16/01/2012 11:20 AM

Qua việc gây ra hai vụ nổ cùng một phương thức của Nguyễn Đức Tiềm, Công an Bắc Ninh sẽ làm rõ nguồn gốc thuốc nổ TNT mà Tiềm có được.

Đại tá Nguyễn Đăng Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, cho biết cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để sớm truy tố Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi, người đã gài thuốc nổ TNT vào xe máy làm thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh (29 tuổi) và con gái Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) thiệt mạng) về tội danh “Giết người”.

“Chiếc xe không phát nổ khi khởi động máy hay lên ga, chỉ nổ khi xe ra khỏi cổng và có thể khi đó chị Quỳnh dùng chân đạp phanh hoặc cũng có thể khi ấy xuất hiện tia lửa điện do bật đèn gây nổ. Điều này cho thấy Tiềm rất hiểu biết về thiết kế của xe máy, đặc biệt là đặc tính của thuốc nổ TNT” - ông Lợi nhận định.

Lấy thuốc nổ TNT từ đâu ?

Về việc Tiềm mua hoặc lấy thuốc nổ TNT từ đâu, ông Lợi cho biết qua khai thác, Tiềm khai do nhặt được. Tuy nhiên, việc gây ra 2 vụ gài thuốc nổ với cùng một phương thức, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh (PC45) sẽ làm rõ nguồn gốc cũng như kiến thức về thuốc nổ TNT mà Tiềm có được.

Chiều 15-1, anh Nguyễn Đức Trung (32 tuổi, kỹ sư Nhà máy Xi măng Hoàng Thạch - Hải Dương, người bị Tiềm gài thuốc nổ vào xe máy vì ghen) vẫn chưa hết bàng hoàng về hành động của người bạn thân Nguyễn Đức Tiềm. “Đến khi đọc thông tin trên báo, tôi vẫn không tin đó là sự thật bởi đến nay, chúng tôi vẫn chơi khá thân với nhau.

Khi tôi phải cắt bỏ một chân sau vụ nổ xe vào tháng 6-2010 đến nay, Tiềm vẫn đến thăm hoặc liên lạc với tôi qua điện thoại” - anh Trung kể.

Anh Trung cho biết sau vụ nổ, vợ chồng Tiềm cũng chuyển từ huyện Kinh Môn - Hải Dương đến TP Bắc Ninh sống nhờ nhà vợ chồng anh Nguyễn Văn Quế và chị Quỳnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có khoảng 5-6 nhà máy xi măng. Những doanh nghiệp này thường sử dụng thuốc nổ để khai thác đá làm nguyên liệu.

Một chuyên gia về bom mìn đang công tác tại Bộ Tư lệnh Công binh (Bộ Quốc phòng) cho biết TNT được xếp vào diện cấm mua bán, trao đổi bởi đây là hóa chất đặc biệt nguy hiểm. Những đơn vị muốn được mua, bán loại thuốc nổ này phải xin phép và khi cho phát nổ ở khu vực nào phải xin phép một lần nữa, chứ không thể sử dụng tùy tiện.

Anh Nguyễn Văn Quế chỉ nơi chị Quỳnh thường để xe máy

Vẫn còn nhiều nghi vấn

Anh Nguyễn Đức Thuận, người đầu tiên chứng kiến vụ nổ xe máy hôm 1-12-2011, băn khoăn: “Mặc dù lúc ấy vợ chồng Tiềm ở nhà nhưng phải một lúc sau tôi mới thấy Tiềm chạy ra cùng tôi dập lửa cho chị Quỳnh và cháu Vân. Đến khi nhiều người gọi xe đưa người bị nạn đi cấp cứu, tôi cũng không thấy vợ chồng Tiềm”.

Theo ông Nguyễn Công Thành (bố đẻ chị Quỳnh), vợ chồng con gái ông xưa nay được dân làng cho là hiền lành, chí thú làm ăn, chưa gây thù chuốc oán với ai. Tối 30-11-2011, khi đi làm về, chị Quỳnh cất chiếc xe Super Dream vào trong nhà, nơi cho vợ chồng Tiềm ở nhờ. Có lẽ đêm đó Tiềm đấu nối thiết bị và thuốc nổ TNT vào xe mà theo ông Thành, đây là việc làm không đơn giản.

“Tôi cho rằng cơ quan công an cần điều tra để xác định có ai bao che hay đồng phạm với hành vi tội ác của Tiềm hay không” - ông Thành bày tỏ.

Ngay sau buổi họp báo chiều 14-1 tại Công an tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi đã đến thăm nhà anh Quế tại thôn Nam Sơn, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh. Theo quan sát của chúng tôi, ngôi nhà này không rộng lắm, chỉ kê một chiếc giường cho vợ chồng Tiềm ngủ, nghỉ.

Chị Nguyễn Thị Hồi (vợ Tiềm, em gái anh Quế) đang chăm sóc con nhỏ 4 tháng tuổi nên thường xuyên ở đây. Theo xác định của người nhà anh Quế, vị trí chị Quỳnh thường để xe máy sát chiếc giường của vợ chồng Tiềm.

Đại tá Nguyễn Đăng Lợi cũng khẳng định cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc Tiềm có đồng phạm trong hai vụ việc gài thuốc nổ vừa qua hay không.

Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng Văn phòng Luật An Phát Phạm (Hà Nội), cho rằng động cơ của Tiềm là nhắm vào chị Quỳnh, bởi khi đó, Tiềm thừa biết anh Quế đang đi làm xa. “Vậy động cơ nhắm vào chị Quỳnh có phải do mâu thuẫn lặt vặt hằng ngày hay không?” - luật sư Phất đặt nghi vấn.

Có thể lãnh án tử hình

Sáng 15-1, ông Lê Quý Thường, Trưởng Công an huyện Kinh Môn - Hải Dương, cho biết mới nhận được những thông tin ban đầu từ PC45 Bắc Ninh đề nghị phối hợp làm rõ vụ Tiềm gài thuốc nổ vào xe anh Nguyễn Đức Trung. Cơ quan công an 2 địa phương sẽ trao đổi hồ sơ để đi đến thống nhất có nên gộp 2 vụ gài thuốc nổ vào xe hay không.

Một cán bộ điều tra của Công an huyện Kinh Môn cho biết sau khi nghiên cứu các mẫu vật còn sót lại của vụ nổ xe anh Trung, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã khẳng định có dấu hiệu của thuốc nổ TNT. Sau đó, cơ quan công an địa phương đã khởi tố hình sự vụ án “Cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản” để điều tra.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, thủ phạm vụ án vẫn chưa được xác định cho tới khi PC45 Bắc Ninh làm sáng tỏ. Trả lời câu hỏi về việc có đổi tội danh của Nguyễn Đức Tiềm sang “Giết người” như PC45 Bắc Ninh đã làm hôm 13-1, ông Thường cho biết việc này chưa bàn đến.

Về hành vi gài thuốc nổ TNT vào xe để sát hại chị Quỳnh của Tiềm - theo các chuyên gia - phải coi là “tái phạm nguy hiểm” và cướp đi sinh mạng của nhiều người (cháu Vân, sản phụ Quỳnh đang mang thai 3 tháng) nên xử ở mức cao nhất là tử hình. Đồng thời, Tiềm còn phải bồi thường thiệt hại về tài sản và tổn thất về tinh thần cho gia đình bị hại.

Theo NLĐ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,113

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn