UBTVQH xem xét 6 dự luật, tiến hành chất vấn 2 Bộ trưởng

17/04/2017 14:57 PM

Trong suốt kỳ họp thứ 9 khai mạc sáng 17/4 và kéo dài đến 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ tập trung vào hai nội dung chính: Cho ý kiến về 6 dự án luật và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn.

Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp thứ 9 của UBTVQH. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong phần thứ nhất của chương trình làm việc, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý 6 dự án luật, gồm: Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi); Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Quy hoạch.

Sáu luật này đã được cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14. Phiên họp lần này, trong quá trình tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, UBTVQH sẽ nghe lại ý kiến trước khi gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội và trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ ba.

Nội dung thứ hai là cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ ba của Quốc hội về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp luật năm 2017, về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội và UBTVQH năm 2018.

Thứ ba, cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Thứ tư, cho ý kiến về danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho các dự án còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015, Báo cáo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2016.

Thứ năm, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết liên tịch giữa UBTVQH, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về quy định chi tiết Điều 27, Điều 34 Luật MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội.

Thứ sáu, cho ý kiến về Đề án vị trí việc làm của Tòa án nhân dân, việc cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán Quốc gia, việc xem xét quyết định thành lập 4 phường thuộc thị xã Sầm Sơn và thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Phần thứ hai của phiên họp thứ 9, UBTVQH sẽ tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của UBTVQH nhiệm kỳ này.

Hai nhóm vấn đề được chọn để chất vấn tại phiên họp, gồm: Thứ nhất là giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, đặc biệt là đối với những hồ sơ còn tồn đọng, còn vướng mắc; thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an đã xuất ngũ; vấn đề chuyển đổi, quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước.

Nhóm vấn đề thứ hai chất vấn, đó là: Công tác quản lý an toàn thông tin mạng, việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các phương tiện thông tin điện tử gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, làm tổn hại danh dự, nhân phẩm cá nhân và các tổ chức khác; việc kiểm duyệt chương trình nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, so với dự kiến và theo yêu cầu của Chính phủ, phiên họp thứ 9 có điều chỉnh một số nội dung. Thứ nhất, bổ sung nội dung xem xét thành lập 4 phường thuộc thị xã Sầm Sơn và công nhận nâng cấp từ thị xã lên thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Những nội dung bổ sung bảo đảm đúng quy trình chuẩn bị. Thứ hai cho ý kiến về việc cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn giám sát thẩm phán Quốc gia và cho rút dự án Luật Biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện.

Bên cạnh đó, Chính phủ đề nghị bổ sung 3 nội dung để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba, đó là: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu và dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, hồ sơ tài liệu của các nội dung nêu trên chưa được gửi đến để các cơ quan của Quốc hội thẩm tra theo quy định, nên UBTVQH chưa xem xét để đưa vào chương trình phiên họp thứ 9. Trường hợp rất cần thiết phải bổ sung 3 nội dung này có thể xem xét tại phiên họp thứ 10 vào tháng 5 tới trước khi khai mạc kỳ họp thứ ba của Quốc hội.

Để bảo đảm theo đúng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan trình nội dung ra Quốc hội phải theo đúng tinh thần của luật này; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan khi kiến nghị bổ sung các nội dung vào chương trình kỳ họp, phiên họp của UBTVQH cần phải gửi đầy đủ hồ sơ, tài liệu của nội dung đề xuất trình bổ sung vào phiên họp để có đủ căn cứ, cơ sở để xem xét, quyết định.

*Mở đầu phiên họp sáng, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển điều khiển nội dung cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý (lần 2) dự án Luật Hỗ trợ DNNVV.

Thay mặt Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo trước UBTVQH về 9 vấn đề liên quan đến dự thảo Luật, trong đó có việc đề nghị thu hẹp đối tượng áp dụng của Luật, tránh dàn trải trong điều kiện nguồn lực có thời hạn.

Cụ thể, Ủy ban Kinh tế cho rằng, để bảo đảm tính khả thi trong khả năng nguồn lực có hạn, dự thảo Luật đã tiếp thu, bổ sung quy định về tiêu chí DNNVV như giảm mức trần về số lao động từ 300 xuống 200, bổ sung điều kiện lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), qua đó thu hẹp đối tượng DNNVV được hỗ trợ theo luật. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, năm 2015, trong khoảng 480.000 DN đang hoạt động và có đăng ký mã số thuế, chỉ có 199.500 DN tham gia BHXH, chiếm khoảng 42% tổng số DN. Việc bổ sung tiêu chí lao động tham gia BHXH không chỉ thu hẹp đối tượng, mà còn tạo cơ sở để DNNVV tuân thủ pháp luật về BHXH. Đối với các đối tượng có trọng tâm cũng đã quy định rõ hơn về đối tượng, điều kiện, nội dung hỗ trợ; làm rõ chủ thể thực hiện hỗ trợ và quy định cụ thể trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bày tỏ băn khoăn về đề nghị này, bởi cho rằng quy định như vậy sẽ khiến các DN chiếm phần lớn lao động, cụ thể là 58% DN chưa đóng BHXH sẽ bị thiếu “sân chơi”.

Đánh giá cao việc giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật lần này Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đồng ý với đề nghị giảm mức trần lao động từ 300 xuống 200, bởi cho rằng hiện nay có nhiều người bắt đầu thành lập DN bằng cách sử dụng nhiều máy móc, nên không sử dụng nhiều lao động phổ thông. Vì thế, việc hạ điều kiện về số lượng lao động là hợp lý.

Nhất trí với ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nhìn nhận, dự thảo Luật lần này đã thể hiện tiếp thu nhiều ý kiến sau Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu lại nhấn mạnh, việc coi DNVVN và siêu nhỏ là yếu thế có vẻ như chưa đúng, bởi các DN này chỉ sản xuất những mặt hàng đơn giản, các tập đoàn và DN đa quốc gia không sản xuất những sản phẩm đơn giản như vậy, nên không có sự cạnh tranh.

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu nêu ví dụ về chính cơ sở sản xuất của người nhà. Người này là chủ một cơ sở sản xuất săm lốp đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận, có doanh thu khoảng 600 triệu đồng mỗi tháng, nhưng kê khai chỉ 100 triệu đồng/tháng để nhận mức khoán thuế 5 triệu đồng/tháng, đồng thời có thể “mềm mại” về chấp hành quy định phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường và quản lý thị trường. Cơ sở này không chỉ sản xuất săm lốp xe cung cấp cho thị trường Việt Nam, mà còn cung cấp sang cả các thị trường lân cận như Lào, Campuchia…

Cũng trong buổi sáng, UBTVQH đã cho ý kiến về những vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch.

Chiều cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khóa XIV, cho ý kiến vào Đề án Việc làm của Tòa án nhân dân.

Nguyễn Hoàng

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,292

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn