Làm rõ xem Luyện còn đồng phạm hay không

11/01/2012 13:42 PM

Trong phiên xét xử hôm nay (11.1), TAND tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào phần tranh luận tại tòa một số vấn đề mới hé lộ, chưa được làm rõ.

Theo Luật sư Trần Chí Thanh - đoàn luật sư Hà Nội - bảo vệ cho người bị hại thì trong phần tranh luận hôm nay sẽ cố gắng làm rõ xem ngoài Luyện còn đồng phạm nào nữa hay không.

Lúc 7h50 phút, Lê Văn Luyện cùng 5 bị cáo là thân nhân của mình được lực lượng cảnh sát đông đảo dẫn giải đến tòa. Bắt đầu phiên xét xử ngày thứ 2.

Đại diện gia đình chủ tiệm vàng cho rằng Luyện giết nhiều người, đặc biệt là giết trẻ em với cách ra tay tàn độc nên cần phải xử lý nghiêm minh.

Trong phần hỏi, chị Trịnh Thị Nga (chị gái của anh Ngọc) đứng lên cung cấp thông tin với tòa: “Cháu Bích có thấy 2 thằng úp mặt bố mẹ cháu vào tường. Trong cáo trạng không có chi tiết này”. Chủ tọa cho rằng, để dành đến phần tranh luận sẽ đưa vấn đề này ra.

Chủ tọa công bố thông tin đã hỏi với cháu Bích. Theo đó, cháu Bích cho biết ngoài chú cao to còn một chú người nhỏ hơn, có đuôi ở sau gáy. Cả hai người này cháu đều không quen. Do trời tối nên chỉ nhận dạng được như vậy. Chị Đinh Thị Nhi (chị gái của chị Chín) cung cấp thêm: “Tôi đưa cháu Bích chuẩn bị đi viện và có hỏi cháu: “Thế con có nhận ra bá là ai không?”, cháu Bích trả lời “Bá Nhi”. “Con có đau không?” - “Con đau”. Chú công an hỏi “Thế con nhìn thấy mấy  người” - “Cháu nhìn thấy 2 người”, “Thế là thanh niên hay người thế nào?” - “Hai chú thanh niên cũng cao cao, gầy gầy”.

Tòa hỏi Luyện về có đồng phạm hay không, Luyện tiếp tục khẳng định mình gây án một mình.

Khi luật sư Trần Anh Sơn hỏi Luyện: “Mục đích vào trong tiệm vàng này là gì?”, Luyện cho biết là để giết người, cướp của. Luyện cho biết do cháu bé khóc nên mới ra tay. “Tại sao khi giết hết người rồi lại không lấy hết vàng?” – luật sư hỏi, Luyện đáp “Vì không kịp ạ”.

Luật sư tiếp tục hỏi Luyện: “Bị cáo nay đã đủ 18 tuổi, vậy khi nghe HĐXX mô tả hành vi phạm tội của bị mình, nghe người nhà nạn nhân lên án nhát dao cứa cổ thì trong suy nghĩ của bị cáo như thế nào?”. Luyện trả lời “ngắn gọn”: “Không biết ạ!”
“Vậy bị cáo có nguyện vọng gì cần đề đạt trước người nhà nạn nhân”, Luyện đáp: “Không ạ!”. Những câu trả lời vô cảm của Luyện khiến mọi người đều cảm thấy phẫn uất trước tên sát nhân máu lạnh này.

Phiên tòa chuyển sang phần bồi thường dân sự. Trong đó, có một tình tiết mà chị Đinh Thị Nhi (chị gái của chị Đinh Thị Chín) cho biết đó là chiếc túi màu xanh hàng ngày đựng tiền và vàng của tiệm vàng Ngọc Bích, song trong danh mục kiểm kê tài sản lại không có chiếc túi này. Khi chủ tọa bắt chị Nhi đưa ra căn cứ để chứng minh thì chị Nhi không chứng minh được.

Khi chủ tọa hỏi: “Gia đình bị hại đòi bồi thường và tăng chăm sóc cho cháu Bích, bị cáo có chấp nhận thế nào về số tiền này?”. Luyện đã đồng ý với mức bồi thường này. Trước đó, người nhà tiếp tục giữ nguyên đòi bồi thường gần 1,7 tỉ và yêu cầu nuôi cháu Bích đến năm 18 tuổi.

Khoảng 10h, phiên tòa bước vào phần tranh luận. Đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang bắt đầu trình bày quan điểm và bản luận tội. Theo đó, nguyên nhân dẫn tới cướp tiệm vàng là do Luyện tiêu hết tiền do cắm xe máy, cần lấy xe ra nên mới đi cướp.

Đại diện Viện KSND đề nghị tòa tuyên phạt Lê Văn Luyện tổng cộng 18 năm tù. “18 năm tù về tội giết người, 18 năm về cướp của, 6 - 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, tổng cộng chỉ tuyên phạt 18 năm tù do Luyện gây án khi chưa đủ 18 tuổi (Luyện sinh ngày 18.10.1993).

Cũng tại phiên tòa, gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường, trong đó có việc Luyện phải có trách nhiệm nuôi cháu Bích với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng đến năm 18 tuổi. Tuy nhiên, do Luyện sống chung với bố mẹ, chưa có tài sản riêng nên bố mẹ Luyện phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại. Với hành vi lạm dụng tín nhiệm, cha mẹ bị cáo đã trả lại tài sản cho người bị hại nên đề nghị áp dụng hình thức giảm nhẹ vì đã khắc phục hậu quả.

Viện kiểm sát đề nghị mức án, trong đó Lê Văn Miên bị xử phạt 42 - 48 tháng tù; Trương Văn Hồng 24 - 30 tháng tù; Lê Thị Định 18 - 24 tháng tù; Lê Văn Nghi 15 - 18 tháng tù cho hưởng án treo; Trương Văn Hợp 15 - 18 tháng tù; Dương Thị Lược: 9 - 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Tiếp đó, hai luật sư Phạm Xuân Anh và Nguyễn Bá Ngọc đọc bản bào chữa của mình. Theo các luật sư, nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của Luyện là sự buông lỏng quản lý gia đình; do những trò chơi game online mang tính bạo lực đã ảnh hưởng lớn tới Luyện.

Một số hình ảnh trong phiên xử ngày thứ 2:



Phi Long

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,381

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn