Vụ nhà báo bị đốt: 2 nhân chứng quan trọng

22/11/2011 17:20 PM

2 nhân chứng có vai trò đặc biệt quan trọng vì họ là những người đầu tiên tiếp cận đám cháy, nhiệt tình cứu chữa và đóng vai trò đắc lực trong việc đưa nhà báo Hoàng Hùng đi cấp cứu.

>> Dựng lại hiện trường vụ nhà báo bị đốt

>> Bà Liễu không thể một mình giết chồng?

Vụ án nhà báo Lê Hoàng Hùng bị sát hại đã xảy ra gần 1 năm. Tuy nhiên, những kết luận của cơ quan điều tra còn quá sơ sài, thiếu thuyết phục, vẫn chưa làm thỏa mãn mối nghi ngờ của dư luận, kể cả kết luận điều tra bổ sung sau này.

Liên quan đến vụ này, xuất hiện 2 nhân chứng có vai trò đặc biệt quan trọng là Trần Trọng Nghĩa và Nguyễn Công Anh. Theo báo Người lao động, lúc xảy ra vụ việc, 2 nhân chứng này cư ngụ tại một căn nhà đang xây dở dang, nằm cách nhà nạn nhân khoảng 40m, qua một khúc cua xéo. Họ là những người đầu tiên tiếp cận đám cháy, nhiệt tình cứu chữa và có vai trò đắc lực trong việc đưa nhà báo Hoàng Hùng đi cấp cứu. Lời khai của họ phần nào sẽ giúp cơ quan điều tra biết được thời điểm nhà báo Hoàng Hùng bị đốt, cửa tầng trệt nhà nạn nhân đóng hay mở, qua đó xác định có hay không việc người ngoài đột nhập mở rộng hướng điều tra.

Nhân chứng Trần Trọng Nghĩa (Ảnh: Người lao động)

Trong bản kết luận điều tra lần 2, nhân chứng Trần Trọng Nghĩa đã khai khi nghe tiếng la cháy thì chạy đến trước sân nhà bà Liễu thì thấy cửa chính tầng trệt nhà bà Liễu khóa kín, không vào được. Tuy nhiên, mới đây, nhân chứng Nghĩa cho biết trên báo Người lao động: “Tôi thực sự không nhớ. Trong cái cảnh hỗn loạn đó, tôi chạy đi chạy về 2 lần. Đến lần mang nước qua thì cửa đã mở. Còn trước đó, tôi không nhớ nó đóng hay mở nữa”.

Theo báo này, ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhân chứng Nghĩa khai với cơ quan điều tra là cửa tầng trệt nhà nạn nhân mở, sau đó thì lại khai là nó đóng kín. Như vậy, nhân chứng Nghĩa có hai lời khai khác nhau, và lời khai của anh cũng có những điểm khác biệt với các nhân chứng Nguyễn Công Anh, Nguyễn Văn Sữa, Trần Văn Mến… Tuy nhiên, cơ quan CSĐT Long An chưa làm rõ những mâu thuẫn này mà lại dựa vào lời khai lần sau để đi đến kết luận “anh Trần Trọng Nghĩa chạy đến trước sân nhà Liễu đều xác định cửa chính tầng trệt khóa kín không vô được”.

Theo tìm hiểu của báo Người lao động, lúc đầu, nhân chứng Nguyễn Công Anh khai khi mình đến hiện trường thì cả cửa rào và cửa chính nhà của nhà báo Hoàng Hùng đã mở. Nhưng sau đó, nhân chứng này lại khai là cửa rào và cửa chính nhà bị đóng kín và người mở cửa cho anh vào tham gia chữa cháy là con của nhà báo Hoàng Hùng. Tuy nhiên, hai con của nhà báo Hoàng Hùng đều khai với cơ quan công an là không mở cửa.

Ngày 16/11, luật sư Nguyễn Văn Đức (Công ty Luật TNHH MTV Biển Đông ở TP.HCM, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, người bảo vệ quyền và lợi hợp pháp cho mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng) đã gửi đơn đến Chánh án TAND tỉnh Long An, kiến nghị xem xét trả hồ sơ vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại cho VKSND tỉnh để điều tra bổ sung nhằm làm rõ nhiều vấn đề trước khi vụ án được đưa ra xét xử. Trong đơn, luật sư Đức kiến nghị TAND yêu cầu cơ quan CSĐT, VKSND cho triệu tập các nhân chứng, đặc biệt là ông Nguyễn Công Anh, Trần Trọng Nghĩa, Nguyễn Văn Sữa để lấy thêm lời khai vì lời khai của những người này còn nhiều mâu thuẫn…

Trước đó, ngày 19/10, Công an tỉnh Long An có kết luận điều tra lần hai, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bà Trần Thúy Liễu (40 tuổi, ngụ phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An; vợ của cố nhà báo Hoàng Hùng) về tội “Giết người”. Như kết luận lần đầu vào tháng 7/2011, bản kết luận này cũng khẳng định bà Liễu giết chồng một mình, không có đồng phạm. Bà Liễu có khả năng sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất đến tử hình theo Điều 93, Bộ Luật hình sự. Theo dự kiến, phiên tòa xét xử bà Liễu sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Thu Hằng (Tổng hợp)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,438

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn