Tháng 11, đưa doanh nghiệp nợ BHXH ra tòa

12/10/2016 08:30 AM

Liên đoàn Lao động TP.HCM đang phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội và tòa án để thực hiện khởi kiện có hiệu quả.

Báo Pháp Luật TP.HCM vừa nhận được phản ánh của một số người dân trước đây là nhân viên làm việc tại Công ty YanTV, bức xúc về tình trạng công ty không thực hiện trả sổ BHXH dù họ đã nghỉ việc hơn một năm qua. Chị Trương Ngọc Thanh Vân (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết từ năm 2014 chị và một số người khác vào làm việc tại Công ty YanTV và có ký hợp đồng lao động. Dù hằng tháng chị đều bị trừ lương để đóng BHXH nhưng nghỉ việc hơn một năm nay mà vẫn chưa được nhận sổ BHXH. Chị Nguyễn Công Hoàng Yến (quận 3) cũng bức xúc: “Tôi vào làm việc tại Công ty YanTV từ tháng 8-2014, đến tháng 6-2015 tôi nghỉ việc theo chỉ định của bác sĩ vì lúc đó tôi mang thai năm tháng nhưng thai yếu. Tôi thất nghiệp đến tháng 3-2016 nhưng không thể nhận được sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp. Quá bức xúc, tôi tự liên hệ đến BHXH quận 10 để được bảo vệ quyền lợi. Tuy nhiên, cơ quan BHXH cho biết do công ty chỉ đóng BHXH cho tôi từ lúc làm việc đến tháng 2-2015, còn khoảng thời gian sau này công ty vẫn còn nợ nên BHXH không thể chốt sổ được”.

Trao đổi với PV, bà Mai Liên Hương, Phó Giám đốc BHXH quận 10, cũng cho biết tính đến hết tháng 8-2016, công ty trên còn nợ tiền BHXH hàng tỉ đồng tiền đóng BHXH cho người lao động. Vì thế, BHXH không thể giải quyết chốt sổ cho người lao động. Theo ông Phạm Hồng Hải, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 10, do chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về việc khởi kiện DN nợ BHXH nên chưa thực hiện theo quy định. Người lao động chỉ có một cách duy nhất để tự bảo vệ quyền lợi của mình là tự gửi đơn khởi kiện tranh chấp lao động.

Thật ra trường hợp ở công ty trên cũng chỉ là một trong vô số trường hợp nợ BHXH. Có đến gần 3.000 tỉ đồng nợ đọng BHXH tại TP.HCM trong năm tháng đầu năm 2016. Đáng chú ý, con số này tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2015. Hiện LĐLĐ TP đã tiếp nhận hồ sơ của 252 DN nợ BHXH từ cơ quan BHXH chuyển qua với số tiền 71 tỉ đồng.

Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM, tháng 11 tới cơ quan công đoàn sẽ thực hiện những vụ khởi kiện đầu tiên đối với doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH). Hiện có rất nhiều trường hợp người lao động nghỉ việc, nghỉ thai sản không được nhận sổ bảo hiểm, tiền trợ cấp vì DN vẫn còn nợ tiền BHXH. Theo quy định trước đây, cơ quan BHXH sẽ kiện DN nợ tiền BHXH nhưng từ khi Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực thi hành (1-1-2016), quyền khởi kiện được giao cho tổ chức công đoàn.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, cho biết LĐLĐ TP.HCM đã nhận được văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tập thể. LĐLĐ TP.HCM đang phối hợp với cơ quan BHXH để trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện các thủ tục để công đoàn thực hiện quyền khởi kiện. “Sau khi làm việc xong với BHXH, tòa án thì LĐLĐ TP.HCM sẽ có buổi tập huấn với công đoàn cấp dưới và bắt tay vào thực hiện những vụ kiện đầu tiên trong tháng 11. Khởi kiện DN nợ BHXH theo sự ủy quyền của người lao động là một nhiệm vụ còn rất mới đối với công đoàn. Vì thế, trong quá trình thực hiện sẽ gặp những khó khăn nhất định, công đoàn sẽ thực hiện theo tinh thần vướng đến đâu gỡ đến đó” - bà Yến nói.

Nguyễn Hiền

Theo Báo pháp luật TP.HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,964

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn