29/11/2011 16:03 PM

Cho rằng bị cáo Hoàng đã nhận ra sai lầm, thành khẩn khai báo, hoàn cảnh gia đình khó khăn..., Tòa phúc thẩm đã giảm án cho ông này.

Ngày 29/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án tù từ 36 tháng xuống còn 17 tháng đối với ông Phạm Minh Hoàng (56 tuổi, quốc tịch Pháp và Việt Nam) về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền". Ông Hoàng bị quản thúc tại địa phương 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Theo HĐXX, bị cáo Hoàng biết tổ chức Việt Tân hoạt động chống phá, lật đổ Nhà nước Việt Nam nhưng vẫn tham gia và có nhiều hành vi đả phá. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, cha mẹ già yếu... nên có căn cứ để giảm án.

Phạm Minh Hoàng bị dẫn giải sau phiên sơ thẩm. Ảnh: V. M.

Phạm Minh Hoàng bị dẫn giải sau phiên sơ thẩm. Ảnh: V. M.

Theo bản án sơ thẩm, sau thời gian dài du học tại Pháp, năm 2000 ông này về nước tham gia giảng dạy tại Đại học Bách khoa TP HCM.

Từ tháng 7/2002 đến tháng 5/2010, ông Hoàng lấy bút danh Phan Kiến Quốc viết 33 bài có nội dung "xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước" để phát tán trên Internet. Cựu giảng viên đại học này còn cùng 3 thành viên của tổ chức Việt Tân khác tổ chức 4 lớp học về "kỹ năng mềm" để tuyên truyền, xây dựng lực lượng nòng cốt cho Việt Tân.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, ông Hoàng thừa nhận bản án sơ thẩm buộc tội mình là đúng. "Những bài viết chủ quan của tôi ít nhiều có tư tưởng không đúng, gây phương hại đến nhà nước Việt Nam", ông nói.

Bị cáo Hoàng cũng đưa ra nhiều lý do về hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải nuôi cha mẹ già, anh trai tàn tật, con gái nhỏ... và bày tỏ mong muốn nhận được khoan hồng của pháp luật để sớm quay về với gia đình, được tiếp tục sự nghiệp giảng dạy.

Trong lời nói sau cùng, ông Hoàng trình bày: "Tôi ý thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật và Hiến pháp của Việt Nam".

Hải Duyên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,912

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn