10/11/2011 09:31 AM

Hơn 4 tháng sau ngày xảy ra vụ án mạng kinh hoàng trên cánh đồng Sâu thuộc thôn La Ngạn (xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) khiến hai anh em trai thiệt mạng, làng quê thuần nông vẫn chưa hết bàng hoàng. Tức vì cô bé hàng xóm từ chối tình yêu của mình để yêu trai làng khác, chàng trai cùng với em ruột của mình đã chặn đường đánh tình địch, không ngờ họ thành nạn nhân vĩnh viễn phải nằm lại ở tuổi mới đôi mươi...



Cuộc đua giành trái tim người đẹp

Hai nạn nhân bị thiệt mạng là anh em ruột Nguyễn Văn Nam (20 tuổi) và Nguyễn Văn Bắc (18 tuổi, ở thôn Kênh Hội, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã bị đối tượng Dương Văn Hưởng (ở xã Yên Đồng) sát hại. Góc khuất sau vụ án đau lòng này là một mối tình chưa kịp nở đã tan thành nước mắt do bị hại Nguyễn Văn Nam và bị can Dương Văn Hưởng cùng yêu cô bé Bùi Thị Lý (16 tuổi) cùng thôn Kênh Hội với bị hại Nam.

Trong cuộc chạy đua giành trái tim người đẹp tuổi trăng tròn, Nam là người có ưu thế hơn vì là láng giềng sát vách với Lý. Quen biết nhau từ nhỏ, gia đình Nam và Lý lại vốn có quan hệ thân thiện, nhưng oái oăm, cái câu “nhất cự ly” lại không đúng với trường hợp của Nam.
Lời yêu đương của Nam chưa kịp ngỏ đã bị cô gái từ chối thẳng thừng. Cùng thời điểm đó, một chàng trai người xã bên là Dương Văn Hưởng cũng đến cưa cẩm Lý và được cô bé nhận lời yêu. Nam vô cùng đau khổ, rơi vào trạng thái thất tình. Anh ta cho rằng chính vì Hưởng mà Lý đã từ chối tình yêu của mình. Vì chuyện tình cảm của đôi trẻ, tình cảm láng giềng giữa hai nhà cũng không được thân thiện như trước.
Bị can Dương Văn Hường.
Bị can Dương Văn Hưởng.

Một buổi tối đầu tháng 7/2011, Hưởng đi xe máy đến nhà người yêu chơi, trong khi Lý và Hưởng ngồi nói chuyện trong nhà, xe máy của Hưởng để ngoài sân bỗng dưng bị ném đất, văng cả vào nhà Lý. Anh trai Lý nghi ngờ “thủ phạm” ném đất đá là anh em Nam, vì “không ăn được thì đạp đổ”, nên đã sang hỏi chuyện.
Hai bên đôi co thành xô xát, bố của Nam đuổi đánh anh trai Lý về. Hôm đó anh trai Lý còn nghe có lời đe dọa rằng nếu Lý không lấy Nam thì người nào đến tìm hiểu Lý sẽ bị đuổi đánh.

Thảm án trên cánh đồng Sâu

Tối 7/7/2011, Hưởng đến nhà Lý chơi như thường lệ. Sau khi tạm biệt người yêu, Hưởng phóng xe máy ra về. Đến địa phận cánh đồng Sâu (thôn La Ngạn, xã Yên Đồng) thì Hưởng bị hai thanh niên chặn đường, tấn công bằng gậy. Lúc đó trời tối nên Hưởng không nhìn rõ mặt kẻ tấn công mình mà tưởng là cướp. Bị đánh, Hưởng chạy thục mạng xuống cánh đồng, bỏ mặc chiếc xe vẫn đang nổ máy trên đường.
Sau đó, do sợ mất xe nên Hưởng quay lại và nhớ ra có để con dao ở giá để hàng giữa thân xe nên cầm dao huơ lên đe dọa: “Đứa nào vào đây tao đâm chết”. Lời tuyên bố của Hưởng như rơi tõm vào đêm tối vì hai thanh niên kia vẫn xông vào tấn công. Hưởng vung dao đâm xối xả khiến một người gục tại chỗ, còn người kia bỏ chạy.

Gây án xong, Hưởng phóng xe máy quay lại gặp Lý, kể chuyện vừa tấn công bọn cướp xe và chạy thoát về đây. Hưởng nhờ Lý chở về nhà vì bị choáng không đi được xe máy. Khi hai người đi qua khu vực cánh đồng Sâu, Hưởng cho biết là nơi xảy ra vụ cướp thì thấy có chiếc xe máy dựng cạnh đường. Lý nhận ra đó là xe của Nam. Lúc này cả hai mới tá hỏa khi biết Hưởng đã đâm chết Nam, Hưởng hoảng sợ bỏ chạy. Khi lực lượng Công an có mặt tại hiện trường thì chỉ tìm thấy xác của Nam, đến 5h sáng mới tìm thấy xác của Bắc rơi xuống mương nước cách đó 25m.

Còn Hưởng sau khi phóng xe chạy khỏi hiện trường vụ án được một quãng thì xe máy hết xăng nên phải gọi điện cho anh rể là Phạm Văn Quyết đến đón. Khi nghe Hưởng thuật lại toàn bộ sự việc, Quyết không vận động em rể ra đầu thú mà lại đưa Hưởng đi trốn. Hôm sau, khi vụ thảm án trên cánh đồng Sâu khiến hai anh em ruột Nam và Bắc thiệt mạng gây kinh hoàng dư luận, chính Quyết đã thân chinh bắt xe đưa Hưởng trốn vào Đồng Nai và Lâm Đồng.
Gần một tháng lang thang trốn nã, hết tiền, Hưởng đành dạt về TP.Hạ Long (Quảng Ninh) tá túc tại nhà một người chị gái. Hưởng đã tâm sự với anh rể của mình về hành vi phạm tội và được người anh rể này đưa ra đầu thú tại Công an phường Bạch Đằng (TP.Hạ Long, Quảng Ninh). Sau đó, Công an tỉnh Nam Định đã di lý đối tượng Dương Văn Hưởng từ Quảng Ninh về Nam Định để tiến hành các thao tác tố tụng.

Vậy là, xuất phát từ một nguyên nhân hết sức ấu trĩ của một bộ phận thanh niên nông thôn hiện nay là hành động “cấm vận gái làng”, tâm lý “không được ăn thì đạp đổ” mà hai anh em ruột Bắc - Nam thiệt mạng. Chỉ vì tính hung hăng côn đồ mà một thanh niên vốn có nhân thân tốt là Dương Văn Hưởng đã thành kẻ giết người. Và cũng vì thiếu hiểu biết pháp luật, tình thương đặt không đúng chỗ mà người anh rể Phạm Văn Quyết đã phải trả giá đắt về hành vi “Che giấu tội phạm”.
Công an tỉnh Nam Định đang hoàn tất bản Kết luận điều tra, chuẩn bị chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát cùng cấp để truy tố Dương Văn Hưởng về tội “Giết người”, Phạm Văn Quyết về tội “Che giấu tội phạm”.

Trần Nguyên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,247

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn