26/11/2011 08:04 AM

(ĐVO) “Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn luôn trân trọng, biểu dương và khen thưởng xứng đáng tất cả hoạt động và việc làm của mọi người dân thực sự vì mục tiêu yêu nước và bảo vệ chủ quyền quốc gia”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định khi trả lời chất vấn của ĐBQH.



Sau khi chất vấn năm Bộ trưởng, sáng 25/11, các ĐBQH tiếp tục chất vấn người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng cho biết, các thành viên Chính phủ đã nhận được 237 câu hỏi chất vấn, trong đó có 11 câu chất vấn Thủ tướng. Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao những chất vấn của các đại biểu. Trong phiên chất vấn trực tiếp này, 22 đại biểu đã đặt câu hỏi cho Thủ tướng về nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn của ĐBQH.


Một vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm là thái độ của Chính phủ trong việc đề nghị Quốc hội xây dựng Luật biểu tình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Theo Điều 69 Hiến pháp, công dân được quyền biểu tình theo pháp luật. Chúng ta chưa có luật nên phải bắt tay nghiên cứu thực hiện. Trên thực tế, do chưa có luật nên khó cho người dân khi thực hiện quyền và khó cho quản lý của chính quyền, làm nảy sinh những tiêu cực làm mất an ninh trật tự, lợi dụng gây hại cho an ninh xã hội.

Thủ tướng cho biết, trước tế như vậy, Chính phủ cũng có báo cáo với Quốc hội khóa trước và Quốc hội yêu cầu Chính phủ có nghị định khắc phục hiện tượng này (Nghị định 38), nhưng nghị định chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế cuộc sống đang đặt ra. Vì vậy, rất cần thiết phải nghiên cứu xây dựng và ban hành Luật Biểu tình.

Về chủ trương của Chính phủ với những người biểu thị lòng yêu nước và chủ quyền, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn luôn trân trọng, biểu dương và khen thưởng xứng đáng tất cả hoạt động và việc làm của mọi người dân thực sự vì mục tiêu yêu nước và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Nhưng đồng thời cũng không hoan nghênh và buộc phải xử lý nghiêm theo pháp luật với những hoạt động, hành vi, động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền để gây phương hại cho đất nước và xã hội”.

Các ĐBQH cũng chất vấn Thủ tướng về nhiều vấn đề khác như quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng, tình hình khai thác khoáng sản… Do thời gian có hạn nên những vấn đề chưa trực tiếp trả lời đại biểu tại hội trường, Thủ tướng sẽ trả lời bằng văn bản và đăng tải nội dung trả lời của Thủ tướng lên trang thông tin điện tử của Chính phủ để đông đảo cử tri và các đại biểu được biết.

Bá Mạnh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,126

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn