Tuyển sinh lớp 10: Không còn tư tưởng môn chính, môn phụ

12/04/2018 16:30 PM

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: "Tuyển sinh vào lớp 10, thi theo tổ hợp môn sẽ làm cho cả giáo viên và học sinh không còn tư tưởng môn chính, môn phụ".

Kỳ thi tuyển vào lớp 10 từ năm 2019 sẽ có nhiều thay đổi. Ảnh ĐH.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh lớp 10, năm học 2019-2020. Theo đó, kỳ thi tuyển vào lớp 10 từ năm 2019 sẽ có nhiều thay đổi. Cụ thể, thí sinh thi tuyển vào lớp 10 sẽ phải thi 3 bài thi, bao gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp.  Tổ hợp 1, bao gồm các môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân hoặc tổ hợp 2, gồm các môm: Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học. Sở GD&ĐT Hà nội sẽ công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Trước phương án thi mới của Hà Nội, bà Lê Kim Anh đánh giá, các em phải tập trung học đều các môn vì kiến thức chỉ nằm trong chương trình lớp 9. Việc này  cũng góp phần tránh hiện tượng học tủ, học lệch. Đối với  môn Ngoại ngữ  xuất hiện trong cả hai bài thi tổ hợp nên học sinh sẽ cần nâng cao ý thức tự giác học.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội nêu quan điểm: "Cách thi cũ khiến cách học phiến diện, học sinh chỉ chăm chăm học những môn thi tốt nghiệp, coi thường những môn không thi. Do đó, việc kiểm tra đánh giá phải đảm bảo các yêu cầu giúp cho học sinh học toàn diện,

Theo ông Lâm, để giảm áp lực cho học sinh nên nhiều năm nay chúng ta chỉ quy định thi hai môn Ngữ Văn, Toán.  “Sở GD&ĐT đã mạnh dạn tổ chức thêm các tổ hợp thi, từ đổi mới cách thi sẽ quyết định việc đổi mới cách dạy của giáo viên. Giáo viên cần phải bám vào đề thi để dạy cho học sinh có năng lực đáp ứng với nhu cầu thi. Học sinh cũng cần tự nâng cao ý thức tự giác học thì mới có kết quả tốt”, ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thiết Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cũng chỉ ra thực tế, hầu như các trường THCS chỉ tập trung dạy học sinh ở hai môn Ngữ Văn và Toán. Kết quả học tập 4 năm của học sinh ở bậc THCS đều rất cao, đặc biệt, những học sinh đăng kí vào các trường tốp đầu.

 “Chúng tôi tiếp nhận học sinh có điểm đầu vào cao, nhưng các khi các em làm bài kiểm tra các môn không thi vào lớp 10 kết quả rất thấp. Đặc biệt, có những kiến thức rất cơ bản học sinh cũng không nắm được khiến giáo viên vất vả”, ông Sơn cho biết.

Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh lo ngại khi thi Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức thi theo tổ hợp môn sẽ gia tăng tình trạng dạy thêm học thêm. Đứng góc độ nhà giáo ông Sơn cho rằng, với cấu trúc đề thi tổ hợp học sinh sẽ phải học đều các môn, có tư duy và gắn với thực tiễn cuộc sống. Việc này, học sinh cũng không thể đi học thêm. Đặc biệt, đối với môn Ngoại ngữ sẽ đảm bảo được yêu cầu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh. Theo ông Sơn, khi đổi mới phương án thi vào lớp 10, từng cấp học phải chịu trách nhiệm với chất lượng đào tạo của mình.

Đỗ Hòa

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,690

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn