Việc làm của VINASTAS là sự vi phạm pháp luật

20/10/2016 15:24 PM

Đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng việc làm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) trong việc công bố nước mắm nhiễm asen là sai thẩm quyền và vi phạm pháp luật.

Sáng 20-10, bên hành lang Quốc hội (QH), trả lời câu hỏi trước những thông tin về hàm lượng asen trong nước mắm vừa được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) công bố, đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng VINASTAS không có quyền công bố những thông tin đó và việc đó thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước. "Nếu như anh vì quyền lợi người tiêu dùng, phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý việc đó"-ông Cương nói.

Nguyễn Sỹ Cương

ĐB Nguyễn Sỹ Cương trả lời báo chí bên hành lang QH sáng nay 20-10-Ảnh: Văn Duẩn

Theo đại biểu Cương, việc VINASTAS công bố như vậy là không đúng quy định của Nhà nước, vì người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nướ, ở đây là Bộ Y tế. “Tại sao anh lại làm lộn xộn những việc như thế. Ở đây, muốn làm thì phải được Bộ Y tế ủy quyền để thực hiện việc công bố còn việc làm như vậy rất có thể có hiện tượng tiêu cực”-ông Cương bày tỏ.

Với tư cách là người tiêu dùng, ông Nguyễn Sỹ Cương khẳng định việc làm của VINASTAS là sự vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương.

Ông Cưỡng cũng cho biết sắp tới QH sẽ thông qua Luật về Hội và ông sẽ tham gia góp ý về vấn đề đó, xem thẩm quyền của Hội đến đâu. "Những Hội nào là tham gia vào quản lý Nhà nước và anh phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý thế nào. Hội là Hội chứ sao lại làm thay cơ quan quản lý Nhà nước được"-ông Cương bày tỏ.

Trả lời câu hỏi về việc có ý kiến đặt nghi vấn về việc có hay không ai đó đứng sau việc công bố chất lượng nước mắm của VINASTAS nhằm tiêu diệt ngành nước nắm truyền thống, ông Cương nói: "Cái đó thì phải cơ quan điều tra vào làm việc xem có hiện tượng đó không nhưng rất có thể có hiện tượng đó, bởi vì để tiêu diệt nước mắm truyến thống. Ở đây có câu chuyện anh lợi dụng công bố những chuyện đó ra để người tiêu dùng tẩy chay nước mắm mà người ta có thể sử dụng được".

Về việc VINASTAS là hội bảo về quyền lợi người tiêu dùng nhưng việc làm vừa qua lại khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng, vậy người tiêu dùng nên ứng xử thế nào, ông Cương bày tỏ: "Anh bảo vệ người tiêu dùng, anh thực hiện đúng chức năng mà nhà nước quy định cho anh làm làm đến đâu. Ở đây, không thể có chuyện anh muốn làm gì anh làm, tự dưng anh ra, anh lên diễn đàn công bố là không được phép"-ông Cương bức xúc.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng cho biết ngày hôm qua (19-10), ông đã trực tiếp trao đổi với Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong, trong đó đề nghị việc phải làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền là thẩm quyền của Bộ Y tế mà cụ thể là Cục chứ không thể có chuyện VINASTAS công bố như vậy. Còn muốn làm thì Bộ Y tế phải ủy quyền mới được công bố chứ không phải ai thích thì công bố nếu không hàng nghìn hội liên quan đến tất cả hoạt động thích lại đưa lên công bố thì rất lộn xộn. "Khi cơ quan quản lý Nhà nước người ta chưa có kết luận chính thức công bố thì người tiêu dùng không việc gì phải lăn tăn cả. Thông tin đó không có gì đáng tin cậy"-ông Cương cho hay.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều 17-10, VINASTAS đã công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu nước mắm lấy trên thị trường. Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký VINASTAS, cho biết cuộc khảo sát thực hiện tại 19 tỉnh, thành phố với 150 mẫu nước mắm đóng chai. Kết quả, 125/150 mẫu có ít nhất 1 trong 5 chỉ tiêu không đạt. Trong đó, 51% mẫu có độ đạm thấp hơn nhãn hàng công bố; 20% mẫu không đạt chỉ tiêu nitơ axít amin. Đáng chú ý, 67,3% nhiễm asen (thạch tín) vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế, tương đương 101/150 mẫu khảo sát với hàm lượng asen tổng dao động trên 1-5 mg/lít. Mẫu độ đạm càng cao, tỉ lệ nhiễm asen càng lớn. Cụ thể, 95,65% mẫu có độ đạm từ 40 trở lên đều có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định. Thông tin này của VINASTAS đã gây hoang mang trong dư luận.

Duẩn-Nhung-Quyết

Theo Người Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,830

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn