Hà Nội sẽ “trảm” Vinaconex nếu không khởi công đường ống nước sạch sông Đà số hai

20/08/2015 08:26 AM

“Hà Nội đã có phương án dự phòng, nếu trong tháng 10, Vinaconex không có động tĩnh khởi công tuyến đường ống nước sạch sông Đà số hai thì họ phải đứng ngoài cuộc xem Công ty nước sạch Hà Nội làm thay”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục nói.

Ngày 19/8, Ban Tuyên giáo Hà Nội phối hợp cùng Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thông tin rõ sự cố vỡ đường ống truyền dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội lần thứ 13. Tại đây các đơn vị cấp nước cho biết, đến ngày 19/8, một số khu vực cuối nguồn hoặc có địa hình cao vẫn thiếu nước.

Vỡ đường ống không dừng lại ở con số 13

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngày 13/8 vừa qua, đường ống nước dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội tiếp tục vỡ lần thứ 13. Sau khi vỡ đường ống, Tổng Công ty Viwasupco đã huy động 5 máy đào và khoảng 100 công nhân khắc phục sự cố. Trong quá trình sửa chữa, nhân viên kỹ thuật đã chui dọc ống kiểm tra và đã phát hiện hai điểm có nguy cơ xảy ra sự cố.

Trương Quốc Dương

Ông Trương Quốc Dương - Phó Tổng Giám đốc Viwasupco trả lời báo chí

Sự cố lần này khiến nhiều khu vực bị mất nước kéo dài đặt biệt là khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm. Cho đến ngày 17/8, tình hình cung cấp nước trở lại mới chỉ tạm thời ổn định nên một số khu vực vẫn còn thiếu nước.

Ông Trịnh Kim Giang - Phó Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, đường ống nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 13 khiến cho các địa bàn đơn vị này quản lý như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình thiếu hụt khoảng 55 nghìn m3 nước mỗi ngày, ảnh hưởng đến khoảng 55 nghìn hộ dân.

Để giải quyết tình trạng trên, Công ty nước sạch Hà Nội phải điều tiết lại các tuyến ống cấp nước sạch và vận hành tối đa 5 xe téc chở nước đến từng tổ dân phố. “Thiếu hụt tới 55 nghìn m3 nước mỗi ngày, trong khi một xe téc chỉ cấp được khoảng 10m3/lượt. Như vậy, các giải pháp chỉ mang tính tình thế, việc cấp nước sạch cho nhân dân gặp rất nhiều khó khăn”, ông Trịnh Kim Giang nói.

Ông Lại Văn Thịnh - Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Đông đánh giá thời gian khắc phục sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 13 lâu hơn hẳn những lần trước. Do vậy, sự cố ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cũng nhiều hơn. Dù đã dùng mọi biện pháp khắc phục nhưng đến hôm nay, một số khu vực đơn vị này quản lý vẫn bị mất nước.

Phó Tổng Viwaco Đinh Hoàng Lân cho biết, khi đơn vị này cấp nước sạch sông Đà trở lại, ngay lập tức những hộ dân đầu nguồn tích nước nhiều nên gia đình ở cuối nguồn hoặc khu vực cao vẫn bị thiếu nước. Đơn vị này đã phân vùng, cấp nước cho nhân dân bằng xe téc. Đến ngày 19/8, các hộ dân ở khu vực Mỹ Đình cơ bản được cấp nước ổn định. Một số khu vực như Định Công vẫn thiếu nước. Đơn vị này vẫn tiếp tục chuyển nước bằng xe téc đến cho nhân dân.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trương Quốc Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết, sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà vẫn có thể xảy ra. Đơn vị này chỉ còn biết khắc phục trong thời gian sớm nhất nếu đường ống dẫn nước sạch bị vỡ.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến trách nhiệm và đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng, ông Dương cho rằng, mình chỉ là đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường ống. Còn trách nhiệm và đền bù thiệt hại cho hàng vạn hộ dẫn mỗi khi mất nước không được ông Dương đề cập đến.

Hà Nội ra “tối hậu thư” cho Vinaconex

Tại cuộc họp, ông Trương Quốc Dương thêm một lần nữa đứng lên hứa trước dư luận đến tháng 10 tới chắc chắn sẽ khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch số hai từ sông Đà về Hà Nội. Dự kiến đến cuối tháng 5/2016, tuyến đường ống nước sạch số hai sẽ hoàn thành. Để không xảy ra những sự cố đơn vị này sẽ làm đường ống bằng vật liệu tốt hơn.

Giám đốc Sở Xây dượng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, đơn vị này đã đề nghị các công ty lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin mất nước sạch. Khi sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà tiếp tục xảy ra phải tìm mọi biện pháp đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân như chở nước bằng xe téc, điều tiết lại nguồn nước theo giờ. Đặc biệt là không để gia đình, khu vực nào thiếu nước quá 24 giờ.

Lê Văn Dục

Ông Lê Văn Dục cho biết, nếu Vinaconex không làm đường ống số hai thì sẽ bị cho ra ngoài cuộc

Ông Dục cũng yêu cầu, Công ty Vinaconex phải sớm khởi công tuyến đường ống nước sạch sông Đà số hai. Theo ông Dục hiện nay thành phố cũng đã lập phương án dự phòng, nếu đến tháng 10 tới, Vinaconex không khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số hai thì dự án sẽ được giao cho Công ty nước sạch Hà Nội.

“Chúng tôi biết Vinaconex đã chuẩn bị đầy đủ các phương án kỹ thuật, do vậy hiện thành phố chỉ kiểm tra nguồn tài chính xem đơn vị này có đảm bảo đủ hay không. Thành phố cũng đã chỉ đạo nếu tháng 10 tới, Vinaconex không có động tĩnh gì trong việc khởi công tuyến đường ống nước sạch sông Đà số hai thì họ phải đứng ngoài cuộc xem Công ty nước sạch Hà Nội làm thay”, ông Dục nói.

Ông Dục cho biết, mỗi năm nhu cầu nước sạch của Hà Nội tăng đến gần 10%, do vậy, thành phố luôn chủ động tìm nguồn nước mới để cung cấp đủ cho nhân dân. Dự kiến trong tháng 10 tới, nhà máy nước mặt sông Hồng có công suất 300 nghìn m3 một ngày đêm cũng sẽ được khởi công.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà chắc chắn không dừng lại ở con số 13 mà vẫn có thể tiếp tục xảy ra. Do vậy, ngoài việc khắc phục sự cố, đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân, ông Phong còn đề nghị Sở Xây dựng công khai rõ thông tin trên phương tiện truyền thông.

Cuối buổi họp, ông Phong cho rằng, Hà Nội cũng chỉ là khách hàng của Vinaconex, chứ không phải là đơn vị cung cấp nước sạch. “Mỗi lần xảy ra sự cố thành phố cũng ảnh hưởng nên tìm mọi cách để khắc phục không để giảm thiểu tác động đến cuộc sống của nhân dân”, Phó trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội giải thích thêm.

Quang Phong

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,178

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn