22/11/2011 16:02 PM

Một ngày trước khi phiên tòa xem xét đề nghị xin giảm án của Phan Hà Bình (nguyên phó tổng thư ký tòa soạn báo Tiền phong) diễn ra, bị cáo đã rút đơn kháng cáo, chấp nhận hình phạt 7 năm tù.

>> Nhà báo Hà Phan bị phạt 7 năm tù

>> Hà Phan xin giảm án để 'chuộc lại lỗi lầm'

>> Nhà báo Hà Phan không mời luật sư bảo vệ

Ngày 22/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã đình chỉ xét xử Phan Hà Bình (42 tuổi, bút danh Hà Phan) bởi bị cáo rút đơn kháng cáo vào chiều hôm trước. Theo đó, bản án 7 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản" (mức thấp nhất của khung hình phạt) mà tòa sơ thẩm áp dụng với ông Bình đã có hiệu lực pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 13/9/2010, Phan Hà Bình cùng một đồng nghiệp viết bài báo với nội dung bất lợi cho Công ty Cổ phần xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ (thuộc tập đoàn Đầu tư Sài Gòn).

Bị cáo Hà Phan tại phiên xử sơ thẩm.

Bị cáo Hà Phan tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Vũ Mai.

Bị cáo Bình nhiều lần đến gặp bà Nguyễn Cẩm Phương (Giám đốc Truyền thông của tập đoàn Đầu tư Sài Gòn) để đòi chi tiền, nếu không sẽ có nhiều bài viết gây ảnh hưởng xấu cho các công ty thành viên của tập đoàn.

Sau khi những bài báo đã được đăng, bị cáo Bình liên tục gặp bà Phương đòi đưa 200 triệu đồng mới dừng đăng loạt bài này. Ông ta còn yêu cầu chi thêm 3.000 USD để viết bài khác lấy lại uy tín cho doanh nghiệp. Sau đó, bà Phương đã báo sự việc với cơ quan chức năng

Tối 13/10/2010, tại nhà hàng Nhật Hạ (quận 3, TP HCM), khi đang nhận 220 triệu đồng từ người công ty này, Bình bị công an bắt quả tang.

Quá trình điều tra, bị cáo Bình cũng thừa nhận đã gây sức ép đòi ông Bùi Đình Hưng (Chủ tịch HĐQT Công ty Lương Tài) chi 1.000 USD nếu không sẽ viết bài ảnh hưởng xấu đến uy tín của công ty.

Với hành vi trên, ngày 25/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Phan Hà Bình mức án 7 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản". Cho rằng mức phạt này "có phần nghiêm khắc", đầu tháng 9, bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình và "chuộc lại lỗi lầm".

Phan Hà Bình công tác tại báo Tiền Phong từ năm 2007, là phóng viên chuyên trách mảng kinh tế làm việc ở Ban đại diện TP HCM, được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký tòa soạn văn phòng phía Nam vào tháng 10/2010. Sau khi vụ án nhận tiền hối lộ bị cơ quan an ninh phát giác, Bình đã bị cách chức, đình chỉ công tác và tước thẻ nhà báo.

Hải Duyên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,403

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn