Thường trực UB các vấn đề xã hội cho ý kiến về điều chỉnh mức đóng BHTN

22/04/2017 09:09 AM

Chiều 21.4, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã họp, cho ý kiến về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết của QH về điều chỉnh mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động quy định tại Điều 57 Luật Việc làm (Dự thảo Nghị quyết). Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh chủ trì cuộc họp.

Từ tháng 5.2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó có nội dung rà soát, nghiên cứu đề xuất chế độ bảo hiểm hợp lý để doanh nghiệp thích ứng và sử dụng lao động phù hợp. Tiếp đó, đến tháng 11.2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 97 có nội dung nghiên cứu, đề xuất giảm tỷ lệ đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Mặt khác, kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp ước tính đến cuối năm 2016 là 58.668 tỷ đồng, dự báo đến năm 2020, nếu giữ nguyên mức đóng như quy định hiện hành thì Quỹ này vẫn bảo đảm an toàn.

Bảo hiểm thất nghiệp

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo với Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp - cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Nghị quyết - nêu rõ, theo quy định tại Khoản 1, Điều 12 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, việc điều chỉnh mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động tại Điều 57 Luật Việc làm phải được thực hiện với hình thức ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm. Tuy nhiên, trong khi chưa sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm, để giải quyết vấn đề thực tiễn hiện nay cần kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển, việc đề nghị QH ban hành Nghị quyết điều chỉnh vấn đề này là phù hợp.

Theo đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị, điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động quy định tại Điều 57 Luật Việc làm từ 1% xuống còn 0,5% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian điều chỉnh sẽ được thực hiện từ ngày 1.9.2017 đến ngày 31.12.2019. Cũng theo đại diện cơ quan soạn thảo, việc trình QH ban hành Dự thảo Nghị quyết điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp như phương án này sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh, tạo điều kiện để phát triển doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, những căn cứ để đề xuất QH ban hành một Nghị quyết về việc điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động là chưa rõ, thiếu tính thuyết phục. Trong khi đó, việc đánh giá tác động của dự thảo Nghị quyết này cũng chưa làm rõ được những tác động tích cực và tiêu cực để QH có thể cân nhắc, quyết định. Vì thế, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đề nghị, cơ quan soạn thảo phải đánh giá tác động kỹ lưỡng hơn. Điều quan trọng hơn là phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động, tránh việc đưa ra một chính sách có thể gây bất lợi cho người lao động vì thực tế đây là nhóm yếu thế hơn.

B.Long

Theo Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,574

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn