Ngoại trưởng John Kerry: Quan hệ Việt - Mỹ là tài sản quý giá

14/01/2017 08:19 AM

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry nhấn mạnh quan hệ Việt - Mỹ đã có những bước đi hết sức nhanh chóng hơn 20 năm qua.

Ông John Kerry nói chuyện với lãnh đạo và các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM  - Ảnh: Thuận Thắng

Chiều 13-1, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến TP.HCM trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Việt Nam. Tại đây, ông Kerry đã có cuộc nói chuyện với lãnh đạo và các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM về mối quan hệ Việt - Mỹ và tầm quan trọng của sự đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, bà Mary Tarnowka cùng các đại diện cộng đồng người Mỹ đang sống và làm việc tại TP.HCM cũng có mặt.

Mở đầu cuộc gặp, thay mặt lãnh đạo nhà trường, ông Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - khẳng định việc được đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là vinh dự của nhà trường.

Đồng thời, ông nhấn mạnh mối quan hệ tốt giữa Việt Nam và Mỹ là một trong cơ sở giúp trường tiếp tục xây dựng và phát triển.

Ông John Kerry trao đổi với hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM Đỗ Văn Dũng - Ảnh: Thuận Thắng

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố và người dân TP.HCM trong chuyến thăm lần này, Ngoại trưởng Mỹ nói ông rất ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của đất nước và con người nơi đây mỗi khi ông có dịp quay trở lại.

Gợi nhớ đến thời kỳ còn tham chiến tại Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng để đạt được như ngày hôm nay, có nỗ lực của nhiều thế hệ, biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể và nhấn mạnh, “sự hòa giải đó không phải là quên đi quá khứ”.

“Hòa giải không phải là quên, nếu chúng ta quên, chúng ta sẽ không thể học được những bài học từ Việt Nam, Lào, Campuchia. Chúng ta không nên là tù nhân của quá khứ và thực tế chúng ta đã không như vậy".

Ông Kerry chia sẻ cách đây chừng hơn 20 năm, không ai nghĩ rằng Mỹ sẽ cùng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng nhưng bây giờ, thậm chí còn đã được mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, y học, môi trường - biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ tư từ trái sang) trao quyết định tài trợ tài chính cho trường ĐH Fulbright Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng

Đề cập tới tương lai của mối quan hệ Việt - Mỹ dưới thời chính quyền mới, ông Kerry khẳng định sự thay đổi chính quyền ở Washington sẽ không thay đổi các cam kết của Mỹ ở khu vực, đặc biệt là chiến lược tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương mà Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã tuyên bố trước đó.

“Quan hệ hữu nghị giữa hai nước không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân, hay đảng phái nào. Nó dựa trên những lợi ích chung”, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi nói chuyện, Ngoại trưởng Kerry cũng tiết lộ Mỹ đã trao quyết định tài trợ xây dựng ĐH Fulbright Việt Nam cho hiệu trưởng Đàm Bích Thủy và bày tỏ tin tưởng đây sẽ là một trong những trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Việc xây dựng sẽ sớm bắt đầu trong năm nay, ông Kerry cho biết thêm.

Thừa nhận đây có thể là bài phát biểu cuối cùng tại Việt Nam và có thể là cuối cùng tại châu Á - Thái Bình Dương trên cương vị ngoại trưởng Mỹ, ông Kerry khẳng định sẽ còn tiếp tục quay trở lại trong thời gian tới kèm lời hứa cho dù ở cương vị nào, là công dân của nước Mỹ, ông sẽ tiếp tục góp phần vào mối quan hệ đang ngày càng gần gũi giữa hai nước trong thời gian tới.

Duy Linh

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,438

Mỹ,

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn