46, còn có hai điều tra viên (ĐTV) trực tiếp thu thập chứng cứ từ loạt bài điều tra của Thanh Niên. Tại buổi làm việc, đại tá Trường nói: “Hiện chưa thể khởi tố vụ án vì vẫn trong quá trình xác minh, không chỉ theo nguồn tin, tài liệu chứng cứ do Báo Thanh Niên cung cấp, chúng tôi còn điều tra mở rộng với quy mô tổng thể. Muốn khởi tố vụ án thì không có gì khó, nhưng khởi tố mà xử lý chưa đến nơi đến chốn thì chưa nên”.    

Về tiến độ điều tra, ĐTV cho biết Cơ quan điều tra đã triệu tập 5 người trực tiếp pha chế xăng có trong hình ảnh, video clip, tài xế xe bồn có liên quan để lấy lời khai. Những người này khai ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè có một trụ bơm không hiểu sao lần nào bơm xăng dầu vào bồn xe cũng bị dư vài chục lít. Biết được miếng mồi ngon này, các tài xế xe bồn tranh nhau xếp tài để được vào bơm ở trụ đó. Trên đường vận chuyển hàng đến cây xăng, họ hút số xăng dư để bán kiếm lợi. Người cầm ống hút ở trên miệng bồn sẽ kiểm soát số lượng xăng dầu được hút ra khỏi bồn. Mỗi lần hút xăng dầu ra như vậy, họ khai chỉ hút được vài chục lít xăng dư (?!). Trong đoạn video clip của Thanh Niên quay được có đoạn các đối tượng đổ chất lỏng vào bồn sau khi hút xăng, một ĐTV cho biết các tài xế khai đó là họ đổ xăng thừa vào bồn chứ không phải pha chất lỏng nào khác (?!).


Khởi tố vụ án để làm gì? Để điều tra tìm động cơ, mục đích phạm tội, để xử lý, ngăn ngừa tội phạm. Việc chậm xử lý của cơ quan chức năng làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây hoang mang trong xã hội

 

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch



“Qua loạt điều tra của Báo Thanh Niên, đến thời điểm này chúng tôi chỉ làm rõ được hành vi ăn cắp xăng dầu, nhưng với số lượng không lớn, chưa xác minh làm rõ được các đối tượng pha chất lỏng gì vào xăng”, đại tá Trường nói.

“Có tội phạm nào gọi lên hỏi vài câu đã nhận tội ngay”

Trong khi đó, luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn LS TP.HCM), cho rằng những thông tin mà Báo Thanh Niên cung cấp trên mặt báo cho thấy dấu hiệu tội phạm đã rõ mười mươi. Hành vi “rút ruột” hay chính xác hơn là trộm cắp tài sản đã được PV ghi nhận có bằng chứng xác đáng thì trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải khởi tố vụ án. “Khởi tố vụ án để làm gì? Để điều tra tìm động cơ, mục đích phạm tội, để xử lý, ngăn ngừa tội phạm. Việc chậm xử lý của cơ quan chức năng làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây hoang mang trong xã hội”, LS Trạch nhấn mạnh.

Tương tự, LS Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương Luật) phân tích: “Kết quả điều tra ban đầu với các đối tượng đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án trộm cắp tài sản theo điều 138 bộ luật Hình sự. Khởi tố để mở rộng điều tra mạnh hơn vì rõ ràng cho thấy đây không phải là hành vi đơn lẻ của một vài cá nhân mà là một tổ chức tội phạm, lặp đi lặp lại nhiều lần. Quan trọng hơn, có tội phạm nào mà gọi lên hỏi vài câu đã nhận tội ngay. Đây là trách nhiệm của cơ quan điều tra nên phải khởi tố để điều tra đến ngọn ngành, làm rõ chân tướng. Quá trình điều tra nếu phát hiện ra hành vi pha chế xăng dầu thì Cơ quan điều tra có thể thêm hoặc chuyển đổi tội danh phù hợp”.

Nếu cần thiết, Viện KSND tối cao sẽ xem xét

Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua 2.2, Phó viện trưởng thường trực Viện KSND tối cao Hoàng Nghĩa Mai cho biết ông rất quan tâm đến vụ việc gian lận xăng dầu tại TP.HCM mà Báo Thanh Niên phát hiện. Trả lời về khả năng khởi tố vụ án hình sự, ông Mai nói: "Tôi chia sẻ sự sốt ruột của công luận, tuy nhiên việc điều tra những hành vi trộm cắp tài sản thường phức tạp, nó liên quan đến định lượng, định tính, tức là số lượng xăng dầu bị mất cắp, thời gian, địa điểm... và phải có những bằng chứng cụ thể nên có thể không thể làm nhanh được”. 

Ông Mai cũng cho biết, trong trường hợp cơ quan CSĐT quyết định không khởi tố vụ án, dù vụ việc có những dấu hiệu xác định tội phạm hình sự, thì báo chí, hoặc người bị hại có thể cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan để Viện KSND tối cao xem xét, kiến nghị đến cơ quan CSĐT hoặc ra quyết định khởi tố vụ án.

 Thái Sơn

Hoài Nam - Lê Nga

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,465

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn