Bộ TT-TT đề nghị thực hiện các biện pháp chống tin tặc

30/07/2016 15:32 PM

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) ngày 30-7 có công văn đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin nhằm ngăn chặn tin tặc tấn công.

Màn hình sân bay Tân Sơn Nhân phải tắt sau cuộc tấn công của tin tặc chiều 29-7. Ảnh: Facebook

Hôm nay 30-7, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã ký công văn đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) để phòng chống sự tấn công của tin tặc.

Công văn này được gửi tới Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, tổ chức tài chính và ngân hàng thương mại.

Theo đó, để tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, phòng ngừa và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng, không để xảy ra vụ việc tương tự như vụ hệ thống thông tin của Vietnam Airlines (VNA) và một số đơn vị liên quan bị tấn công vào chiều 29-7, Bộ TT-TT đề nghị các cơ quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện một số biện pháp.

Bộ TT-TT cũng đề nghị thủ trưởng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trước mắt, cần tập trung rà soát, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin đối với tên miền, trang/cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến phục vụ xã hội.

Bộ TT-TT yêu cầu các đơn vị chuyên trách về CNTT và an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể để bảo đảm an toàn thông tin theo hướng dẫn của Bộ TT-TT tại các văn bản 2132 ngày 18-7-2011 của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho các cổng/trang thông tin điện tử, văn bản 430 ngày 9-2-2015 hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thư điện tử của cơ quan, tổ chức nhà nước và các văn bản liên quan khác. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật túc trực để kịp thời thông báo, xử lý các vấn đề phát sinh nếu có.

Bộ TT-TT lưu ý, trong trường hợp xảy ra sự cố, đề nghị các đơn vị thông báo cho cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lý. Đầu mối điều phối ứng cứu sự cố là VNCERT (các số điện thoại 0436404423, 0934424009 và địa chỉ thư điện tử ir@vncert.gov.vn).

Lãnh đạo Bộ TT-TT cũng chỉ đạo Cục An toàn thông tin và VNCERT tiếp tục chủ động trong việc theo dõi, giám sát và cảnh báo kịp thời các nguy cơ về mất an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin tại Việt Nam; đồng thời ban hành ngay văn bản hướng dẫn việc phòng ngừa, ứng cứu, phối hợp xử lý sự cố.

Website của VietnamAirlines bị tấn công và chèn nội dung xấu

Trước đó, chiều 29-7, hệ thống thông tin thuộc sự quản lý của VNA và một số đơn vị liên quan bị tấn công, xảy ra sự cố.

Trong thông cáo báo chí thông tin chính thức về sự cố xảy ra với hệ thống CNTT của hãng được đăng tải trên website www.vietnamairlines.com vào khoảng 22 giờ ngày 29-7, VNA cho biết, khoảng 16 giờ cùng ngày, trang mạng chính thức của VNA bị hacker chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của VNA đã bị công bố.

Đến 17 giờ 10 cùng ngày 29-7, trang mạng của VNA đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. Đến 18 giờ, các hệ thống CNTT và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục.

Thông báo chính thức của VNA cũng cho hay vào thời điểm thông cáo báo chí được đăng tải, các chuyên gia CNTT của Cục An ninh mạng (A68) trực thuộc Bộ Công an, Cục An toàn thông tin và VNCERT thuộc Bộ TT-TT, Công ty FPT và Viettel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines xử lý khắc phục.

B.Trân

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,252

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn