Những điều cần biết khi tham gia giao thông từ ngày 15/02

29/01/2016 11:05 AM

Bộ Công an mới ban hành Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) thay thế cho Thông tư 65/2012/TT-BCA.

>> CSGT chỉ được dừng xe trong 05 trường hợp
>> CSGT có quyền xử phạt tại chỗ
>> CSGT được quyền kiểm tra giấy tờ nào của người tham gia giao thông?

So với Thông tư 65/2012/TT-BCA thì Thông tư 01/2016/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 15/02/2016) bổ sung nhiều nội dung mới. Cụ thể như sau:

1. CSGT khi tiếp xúc với nhân dân, người có hành vi vi phạm pháp luật phải có thái độ đúng mực và ứng xử phù hợp với từng đối tượng được kiểm tra.

2. CSGT có nhiệm vụ bảo vệ hiện trường vụ tai nạn; phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên đường bộ; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an nhân dân đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đường bộ.

3. CSGT được quyền xử phạt các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước khác theo quy định của pháp luật.

4. CSGT được quyền tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông.

thông tư 01/2016/TT-BCA

5. Khi nhận được thông báo hành vi vi phạm của người, phương tiện tham gia giao thông từ Trung tâm điều hành hệ thống giám sát, Tổ tuần tra, kiểm soát thực hiện nhiệm vụ dừng phương tiện, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định. Kết thúc ca tuần tra, kiểm soát, Tổ trưởng có trách nhiệm thống kê vụ việc đã kiểm soát, xử lý về Trung tâm điều hành. Cán bộ trực tại Trung tâm điều hành có trách nhiệm thống kê các vụ việc phát hiện thông qua hệ thống giám sát nhưng chưa được kiểm soát, xử lý vi phạm, báo cáo, đề xuất bằng văn bản với người có thẩm quyền để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

6. Đối với trường hợp dừng phương tiện khi “Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác” thì Thông tư 01/2016/TT-BCA yêu cầu rõ: Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

7. CSGT đường bộ có thể ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc ngay trong thời gian thực hiện ca tuần tra, kiểm soát đối với một trong hai trường hợp sau:

- Đối với vi phạm mà không phải lập biên bản vi phạm hành chính.

- Vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của cán bộ tuần tra, kiểm soát và không cần phải điều tra xác minh.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,004

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn