Thiếu phôi căn cước, dân phải chờ cả tháng

19/07/2017 16:01 PM

Do phôi để in thẻ căn cước công dân chưa nhập kịp về Việt Nam, việc trả thẻ chậm diễn ra trên toàn quốc, chứ không chỉ riêng Hà Nội và TP.HCM.

thẻ căn cước

Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại Hà Nội - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Tình trạng trên không chỉ diễn ra tại Hà Nội, TP.HCM mà còn ở nhiều tỉnh thành khác. Nguyên nhân, theo Bộ Công an giải thích, do phôi để in thẻ căn cước công dân (CCCD) chưa nhập 
kịp về Việt Nam.

Tháng 8 mới trả thẻ

Ngày 18-7, tại Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP Hà Nội, nhiều người dân đội mưa đến xếp hàng chờ làm hồ sơ cấp thẻ CCCD. Thế nhưng nhiều người đã tỏ ra thất vọng khi đọc được thông báo nêu rõ: Do hệ thống sản xuất, quản lý CCCD sử dụng công nghệ cao, phức tạp, đòi hỏi chi phí vận hành rất lớn, đồng thời vật tư, vật liệu nhập từ nước ngoài về Việt Nam bị chậm.

Dự kiến đến tháng 8-2017, Trung tâm CCCD quốc gia mới có vật tư để in thẻ trả 
cho các địa phương.

Chị Nguyễn Thị Lan (trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) xin được tờ khai mới đọc được thông báo, liền hỏi cán bộ tiếp nhận hồ sơ xem có cách nào giải quyết vì đang cần gấp. Chị Lan cho biết mới bị mất giấy tờ tùy thân, cuối tháng này lại có chuyến công tác trong TP.HCM nên tranh thủ nghỉ làm buổi sáng đi xin cấp thẻ CCCD.

 “Các cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải thích nếu tôi thuộc những trường hợp đặc biệt mới được xem xét để làm nhanh, còn những người khác sẽ phải chờ cả tháng. Họ bảo tôi ghi thông tin cá nhân vào phiếu khai, khi nào có thẻ về sẽ gọi điện thông báo đến nhận” 
- chị Lan nói.

Giống như chị Lan, nhiều người dân đến làm thẻ CCCD đều được các cán bộ tại đây thông báo trong giấy hẹn sang tháng 8 mới có thể nhận thẻ. Nhiều người nộp hồ sơ từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 khi đến nhận thẻ cũng phải thất vọng trở về.

Một số người tỏ ra lo lắng nếu không làm được thẻ CCCD sớm sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện những giao dịch phải cần đến giấy tờ tùy thân.

Theo ghi nhận tại PC64 Công an TP Hà Nội, tuy không còn xảy ra tình trạng quá tải như thời gian trước nhưng số lượng người đến làm thẻ CCCD vẫn khá đông. PC64 phải trang bị thêm bàn ghế phục vụ người dân đến chờ nộp hồ sơ.

Hiện tại, ở đây có 2 dây chuyền tiếp nhận hồ sơ và mỗi ngày bình quân xử lý gần 1.000 trường hợp gồm tiếp nhận, trả kết quả và hướng dẫn công dân kê khai hồ sơ...

Giải thích để dân hiểu, thông cảm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Phùng Đức Thắng, phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) Bộ Công an, cho biết việc chậm trả thẻ CCCD do thiếu phôi để in.

 “Do thiếu phôi nên việc trả thẻ chậm diễn ra trên toàn quốc, chứ không chỉ riêng Hà Nội và TP.HCM. Chúng tôi đã yêu cầu các địa điểm tiếp dân phải dán thông báo xin lỗi, nêu lý do về việc chậm trả thẻ cũng như giải thích để người dân hiểu và thông cảm” 
- ông Thắng nói.

Về phương án chủ động trong việc sản xuất phôi, ông Thắng cho biết hiện tại vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhập từ nước ngoài.

 “Không phải chỉ một loại vật tư có thể tạo nên căn cước, mà nhiều cái kết hợp lại mới tạo thành. Có cái mình chủ động lấy trong nước, nhưng có cái trong nước chưa sản xuất được nên vẫn phải nhập. Sau này nếu có doanh nghiệp nào trong nước nhập vật liệu và sản xuất phôi đáp ứng được yêu cầu của thẻ CCCD quốc tế, đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật thì sẽ lấy vật tư ở trong nước và có thể chủ động hơn” - 
ông Thắng nói.

Giải quyết cho các trường hợp cấp thiết

Anh L.T.Đ.Sang - ngụ Củ Chi (TP.HCM) - cho biết anh đi làm thẻ CCCD từ ngày 19-6 tại Công an huyện Củ Chi. Theo giấy hẹn, ngày 7-7 anh sẽ được trả thẻ qua bưu điện. Chờ mãi đến ngày 15-7 vẫn chưa nhận được thẻ, anh Sang đến bưu điện thắc mắc thì được chỉ qua cơ quan công an.

Cơ quan công an giải thích “ngoài bộ tạm ngưng làm thẻ CCCD” và đề nghị anh Sang chờ. Phía cơ quan công an viết lại giấy hẹn trả thẻ cho anh vào ngày 15-8. Anh Sang lo ngại khi làm thẻ CCCD thì chứng minh nhân dân của anh đã bị cắt góc, nên rất khó khăn khi đi làm thủ tục với ngân hàng.

Đại diện Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM cho biết mỗi ngày cả TP có 2.500-2.600 hồ sơ làm thẻ CCCD. Ngày 4-7, Công an TP nhận được thông báo của Bộ Công an về tình hình chung việc thiếu vật liệu làm thẻ.

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, phòng chủ trương ưu tiên giải quyết theo đúng tiến độ cho các trường hợp cần thẻ CCCD để du học, đi lại... Còn lại những trường hợp khác, ít cấp thiết hơn phải khất lại.

Theo đại tá Phùng Đức Thắng, chỉ tạm thời không cấp thẻ CCCD đại trà, còn những trường hợp cấp bách vẫn được giải quyết. Hiện Bộ Công an vẫn còn lưu một lượng phôi dự phòng để giải quyết cho những trường hợp cấp bách.

Cụ thể, những người ốm đau đi viện cần thẻ CCCD để làm bảo hiểm, những trường hợp cần làm hộ chiếu để đi nước ngoài, đi du học... vẫn được giải quyết theo quy định.

Đại tá Phùng Đức Thắng cho biết đến nay có hơn 6 triệu người ở các địa phương được cấp, đổi thẻ CCCD.

Kể từ khi triển khai cấp thẻ CCCD, đây là lần thứ 3 xảy ra tình trạng chậm cấp thẻ. Lần thứ nhất vào tháng 5-2016, nguyên nhân, theo Bộ Công an, do đường truyền dữ liệu không ổn định, hay gặp sự cố và do vật liệu làm thẻ chưa được nhà thầu cung cấp đầy đủ.

Tiếp đó vào tháng 8-2016, việc chậm trả thẻ CCCD tái diễn với nguyên nhân do hệ thống thiết bị sản xuất đang được bảo dưỡng, nâng cấp và nguồn phôi thẻ bị thiếu.

THÂN HOÀNG - ÁI NHÂN

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,754

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn