Tổng thống Obama: "Hồi trẻ, tôi thích bóng rổ và các cô gái"

25/05/2016 11:21 AM

Không khí tại hội trường của trung tâm GEM Center (quận 1, TP HCM) sôi động hẳn lên khi Tổng thống Mỹ Barack Obama xuất hiện lúc 11 giờ trưa 25-5.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có buổi trò chuyện cùng khoảng 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam tại buổi gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Ngô Tú, một thành viên của YSEALI, là người giới thiệu Tổng thống Obama trước khi ông bắt đầu cuộc nói chuyện. Tú là người đồng sáng lập Yola, một công ty cung cấp dịch vụ giáo dục hàng đầu tại Việt Nam.

Tổng thống Obama xuất hiện
Tổng thống Obama xuất hiện
Ông tiến lên sân khấu
Ông tiến lên sân khấu...
chào hỏi người dẫn chương trình
...và chào hỏi người dẫn chương trình

Ngay khi vừa xuất hiện, Tổng thống Obama đã nói to: "Xin chào!". Tổng thống Obama đứng trên bục đặt ngay giữa hội trường, bốn phía là các gương mặt trẻ - thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

“Tôi đi khắp nơi trên thế giới, một phần công việc của tôi là gặp gỡ các lãnh đạo các nước, cũng có nghĩa là phần lớn là những người đã bạc tóc như tôi. Thế nên phần thích nhất của tôi là rời khỏi những văn phòng, dành thời gian với những thanh niên trẻ như các bạn. Điều đó giúp tôi lạc quan tuyệt vời về tương lai” – Tổng thống Obama mở đầu dí dỏm.

Ông chia sẻ rất thích thức ăn ở Việt Nam, một phần nhờ thời niên thiếu ông sinh sống ở Indonesia.

Tổng thống Mỹ liệt kê một số khó khăn mà các nước Đông Nam Á phải đối đầu, như vấn đề biến đổi khí hậu. Và trong quá trình đối phó khó khăn đó, lực lượng người trẻ đóng vai trò quan trọng.

Ông cũng cảm ơn công nghệ thông tin đã giúp đỡ thế hệ trẻ kết nối với nhau. Hội trường cười ồ khi nghe tổng thống Mỹ kể về chuyện con gái ông thường xuyên "dính liền" với chiếc điện thoại.

“Sáng nay tôi vào phòng chạy, khi tôi đi qua, mọi người giơ ảnh lên selfie. Trên Facebook, nhiều bạn gởi bản nhạc mới nhất của Sơn Tùng cho tôi” – Tổng Obama nói, đồng thời khẳng định các bạn trẻ ở Việt Nam đang được kết nối với thế giới hơn bao giờ hết, một phần nhờ mạng xã hội.

Tổng thống Mỹ nhận xét những người trẻ ngồi tại hội trường là những tài năng và là động lực cho Việt Nam.

Ông bày tỏ tin tưởng người trẻ có thể thay đổi tương lai của khu vực và thế giới.

ông obama
 
Cuộc trao đổi diễn ra trong không khí gần gũi

Cuộc trao đổi diễn ra trong không khí gần gũi

 

Khoảnh khắc vui

Một nam thanh niên mở đầu câu hỏi bằng lời khen "Ngài rất đẹp trai" và tổng thống Mỹ nhanh chóng đáp lời: "Cậu không cần nói thêm gì cũng được".

Sau bài phát biểu ngắn của Tổng thống Obama. chương trình chuyển qua phần hỏi - đáp.

Một số câu hỏi - đáp

Câu hỏi đầu tiên (lược dịch): Sự hỗ trợ của tổng thống để tiếp cận những công ty lớn của Mỹ trong các lĩnh vực dẫn đầu thế giới?

Tổng thống Obama đề cập đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cho rằng đây là cơ hội để kết nối Việt Nam và các công ty Mỹ. Ông hy vọng TPP được thông qua trước cuối năm nay.

Câu hỏi thứ hai (của bạn Hoàng, sinh viên Trường ĐH Quốc gia tại TP HCM): Làm sao để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ?

Tổng thống Obama chia sẻ hồi trẻ ông không đầu tư nghiêm túc cho học hành, thay vào đó ông thích bóng rổ và... các cô gái. Cho đến khi ông được một người trẻ tuổi hỏi và ông tìm một lĩnh vực khiến ông đặt hết tâm sức vào. "Nhiều lãnh đạo vĩ đại trên thế giới là những người đứng sau hậu trường (...) Cũng có nhiều người trẻ ở lứa tuổi các bạn. (...) Họ không đứng trước đám đông. " - ông Obama nói.

Lời khuyên của tổng thống Mỹ cho người trẻ là: Xác định minh là ai, muốn làm gì và đam mê của mình là gì? "Nhiều người tôi gặp rất thành công, giàu có, như tỉ phú Bill Gates của Microsoft" - ông Obama nói và tiết lộ cuối cùng, điều ông muốn làm là "giúp đỡ nhiều người ở nhiều cộng đồng hơn".

"Lời khuyên của tôi mỗi khi được hỏi là làm sao để thành công như tôi là tìm ra cái gì đó mà các bạn quan tâm sâu sắc, đẩy tất cả năng lượng, phấn kích vào đó" - ông Obama nói.

Nón lá vẫy chào ông Obama. Ảnh: Reuters
Nón lá vẫy chào ông Obama. Ảnh: Reuters

Câu hỏi thứ ba (của một bạn nữ thuộc tổ chức "Save Sơn Đoòng"): Tổng thống Mỹ sẽ làm gì để giúp bảo vệ hang Sơn Đoòng, một tài sản quý giá của cả nhân loại? Và nếu đến đó, tổng thống Mỹ muốn có hoạt động gì?

Tổng thống Mỹ: "Lần tới, tôi muốn quay lại VN, tôi rất muốn khám phá Sơn Đòng, 7 ngày, tôi đi bộ được".

Theo ông Obama, mỗi quốc gia khác nhau có nghĩa vụ khác nhau và nên phát triển năng lượng thân thiện môi trường. "Phải bảo tồn những khu vực thiên nhiên đẹp. Biến đổi khí hậu khiến công việc bảo tồn trở nên khó khăn" - ông nói.

Câu hỏi của một nữ sinh viên học ở bang Montana - Mỹ về các đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong. Và câu hỏi thứ hai là với diễn biến cuộc bầu cử Mỹ hiện nay, ông cho rằng 5 năm tới, thế giới sẽ như thế nào?

"Cân bằng giữa tài nguyên nguồn nước và các đập thủy điện là một thách thức lớn. (...) Chúng ta cần tiếp tục hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng, với hy vọng họ có thể lên tiếng tại các cuộc đàm phán cấp quốc tế".

“Tôi rất lạc quan lạc quan. Dù mọi người nhìn vào chính trị Mỹ, đôi khi bạn có cảm giác trông nó tệ thật. Nhưng mọi chuyện sẽ ổn thôi. Người dân Mỹ, tử tế, cởi mở, hào phóng, đôi khi trong chính trị, cái đẹp nhất của con người không được thể hiện ra ngoài hết. Nhưng rồi tốt đẹp vẫn thắng, cử tri sẽ làm điều đúng đắn. Nước Mỹ chúng tôi, khi có lỗi thì vẫn điều chỉnh, thay đổi, nên mọi việc sẽ ổn, tôi hứa! - ông nói.

Rapper Suboi đặt câu hỏi
Rapper Suboi đặt câu hỏi

Người đặt câu hỏi cuối cùng cho Tổng thống Mỹ chính là rapper Suboi. Cô gái trẻ còn hát một đoạn rap tiếng Việt cho ông Obama nghe.

Cuộc gặp gỡ kết thúc lúc 12 giờ 15 phút. Trước khi rời hội trường để ra sân bay, Tổng thống Obama đi một vòng quanh hội trường và bắt tay các thủ lĩnh trẻ Việt Nam.

ông obama
 
Tổng thống Obama chào tạm biệt

Tổng thống Obama chào tạm biệt

Được Tổng thống Obama phát động vào năm 2013, YSEALI kết nối các thủ lĩnh trẻ đang lên trong độ tuổi từ 18-35 đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Sáng kiến của vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ này nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu, và thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Mỹ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

13.000 thủ lĩnh trẻ Việt Nam

Đến nay, hơn 67.000 thủ lĩnh trẻ đã đăng ký trở thành thành viên của YSEALI, trong đó có khoảng 13.000 thành viên đến từ Việt Nam.

Các thành viên YSEALI có cơ hội tham gia vào rất nhiều các chương trình phát triển trong học tập và nghề nghiệp trong khu vực và ở Mỹ, trong đó có một số cơ hội như:

· Quỹ YSEALI Hạt giống cho Tương lai tài trợ cho các dự án cộng đồng

· Chuỗi Hội thảo Thế hệ YSEALI (YSEALI Generation Workshops) cung cấp các khoá đào tạo thực hành và kết nối mạng lưới thành viên nhằm đem lại những công cụ cần thiết để thực hiện vai trò thủ lĩnh.

· Học bổng YSEALI sẽ lựa chọn các sinh viên, chuyên gia trẻ và những người hoạt động cộng đồng tích cực sang thăm Hoa Kỳ để tăng cường hiểu biết về các vấn đề khu vực và chia sẻ kinh nghiệm.

· Các chiến dịch qua mạng xã hội và hợp tác của tuổi trẻ sẽ giúp kết nối các Đại Sứ quán Mỹ, các thủ lĩnh trẻ và cộng đồng với nhau để ứng phó với những thách thức chung trong khu vực.

· Các cơ hội khác: Tham gia các buổi trao đổi với diễn giả, các chương trình văn hoá nghệ thuật, tương tác với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ.

Nhóm Phóng viên​

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,554

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn