Không để người bệnh nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện

02/04/2016 16:23 PM

Đây là một trong những chỉ thị mà Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) phải thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ KCB bảo hiểm y tế (BHYT) khi điều chỉnh giá dịch vụ KCB mới giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Cụ thể, yêu cầu Giám đốc các bệnh viện, cơ sở KCB:

1. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong KCB

Liên tục cải tiến quy trình KCB theo hướng dẫn tại Quyết định  1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công khai giá dịch vụ y tế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống bấm số tự động, phân luồng đăng ký khám bệnh, sắp xếp quy trình khám bệnh liên hoàn,  theo một chiều; bố trí bộ phận lấy bệnh phẩm ngay tại khu khám bệnh.

2. Không để người bệnh nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện

Nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nội trú và hạn chế tối đa tình trạng người bệnh nằm ghép.

Bảo đảm điều kiện phòng bệnh phải thông thoáng, sạch sẽ, đủ ấm về mùa đông và mát vào mùa hè, thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh…

Chủ động, tích cực triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh nhằm chuyển giao các kỹ thuật cao, giảm chuyển tuyến và tạo thuận lợi cho người bệnh được điều trị ngay ở tuyến dưới.

3. Đổi mới thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức.

Thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ KCB thông qua đường dây nóng, hộp thư góp ý và các kênh tiếp nhận ý kiến phản ánh khác. Chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở KCB.

4. Dành 5% số thu từ dịch vụ KCB để sửa chữa, nâng cấp khu vực khám bệnh

Cụ thể, dành tối thiểu 5% số thu từ dịch vụ khám bệnh và 5% số thu từ ngày giường Điều trị (tối thiểu 3% đối với bệnh viện hạng III, IV) để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng khu vực khám bệnh và mua bổ sung thiết bị và các điều kiện phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ.

5. Không thu tiền tạm ứng đối với người bệnh BHYT khi khám bệnh

Ngoài ra, không thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá của dịch vụ, trừ các chi phí chưa tính vào giá dịch vụ và phần đồng chi trả của người bệnh có BHYT theo quy định hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan Bảo hiểm xã hội và giá KCB theo yêu cầu.

Các nội dung này được đề cập tại Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 29/3/2016 và có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

Trúc Anh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,965

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn