Tổng Bí thư nói về việc xử lý ông Đinh La Thăng

13/05/2017 15:14 PM

Nói về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, Tổng Bí thư cho biết: "Đây mới là xử về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt đảng, còn hình sự chúng ta đang làm, các vụ khác đang làm."

Sáng 13-5, tại buổi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ (TP Hà Nội), một số cử tri băn khoăn việc cho ông Đinh La Thăng thôi Uỷ viên Bộ Chính trị, thôi chức Bí thư Thành uỷ TP HCM rồi về làm Phó Ban kinh tế Trung ương là nhẹ, liệu có phù hợp.

Đáp lại các câu hỏi của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Về phản ánh của cử tri đối với việc xử lý cán bộ chưa đạt yêu cầu, bản thân chúng tôi cũng thấy phải làm mạnh hơn nữa, đề ra chưa đạt yêu cầu, chưa đạt kế hoạch".

Nguyễn Phú Trọng

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tổng Bí thư cho rằng trong Đảng cũng thế, có các mức kỷ luật để làm căn cứ cái nào nặng, cái nào nhẹ. "Luật pháp của chúng ta cũng là nhân văn, mở đường cho người ta tiến, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nói thế không phải vin vào cớ để xử nhẹ mà là làm rất nghiêm, đúng luật pháp, đúng tinh thần dân tộc ta nhân ái, nhân văn"- Tổng Bí thư chốt lại.

Tổng Bí thư cho biết từ năm 2016 đến nay, bao nhiêu vụ đưa ra xét xử, có cái công bố, có cái không công bố, có cái cơ quan trung ương, có cái địa phương… Gần đây, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thành lập các đoàn đi kiểm tra phòng chống tham nhũng ở địa phương. Đã chỉ đạo các tỉnh xử lý 265 vụ án, hiện đã xử lý 100 vụ, còn 165 vụ đang làm. Vụ Phạm Công Danh đã đưa ra xét xử; vụ Hà Văn Thắm cũng đang xét xử; Giang Kim Đạt sau khi trốn đã bị xử tử hình…

"Lâu nay chúng ta vẫn nói đấu tranh phòng chống tham nhũng phải kiên trì, kiên quyết. Hình như đây là bệnh của nhân loại, thời đại. Chúng ta bình tâm là chuyện này thời nào cũng có, không thể tuyệt đối hết được. Sửa cái này nó tính toán, đối phó bằng cách khác"-nhà lãnh cạo cao nhất của Đảng nhìn nhận.

Tổng Bí thư nhận định điều này đúng với tổ chức bộ máy cán bộ, nhất là cấp cơ sở. Trung ương đã thấy, đã bàn nhiều. Tổ chức bộ máy cũng đã làm đi làm lại, tách ra nhập vào, nhập vào tách ra. Giảm biên chế biên chế càng to, giảm cấp phó lại sinh ra hàm. "Lần này phải có một cái làm căn cơ. Sắp tới sẽ có một hội nghị Trung ương chuyên bàn về vấn đề này"- ông khẳng định.

Tổng Bí thư nêu rõ: "Vừa qua, chúng ta đã xử lý một loạt các đồng chí nguyên ủy viên Trung ương như Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc, Trần Lưu Hải… Hay như đồng chí Võ Kim Cự cũng nguyên là bí thư, chủ tịch tỉnh. Sắp tới còn nữa, các bác cứ xem chúng ta làm không phải không nghiêm".

Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư trò chuyện với cử tri

"Riêng trường hợp với đồng chí Đinh La Thăng, nhiều đồng chí cho rằng ta đụng tới một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM lớn như thế, mới xử về trách nhiệm. Nhưng các bác nhớ đây mới là xử về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt đảng, còn hình sự chúng ta đang làm, các vụ khác đang làm. Vừa rồi Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, một loạt nhân vật chúng ta mới xử lý về mặt đảng"- Tổng Bí thư lưu ý.

Người đứng đầu Đảng cũng lạc quan khẳng định: "Kết quả Hội nghị Trung ương 5 cho thấy dư luận rất tốt. Còn bên ngoài nói xấu, kích động về việc đấu đá nội bộ, phe này phe kia thì chúng ta phải cảnh giác. Trung ương xem xét, tỉnh táo, tính toán nhiều mặt và sắp tới chúng ta còn làm tiếp. Còn làm thế nào chưa thể nói trước nhưng sẽ làm đúng luật pháp, trách nhiệm, lương tâm".

Nguyễn Quyết

Theo Người Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,228

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn