Người từng nói 'Du lịch Đà Nẵng làm ăn như cái lờ' lên tiếng

06/06/2016 17:05 PM

VietNamNet trao đổi với Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng về vụ tàu du lịch chở 56 người bị chìm trên sông Hàn.

đại tá nguyễn quốc bình

Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng, người từng cảnh báo sự nguy hiểm của việc cho tồn tại tàu cá cải hoán chở khách du lịch. Ảnh: VTC News

Tháng 7/2015, ông Bình từng phát biểu trước HĐND TP, chỉ thẳng du lịch Đà Nẵng làm ăn như cái lờ (một loại ngư cụ - PV), chỉ chờ hứng cá vào để xẻ thịt.

Đặc biệt cũng tại kỳ họp ấy, ông Bình đã cảnh báo việc tàu cá cải hoán hoạt động chở khách trái phép trên sông Hàn tiềm ẩn nguy hiểm. Trên sông Hàn có 25 tàu chở khách nhưng chủ yếu là tàu cá cải hoán sang.

Dù cấp phép kinh doanh chở khách nhưng Sở GTVT không dám cấp phép hoạt động. ‘Nếu 25 chiếc tàu đó bị chìm thì ai chịu trách nhiệm”, Đại tá Bình từng hỏi trước HĐND Đà Nẵng.

Thời điểm đó, thành phố, sở ngành có xem xét hay liên hệ để nghiên cứu ý kiến của ông không?

lật tàu đà nẵng

Thực tế cũng có cái khó. Đăng kiểm thì có nhưng tàu hoạt động du lịch thì khác. Bây giờ tàu cá hoán cải nhưng chưa một ai định biên định mức tàu du lịch nó kiểu gì. Cho nên tàu cá bây giờ cứ đóng thêm, nâng tầng hai.

Một vụ tai nạn trên sông Hàn là điều ông đã cảnh báo từ trước, nhưng Đà Nẵng vẫn để xảy ra?

Tôi nói thật tàu chở khách của Đà Nẵng hiện cứ như con lật đật. Cứ nâng thêm tầng rồi đưa bàn ghế, trang trí cho khách ngồi lên, như thế dưới thì nhẹ, trên thì nặng. Khi chạy tàu chỉ cần gió, sóng quật làm nghiêng hoặc loạng quạng, cua cái là lật ngay thôi!

Phải giao Biên phòng kiểm tra

Đại tá Nguyễn Quốc Bình cho hay, hiện nay biên phòng không kiểm soát hoạt động tàu bè phía trong sông, mà quản lý bên ngoài cửa biển, bên trong chỉ có hoạt động cứu hộ cứu nạn.

Ông đã từng cảnh báo về việc chìm tàu, nay ông có đề xuất gì để không lặp lại thảm nạn này?

Trong cuộc giao ban tuần vừa rồi tôi có đề nghị Chỉ huy trưởng nêu ý kiến để biên phòng kiểm soát tàu bè.

Thực tế ông Đặng Việt Dũng (Phó chủ tịch UBND TP phụ trách văn hóa, du lịch - PV) kết luận các tàu khách du lịch phải trình báo đồn trạm biên phòng gần nhất. Trong khi đó công văn ông Đặng Việt Dũng lại giao công an chủ trì.

Thực tế bây giờ cảng đường thủy nội địa quản lý việc neo đậu thủ tục xuất bến nhập bến, ngoài ra còn có cảnh sát đường thủy. Biên phòng không kiểm soát.

Cho nên tôi đề nghị cần tổ chức một cuộc họp phối hợp thống nhất, giao Sở Du lịch chủ trì, gồm Biên phòng, Cảng đường thủy nội địa, Cảnh sát đường thủy… ngồi lại với nhau, vì các ông bây giờ làm theo nguyên tắc vừa đá bóng vừa thổi còi.

Hiện nay cho xuất, nhập hay cho đi là các ông làm hết, không ai kiểm tra.

Tôi yêu cầu thống nhất các ông ấy cấp phép nhưng phải để Biên phòng kiểm tra. Đủ điều kiện chúng tôi cho đi, còn không thì phải dừng lại. Khi tàu vào, ra, chúng tôi sẽ kiểm tra con người và phương tiện.

Cao Thái

Theo Vietnamnet

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,175

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn