Vụ nổ xe Bắc Ninh: Gài bẫy bắt sát thủ

17/01/2012 08:54 AM

- Kết quả điều tra vụ án nổ xe máy Honda ở Bắc Ninh đã làm khá nhiều người bất ngờ. Dư luận cũng thắc mắc, cơ quan công an đã làm cách nào để bắt tên thủ phạm tinh vi này phải cúi đầu nhận tội?

“...Chờ sáng trăng đi ăn trộm”

Vụ nổ xe máy Honda ở Bắc Ninh là một trong những vụ án thu hút khá nhiều sự chú ý của dư luận khi thảm kịch của một gia đình gặp phải quá lớn. Nhất là khi, cháy nổ phương tiện giao thông đang là nỗi bất an của bao nhiêu người.

Vụ án mạng xảy ra từ 7h sáng 1/12/2011 khi chị Nguyễn Thị Quỳnh, xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, Bắc Ninh, dắt xe máy ra cổng đưa con gái đi học thì chiếc xe phát nổ.

 Vụ nổ xe đã làm 2 nạn nhân thiệt mạng, trong khi chị Quỳnh đang mang thai 

Vụ nổ khiến chị Quỳnh tử vong ngay sau đó, còn bé Khánh Vân bị bỏng nặng, cụt chân trái và được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên đến ngày 13/12, cháu cũng đã không qua khỏi.

Vào thời điểm xảy ra vụ án này, mọi sự quan tâm đều đổ dồn vào chiếc xe máy Honda Super Dream của chị Quỳnh. Đây cũng là một sự khéo léo của thủ phạm, biết chọn thời điểm dư luận đang hoang mang vì các vụ cháy nổ xe để ra tay.

Những manh mối nhỏ từ hiện trường

Ngày 5/12, sau khi phân tích, giám định tang vật, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, vụ nổ không có dấu hiệu cài mìn hay thuốc nổ. Vậy là, lý do xe có lỗi kĩ thuật càng được dư luận “mặc định” là “hung thủ” gây ra cái chết của hai mẹ con xấu số.

Hung thủ Nguyễn Đức Tiềm tại Cơ quan điều tra (Ảnh: VTC News)

Mới đây, khi chân tướng sự việc được làm rõ, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã giải thích, sở dĩ lúc đó loại trừ nguyên nhân nổ xe Dream là do thuốc nổ là có chủ đích.

Quá trình điều tra vụ án gặp nhiều khó khăn, các cơ quan thống nhất có dấu hiệu hình sự, nhưng cụ thể là gì, căn nguyên thế nào thì chưa rõ. Nếu công bố có thuốc nổ ngay, kẻ gây án sẽ tìm cách che giấu.

"Do yêu cầu nghiệp vụ nên khi đó chúng tôi không thể công bố thông tin này được. Nếu nói ngay thì hung thủ sẽ biết, đề phòng thậm chí bỏ trốn, khó có thể bắt giữ", Đại tá Nguyễn Đăng Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Như vậy, ngay sau khi công bố kết quả khám nghiệm hiện trường không có dấu vết chất nổ, tâm điểm dư luận dồn vào nghi vấn có vấn đề về kỹ thuật của xe hoặc do chất lượng xăng, hung thủ vì đó mà cũng mất cảnh giác.

Thực chất, sáng 22/12/2011, Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhận được kết quả khám nghiệm chiếc xe máy Honda Super Dream của Viện Khoa học hình sự, trong đó khẳng định có dấu hiệu hình sự trong vụ nổ. Cụ thể, cơ quan chức năng phát hiện 2 mảnh kíp nổ tại hiện trường.

Bên cạnh đó, những dấu vết còn lại trên chiếc xe máy phát nổ cũng khiến cơ quan chức năng chú ý. Chiếc xe có một số thay đổi ở hệ thống điện, dây điện của chiếc xe máy...

Cùng ngày, Công an tỉnh Bắc Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ trách nhiệm những người liên quan vụ nổ xe máy.

Những điểm bất thường của kẻ sát nhân

Vụ án tưởng chừng như rất khó khăn khi anh anh Nguyễn Văn Quế, chồng nạn nhân, lại khẳng định với cơ quan điều tra vợ chồng anh và thân nhân không có bất cứ mâu thuẫn lớn nào với người ngoài, nhất là đối với vợ chồng Nguyễn Đức Tiềm - Nguyễn Thị Hồi (em rể và em ruột anh Quế).

Tuy nhiên, những động thái hơi khác lạ của Nguyễn Đức Tiềm sau ngày gây án đã tố cáo chính hắn. Đặc biệt, chi tiết đáng ngờ nhất là khi vụ nổ xảy ra ngay đầu ngõ nhưng Tiềm tỏ ra dửng dưng và không chạy ra ứng cứu ngay lập tức. Ngoài ra, khi xảy ra vụ nổ Tiềm vẫn ung dung ở trong nhà, không cùng đưa chị dâu và cháu đi viện cấp cứu.

Hắn cũng chứng tỏ mình là một hung thủ “máu lạnh” bởi sau khi gây án, Tiềm tỏ ra khá bình tĩnh, hắn vẫn đưa đón anh rể mình đi lại bệnh viện thăm nạn nhân. Sau khi hại chết hai mẹ con nhà chị Quỳnh, Tiềm và vợ vẫn ăn cơm chung với anh Quế hằng ngày.

Quá khứ của Tiềm cũng khiến các điều tra viên quan tâm. Từ năm 2008 khi mới lấy nhau, hai vợ chồng Tiềm từng sống tại quê nhà ở huyện Kinh Môn, Hải Dương, nhưng đến đầu năm 2011, do mâu thuẫn với gia đình chồng nên vợ chồng Tiềm xin lên ở nhà anh Quế - chị Quỳnh ở Bắc Ninh.

Tuy nhiên, cùng thời gian này, các cán bộ điều tra nhận được thông tin tại huyện Kinh Môn từng xảy ra vụ nổ xe máy tương tự.

Cụ thể đêm 18/6/2010, anh Lê Đức Trung (32 tuổi, Hải Dương) bị nổ xe máy dẫn đến một chân hoàn toàn bị hủy hoại. Điều đáng nói là anh Trung lại là bạn thân với Nguyễn Đức Tiềm. Báo Tuổi trẻ cũng cho biết, tiếp cận nạn nhân Lê Đức Trung, các cán bộ công an xác định trước thời điểm xảy ra vụ nổ, Tiềm có mượn xe của anh Trung, sau đó trả lại.

Đến đêm 18/6/2010, xe bị nổ khi anh Trung bật đèn xinhan. Từ những dấu hiệu này, cơ quan công an xác định nhiều khả năng Nguyễn Đức Tiềm là nghi can gây án.

Để tránh làm đối tượng nghi ngờ, cơ quan điều tra triệu tập Nguyễn Đức Tiềm đến làm việc với lý do sử dụng bằng cấp giả để xin việc. Tại cơ quan điều tra, ban đầu Tiềm tỏ ra khá bình tĩnh và một mực phủ nhận.

Chỉ khi chứng cứ rõ ràng, Nguyễn Đức Tiềm mới thừa nhận, hắn là thủ phạm cả hai vụ nổ đáng sợ trên.

Ngay trong sáng 14/1, cơ quan điều tra đã cho Tiềm thực nghiệm lại hành vi cài đặt thuốc nổ vào chiếc xe Super Dream. Tại đây, Tiềm đã thực hiện mọi thao tác một cách trơn tru và rất thuần thục. Điều này, phần nào khẳng định, Tiềm chính là hung thủ của vụ nổ xe gây chấn động dư luận này.

Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án xem có ai là đồng phạm với Tiềm trong vụ án trên hay không.

Lê Minh (Tổng hợp)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,206

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn