11/01/2012 08:16 AM

Trưa 10.1, trong khi PV Thanh Niên cùng một số đồng nghiệp đang tác nghiệp tại khu vực đầm của ông Đoàn Văn Vươn thì bất ngờ bị một nhóm côn đồ xông tới giằng lấy máy ảnh và định hành hung. Một người tên Chương lao thẳng xe máy vào phóng viên Báo Pháp luật TP.HCM và chửi bới, lăng mạ, giật máy ảnh của phóng viên này. Khi một số người dân can ngăn, người thanh niên này mới chịu dừng tay nhưng vẫn tiếp tục chửi bới phóng viên. Ngay sau đó, một nhóm khoảng gần chục thanh niên từ phía đầm kéo đến yêu cầu các phóng viên không được chụp ảnh.

 
Một thanh niên lao vào định giật máy ảnh phóng viên Báo Pháp luật TP.HCM -
Ảnh: P.H.S

Khi được hỏi lý do ngăn cản báo chí hành nghề, một người tự xưng là công an xã tên Lâm cho biết: “Chúng tôi được lệnh trông coi khu vực này, nếu muốn chụp ảnh phải có lệnh của Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền”. Trong khi đó, khu đầm trên sau khi cưỡng chế xong đã bàn giao cho xã Vinh Quang quản lý.

Cùng ngày, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng UBND H.Tiên Lãng, chính thức trả lời báo chí xung quanh vụ cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn, ở xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng vào ngày 5.1.

Ông Khánh khẳng định huyện Tiên Lãng không lừa người dân. “Nếu ông Vươn chấp  hành việc giao lại đầm thì UBND huyện sẽ thực hiện quy trình cho thuê. Ông Vươn được tham gia đấu thầu như mọi công dân khác. Đã là quy định thì chúng tôi phải thu hồi rồi mới cho thuê tiếp, chứ không thể ký giao cho ông Vươn ngay được”, ông Khánh lý giải.

Theo ông Khánh, UBND huyện đã mời ông Vươn lên làm việc 8 lần, cả 8 lần hòa giải đều có biên bản nhưng đương sự không lần nào ký. Phóng viên đề nghị tiếp cận các văn bản đó thì ông Khánh cho biết hồ sơ đang nằm ở các cơ quan chức năng, nếu cần, nhà báo cứ liên hệ các cơ quan đó để sao chụp.

Chánh văn phòng UBND H.Tiên Lãng dẫn một văn bản rồi khẳng định, ngày 26.7.2011 (hơn 5 tháng trước khi xảy ra vụ việc người nhà ông Vươn bắn 6 công an, bộ đội - PV), UBND huyện đã có báo cáo gửi thường trực Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng về quá trình giải quyết vụ việc và đề xuất việc tổ chức cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất đối với ông Vươn. UBND TP đã chỉ đạo các ngành Tài nguyên - Môi trường, Thanh tra, Công an TP giúp H.Tiên Lãng cùng lên kế hoạch rất chi tiết tổ chức thu hồi đất.

Riêng vấn đề đất nuôi trồng thủy sản phải giao 20 năm theo luật Đất đai, nhưng H.Tiên Lãng lại giao tùy tiện mỗi hộ một hạn mức, ông Khánh nói: “Tôi không nắm đầy đủ về luật nhưng địa phương có thể căn cứ vào tình hình thực tế để giao thấp hơn, 4 năm, 5 năm, 10 năm... miễn là không quá 20 năm. Khi ký vào các văn bản giao đất, các chủ đầm đã đồng ý là hết thời hạn thì phải bàn giao lại cho huyện, không đòi bồi thường”.

Tuy nhiên, trước câu hỏi huyện thực hiện việc này căn cứ vào điều luật nào, ông Khánh trả lời: "Cái này phải hỏi cơ quan chuyên môn". 

P.H.S

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,317

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn