Mới: Đọc kỹ nếu không mất tiền oan khi đi máy bay

13/04/2017 15:56 PM

Hành khách đi máy bay gặp rắc rối nếu xử lý không đúng cách dễ bị dính phạt như chơi.

Vừa qua, bà TTT (Thanh Xuân, Hà Nội) to tiếng với tiếp viên và hành khách khác khiến chuyến bay VJ134 TP.HCM - Hà Nội ngày 3-4 bị trễ 50 phút. Cảng vụ hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng đối với nữ hành khách. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc cảng hàng không Tân Sơn Nhất đổi cửa ra máy bay từ cửa số 20 sang cửa số 7. Việc đổi cửa ra máy bay đã được thông báo trước đó.

Từ thông tin này, một số bạn đọc muốn biết khi gặp tình huống không vừa ý trên máy bay phải ứng xử sao để không bị dính phạt.

Làm sao để tránh rắc rối?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết hành khách chỉ cần nhớ tuân thủ quy định và làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn (cụ thể là tiếp viên) trong mọi trường hợp để tránh gặp rắc rối. Toàn bộ quy trình từ mua vé, làm thủ tục check in đến khi lên máy bay đều có thông tin hướng dẫn chi tiết trên bảng điện tử hoặc thông qua nhân viên sân bay.

Hành khách đi máy bay thường gặp các rắc rối như đến trễ giờ, không mang giấy tờ tuỳ thân. Đối với các hành vi như hút thuốc trên máy bay, xé áo phao... sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Khi có tình tiết tăng nặng như cố tình không chấp hành hoặc hành vi có tính chất đe dọa an toàn bay đặc biệt sẽ bị cấm bay một thời gian theo quy định của Luật Hàng không dân dụng.

Khi gặp bất cứ rắc rối nào hành khách cần thông báo ngay cho nhân viên mặt đất hoặc tiếp viên (nếu đã lên máy bay) để được hướng dẫn giải quyết vì họ là người chịu trách nhiệm chính trên chuyến bay.

Một hành khách không giữ được bình tĩnh nên hành hung nhân viên hàng không rồi khóc.  Ảnh: Cảng vụ hàng không miền Nam cung cấp

Gọi đến đường dây nóng - 0906871699

Lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết: “Các hành vi cố ý quấy rối trật tự trên máy bay như lạm dụng bằng lời nói đe dọa, tấn công thân thể tiếp viên và hành khách, từ chối thực hiện hướng dẫn của tổ bay sẽ bị lập biên bản xử lý.

Nếu có những hành vi này, máy bay có thể phải hạ cánh khẩn cấp và hành khách có thể bị cưỡng chế đưa ra khỏi máy bay. Hành khách có thể bị từ chối vận chuyển, bị xử phạt hành chính hoặc truy tố trước pháp luật”.

Trong trường hợp không hài lòng về thái độ của nhân viên hàng không hoặc tiếp viên, hành khách có thể phản ánh tại Phòng tiếp dân thuộc Cảng vụ hàng không miền Nam hoặc đường dây nóng của cơ quan này theo số 08.35474.234, 0906871699. Sau khi tiếp nhận ý kiến, cảng vụ sẽ đề nghị hành khách tường trình sự việc và làm việc với đại diện hãng để xử lý theo quy định.

Khi đã lên máy bay, hành khách phải giữ thái độ bình tĩnh trong mọi trường hợp, tuyệt đối không nên phản ứng gay gắt, la hét hoặc đe dọa tiếp viên gây mất an toàn hoạt động bay.

Chia sẻ về chuyện trễ giờ, một sự cố các hành khách thường gặp khi đi máy bay, đại diện một hãng hàng không cho biết khi khách đến trễ giờ làm thủ tục (sau 40 phút) thì vé đó sẽ bị hủy hoặc chuyển sang chuyến sau (tùy theo từng loại vé mà khách hàng mua). Trường hợp hành khách quên mang giấy tờ tùy thân tuyệt đối sẽ không được lên máy bay. Khi làm xong thủ tục, khách sẽ vào phòng chờ và lúc này cần chú ý loa thông báo vì mọi thay đổi cửa ra, giờ bay (nếu có)… đều sẽ được thông báo qua kênh này.

Hồng Trâm

Theo Báo Pháp luật TP.HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,732

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn