18/01/2012 08:11 AM

12 ngày sau vụ nổ súng chống lại lực lượng cưỡng chế ở Tiên Lãng (Hải Phòng), Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo thành phố báo cáo, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc thu hồi, tổ chức cưỡng chế đất.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao, sử dụng, thu hồi và tổ chức cưỡng chế đất đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. UBND TP Hải Phòng có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng.

5/1 trở thành ngày tồi tệ nhất trong lịch sử cưỡng chế tại Hải Phòng với 6 cảnh sát, bộ đội bị bắn trọng thương.

5/1 trở thành ngày tồi tệ nhất trong lịch sử cưỡng chế tại Hải Phòng với 6 cảnh sát, bộ đội bị bắn trọng thương. Ảnh:Hà Anh.

Trước đó ngày 5/1, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng. Vụ nổ súng sáng 5/1 không chỉ tồi tệ nhất trong lịch sử cưỡng chế ở Hải Phòng mà còn làm chấn động dư luận cả nước.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ảnh:

Nhà ông Đoàn Văn Vươn và một số gia đình khác nằm ngoài khu vực cưỡng chế cũng bị san phẳng với lý do "đây là khu vực kẻ gây án từng ẩn nấp". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Tuy nhiên, bên cạnh việc vi phạm pháp luật của người dân, nhiều vấn đề cũng đã được đặt ra như tính pháp lý của quyết định thu hồi đất khai hoang, thẩm phán ký vào thỏa thuận rút đơn kiện, chính quyền phá hủy nhà ông Đoàn Văn Vươn ngoài khu vực cưỡng chế .

Nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ khẳng định, quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng với gia đình ông Vươn vừa trái luật vừa trái đạo lý, cố tình tước bỏ quyền lợi của người dân. Và ông cho biết, sẵn sàng đối chất với huyện Tiên Lãng về vấn đề này.

Hiện Bộ Công an, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đã vào cuộc.

Tiến Dũng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,473

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn