10/01/2012 08:09 AM

Sau khi được phẫu thuật nối tay, bé Bích được gia đình đưa vào Nam sống cùng người bác ruột. Ngày 10/1, nạn nhân còn sống duy nhất trong thảm án tại tiệm vàng sẽ không có mặt tại phiên xử sát thủ Lê Văn Luyện.

Một ngày trước phiên xử Lê Văn Luyện, cụ Trịnh Văn Tín (80 tuổi, ông nội bé Bích) cho biết, Bích đang theo học tại trường quốc tế. Với thương tật 76%, bé phải tập viết bằng tay trái, tay phải bị thương đang tập để cử động. Hiện, đứa trẻ mồ côi cha mẹ vẫn chưa biết về thảm án xảy ra trong nhà của mình.

Cụ Trịnh Văn Tín.Ảnh: Việt Dũng

"Nhiều lúc Bích thắc mắc không thấy bố mẹ gọi điện thoại hỏi thăm. Chúng tôi phải nói hai người bị bọn xấu đánh thương tích ở miệng, đang điều trị ở Hàn Quốc”, một người thân của cụ Tín cho biết thêm.

Trong căn phòng vang tiếng tụng kinh từ đài cassette, cụ Tín kể mỗi khi nghe nói vậy, cô bé lại thắc mắc "sao cha mẹ không viết thư cho con?". Người trong gia đình đành phải tìm lý do như để đảm bảo an ninh, tránh bị bọn xấu phát hiện tung tích, cha mẹ bé không thể viết thư về.

Theo cụ Tín, sức khỏe Bích vẫn chưa ổn định, nhiều đêm, bé bỗng giật mình thức giấc, khóc lóc. "Chắc chuyện này không thể giấu được lâu, một thời gian nữa gia đình có lẽ phải cho Bích biết", trong căn nhà rộng vắng người, ông nội của bé buồn bã nói.

Luyện sẽ bị xét xử về 3 tội: giết người, cướp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.Ảnh: CAND

Trong phiên xử nghi phạm Lê Văn Luyện được mở vào ngày 10/1, hai bên nội, ngoại của nạn nhân sẽ tới dự đông đủ, trừ bé Bích. "Người đã mất rồi, không gì có thể khắc phục được hậu quả. Tôi muốn tòa án xử nghiêm để răn đe, giáo dục", ông trải lòng.

Cụ Tín cho hay, từ hôm Luyện thú nhận gây ra thảm án cướp đi mạng sống của cha mẹ Bích và đứa con 18 tháng tuổi, gia đình Luyện chưa một lần đến nhà nạn nhân thăm hỏi.

Trong khi đó, chiều 9/1, người dân xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam (Bắc Giang) cũng túm năm tụm ba bàn về mức án hung thủ sẽ phải đối mặt. Nhiều tiểu thương cho biết sẽ đóng cửa hàng, rủ nhau lên thành phố theo dõi phiên tòa.

"Chẳng biết hắn phải chịu mức án bao nhiêu nhưng nếu đúng như các luật sư dự đoán cao nhất chỉ là 18 năm tù thì tôi không phục. Cứ thế này sao răn đe được kẻ khác...", người phụ nữ ngoài 30 tuổi nói.

Một người khác cho biết, kể từ khi vụ án xảy ra, ngôi nhà 2 tầng của gia đình Luyện hầu như bỏ không. "Sau khi Luyện cùng bố bị bắt, người mẹ và hai em của anh ta cũng rời nhà. Giờ chẳng ai biết họ ở đâu", một hàng xóm nói. Theo quan sát của VnExpress.net, ngôi nhà này đóng cửa đã từ lâu. Bụi phủ kín ổ khóa. Rác đầy cổng.

Tiệm vàng Ngọc Bích luôn đóng cửa từ ngày xảy ra án mạng. Ảnh: Hà Anh

Kể từ khi lộ diện là người gây thảm án giết chết 3 người trong gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện bị hàng xóm gọi là "sát thủ Luyện". Họ bảo gọi thế để đỡ nhầm lẫn với một người khác cùng tên trong xã.

Cách nhà Luyện chừng 4-5 cây số, người dân xung quanh nhà nạn nhân cũng tụ tập bàn tán về phiên xử. Những người kinh doanh ở phố Sàn này bảo, dù chưa biết có được vào hay không nhưng họ vẫn rủ nhau đến tòa sớm.

"Ở nhà không thể chịu được, phải tận mắt nhìn mặt mũi thủ phạm xem thế nào mà lại nhẫn tâm sát hại 3 mạng người. Nghe nói bảo Luyện dạo này trắng béo lắm hả...", một người hỏi. Người dân nơi đây hy vọng, vụ án được xử nghiêm để răn đe, giáo dục; để Bắc Giang và nhiều nơi khác không còn kẻ giết người dã man như Lê Văn Luyện.

Theo truy tố của VKS tỉnh Bắc Giang, với mục đích trộm vàng, ngày 24/8/2011, Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích. Hắn cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết. Gây xong tội ác bị cơ quan điều tra đánh giá là "dã man chưa từng có", Luyện vơ vét 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây trong tủ trưng bày ở tầng 1. Tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

Ngày 10-11/1, Luyện sẽ bị đưa ra xét xử tại TAND tỉnh Bắc Giang về 3 tội: giết người, cướp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Liên quan vụ án, 6 người thân của bị can là Lê Văn Miên (bố), Trương Thanh Hồng (anh họ), Lê Thị Định (cô ruột) và Lê Văn Nghi (chú rể) và vợ chồng ông Trương Văn Hợp (bố, mẹ của Hồng) cùng phải hầu tòa do che giấu và không tố giác tội phạm.

Diễn biến vụ án cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Khoảng 9h sáng ngày 24/8/2011, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được cấp cứu. Tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, toàn bộ vàng ta biến mất.

Cùng thời điểm này, Lê Văn Luyện (18 tuổi, người sống cách tiệm Ngọc Bích 4 km) được anh họ đưa đến trạm xá băng bó vết thương ở tay.

Chiều 24/8/2011, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Ngày 26/8/2011, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ Công an và Công an Bắc Giang được thành lập.

Ngày 29/8/2011, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng chôn ở sau vườn. Ông Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.

Ngày 30/8/2011, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt.

Chiều 31/8/2011, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt, Lê Văn Luyện đã bị bắt tại Lạng Sơn. Hắn thừa nhận là hung thủ gây ra vụ thảm sát.

Hà Anh - Việt Dũng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,217

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn