Giải đáp thắc mắc về mua nhà giấy tờ tay

30/11/2015 08:09 AM

Anh Huy Sơn (tỉnh Bình Dương) có thắc mắc như sau:

Tôi chuẩn bị mua một căn nhà cấp 4 chưa có số nhà, diện tích nhà ở là 36m2, ở Xã Đông Thạch, Huyện Hóc Môn nhưng chủ nhà nói là chỉ có giấy mua bán qua tay. Vậy bây giờ tôi mua nhà đó phải có những giấy tờ gì để sau này không bị tranh chấp cũng như để hợp pháp theo quy định.

Trả lời:

            Chào anh Huy Sơn! Với câu hỏi của bạn, Luật sư Nguyễn Thạch Thảo – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Thạch Thảo tư vấn cho bạn như sau:

luat su nguyen thach thao

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo

Theo quy định của pháp luật thì các trường hợp giao dịch liên quan đến bất động sản đều phải tuân thủ đúng trinh tự thủ tục do pháp luật quy định như: phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển nhượng đất, Giấy chứng nhận quyền sở nhà đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở, phải được lập thành văn bản và phải có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì giao dịch đó mới có giá trị pháp lý. Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn thì việc mua bán căn nhà cấp 4 này là chưa hợp pháp do căn nhà trên chưa được cấp giấy CNQSH nhà ở và chính vì thế nên các bên cũng không thể tiến hành thủ tục ký hợp đồng mua bán bằng văn bản có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được.

            Do vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách tốt nhất thì anh nên tìm những căn nhà đã được cấp đầy đủ CNQSH nhà ở. Có như thế thì sẽ tránh được những rủi ro về mặt pháp lý sau này. Tuy nhiên, nếu như hiện nay do điều kiện kinh tế của anh chưa cho phép và việc bạn cần chỗ ở là cần thiết, thì trước khi mua anh nên tìm hiểu các thông tin sau: Quy hoạch tổng thể của khu vực anh mua như thế nào, có bị quy hoạch giải tỏa gì hay không? Căn nhà trên có bị tranh chấp hay khiếu nại gì không? Diện tích 36 m2 đó có phù hợp với qui định diện tích tối thiểu của Huyện Hóc Môn hay không? có tờ khai năm 1999 hay chưa? Anh cần kiểm tra các thông tin trên trước khi quyết định việc mua căn nhà này.  Vì những thông tin trên sẽ rất cần thiết trong quá trình anh hợp thức hóa căn nhà trên sau này.

Lưu ý: Nếu như anh chấp nhận mua căn nhà này bằng giấy tay thì sau này nếu có tranh chấp xảy ra thì giao dịch mua bán này sẽ bị tòa án tuyên vô hiệu. Khi giao dịch vô hiệu thì hai bên phải hoàn trả lại những gì đã nhận của nhau theo qui định của Điều 137 BLDS 2005.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,760

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn