10/01/2012 11:10 AM

Cho rằng việc vắng mặt thân chủ nhưng tòa vẫn đưa ra xét xử thì không còn việc để làm, hai luật sư đã "dọa" bỏ phiên xử. HĐXX hội ý lần hai và quyết định tạm dừng phiên tòa, 13h30 sẽ tiếp tục làm việc.

10h, cho rằng việc vắng mặt 2 người đại diện này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử, chủ tọa Thân Quốc Hùng thông báo vẫn tiếp tục phiên tòa sau một tiếng đồng hồ hội ý. Tuy nhiên, ngay lập tức, luật sư Trần Chí Thanh - đại diện phía gia đình bị hại cho rằng, quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được tòa tống đạt hợp lệ nhưng họ vắng lại vắng mặt không lý do. “Chúng tôi đề nghị hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị hại và đại diện bị hại”, ông nói.

Trước việc tòa cho rằng hai người vắng mặt là đại diện quyền lợi về mặt bồi thường dân sự, không ảnh hưởng đến phiên xử, các luật sư cho rằng việc của họ là bảo vệ quyền lợi cho các bị hại nên việc vắng mặt đại diện của họ, vai trò luật sư trong phiên tòa là không có ý nghĩa nên xin rút khỏi phiên xử.

HĐXX đã tham vấn ý kiến của cơ quan công tố và quyết định dừng phiên tòa đến 1h30 chiều. Cả biển người chen lấn nhau ùa ra phía xe thùng khi Luyện được dẫn giải từ phòng xử án ra đây. Các phương án an ninh đã được triển khai. Xe chở phạm rời cổng tòa lúc 10h20.

8h30, sau khi kiểm tra căn cước 7 bị cáo, chủ tọa hỏi đến những đại diện của gia đình nạn nhân. Nạn nhân sống sót cũng là nhân chứng duy nhất của vụ án là bé Bích (con chủ tiệm vàng). Ngoài ra, 2 người đại diện cho nạn nhân là anh Đinh Văn Hưng (anh trai, đại diện cho chị Chín) và ông Trịnh Văn Sinh (đại diện cho anh Ngọc) cũng vắng mặt.

Tòa nhận thấy trong khoảng 40 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập đã vắng mặt nhiều người nên đã hỏi ý kiến của hai bên luật sư và đại diện VKS về việc hoãn phiên tòa và đều nhận được sự đồng ý. Phiên xử tạm dừng để HĐXX hội ý.

Người nhà chủ tiệm vàng bên những di ảnh của 3 nạn nhân.Ảnh: Tuấn Anh

Từ 6h, nhiều người dân đã có mặt tại cổng TAND tỉnh Bắc Giang để theo dõi vụ xử Lê Văn Luyện. Ngay trước cổng tòa, cả chục người nhà nạn nhân đã đứng giăng những biểu ngữ áp phích đòi xét xử đúng người đúng tội đối với sát thủ chưa tròn 18 tuổi này. Ông Trịnh Văn Tín (bố của chủ tiệm vàng) dẫn đầu đoàn người. Việc tham dự phiên tòa hôm nay đã được hai bên gia đình anh Ngọc và chị Chín (vợ chồng chủ tiệm vàng) bàn bạc từ trước.

Lê Văn Luyện mặc sơ mi màu xanh nhạt bên ngoài áo khoác, mắt dáo dác tìm người thân khi được dẫn giải vào phòng xử án. Luyện không biểu lộ cảm xúc, bình thản ngồi đợi HĐXX với sự giám sát của hàng chục cảnh sát.

8h, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Thân Quốc Hùng, Phó chánh tòa hình sự, tuyên bố khai mạc phiên xét xử sơ thẩm Lê Văn Luyện về 3 tội: giết người, cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 6 bị cáo khác cùng hầu tòa về các tội không tố giác và che giấu tội phạm.

Ngay từ cổng vào, rất đông cảnh sát hỗ trợ tư pháp, cùng các lực lượng khác đứng từ bên ngoài cổng tòa. An ninh được thắt chặt. Loa phóng thanh được lắp đặt để cho mọi người quanh khu theo dõi được tình hình phiên xử. Hàng chục phóng viên có mặt để đưa thông tin về phiên tòa.

Bào chữa cho Lê Văn Luyện là luật sư chỉ định Nguyễn Bá Ngọc, Phạm Xuân Anh (Đoàn luật sư Bắc Giang). Bảo vệ gia đình bị hại là luật sư Trần Chí Thanh và Phạm Văn Huỳnh (Đoàn luật sư Hà Nội). Khoảng 40 người có quyền lợi và nghĩa vụ được HĐXX triệu tập.

Lê Văn Luyện tại phiên xử. Ảnh: Hà Anh

Theo cơ quan điều tra, do túng tiền Luyện đã cầm cố chiếc xe máy của chú họ. Để chuộc xe, anh ta nảy sinh ý đồ cướp tiệm vàng; mua ba lô, đèn pin và dao phớ, dao gấp. Ngày 22/8/2011, Luyện lang thang tại huyện Lục Nam quan sát các cửa hàng vàng.

Tại phố Sàn, thấy tiệm vàng Ngọc Bích thấy có dễ dàng trèo lên tầng 3 đột nhập nên "chấm" ngôi nhà này. Khoảng 3h ngày 24/8/2011, khi trời bắt đầu nổi gió và mưa, Luyện trèo theo cây, leo lên ban công tầng 3 của tiệm Ngọc Bích. Cậy được cửa, hắn đi vào lục tìm tài sản ở một số phòng nhưng không phát hiện được tài sản gì.

Luyện định vào phòng ngủ của vợ chồng chủ nhà nhưng sợ không giết được cả hai, nên đi xuống tầng 1. Phát hiện hệ camera, chuông báo động chống trộm, cầu dao điện, anh ta ngắt cầu dao, rút dây camera. Luyện định cậy phá tủ trưng bày vàng, song e gây tiếng động, bị lộ nên quay lên tầng 3. Hắn chờ chủ nhà ra khỏi phòng ngủ sẽ bất ngờ giết chết từng người để dễ dàng cướp tài sản.

Đến khoảng 6h sáng, nghe thấy tiếng động, Luyện phát hiện anh Trịnh Văn Ngọc đang bê chậu quần áo lên tầng 3 nên bám theo. Luyện cầm dao tấn công ông chủ nhà... Nạn nhân giằng co với Luyện. Chị Chín đang ở tầng 2 nghe thấy tiếng kêu của chồng chạy lên tầng 3, hô hoán: "Cướp, cướp con ơi". Cứu chồng, chị xông vào đánh Luyện. Trong quá trình giằng co, chị Chín và Luyện bị trơn trượt ngã xuống sàn nhà, anh Ngọc vớ được con dao... Nhưng chủ nhà bị thương quá nhiều cũng không chống lại được Luyện. Hắn sau đó giết chết đôi vợ chồng này.

Biết trong nhà còn người, Luyện chạy xuống tầng 2 để "xử lý" tiếp. Thấy cháu Bích (con gái lớn của chủ tiệm vàng) đang cầm điện thoại, hắn vung dao chém đứt tay đứa trẻ lớp 3. Tưởng Bích đã chết, Luyện bỏ đi và sát hại tiếp bé gái 18 tháng tuổi đang nằm trên giường.

Luyện cùng 6 người thân trước vành móng ngựa.

Sau khi tàn sát cả gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện phá tủ kính tủ lấy toàn bộ số vàng, gọi anh họ Trương Thanh Hồng đến đón. Sát thủ bỏ trốn tới Lạng Sơn, ngày 31/8, hắn bị bắt giữ. Cơ quan điều tra cho biết, Luyện đã cướp hơn 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây, một điện thoại di động. Tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

Với hành vi giết chết vợ chồng anh Ngọc, cùng con gái mới 18 tháng tuổi, gây thương tật 76% cho bé Bích, Luyện bị đề nghị truy tố về các tội: giết người, cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác định, Luyện là thủ phạm duy nhất gây án. Hành động giết người của hắn "dã man, tàn bạo chưa từng có".

Liên quan vụ án, 4 người phải hầu tòa với Luyện do che giấu tội phạm gồm: Hồng, Lê Văn Miên (bố đẻ của Luyện), Lê Thị Định (cô của Luyện) và Lê Thanh Nghị (chú rể Luyện). Hai người bị truy tố không tố giác tội phạm là Trương Văn Hợp, Dương Thị Lược (bố, mẹ của Hồng).

Dự kiến phiên xử diễn ra trong 2 ngày.

Nhóm phóng viên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,104

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn