Cô dâu hủy hôn, chú rể kiện đòi tiền đám hỏi

18/08/2015 08:49 AM

Đảm hỏi xong xuôi, chỉ chờ ngày làm lễ cưới thì cô gái đột ngột từ hôn. Chú rể "hụt" viết đơn kiện đòi lại tiền làm đám hỏi.

Chưa kết hôn đã ly hôn

Vụ việc này xảy ra cách đây ít lâu tại huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trằng, giữa chị Lâm Thị Nga và anh La Văn Tiến đều cùng mới 18 tuổi.

Theo phong tục của địa phương ngoài tiền thách cưới thì một khoản nữa nhà trai bắt buộc phải lo đó là đưa tiền cho nhà gái tổ chức đám hỏi. Số tiền này thường là khoảng vài chục triệu đồng để nhà gái làm cỗ mời quan khách tới ăn nhậu, chia vui.

thẩm phán

Thẩm phán Nguyễn Hoàng chia sẻ với PV

Sau khi bàn bạc thông nhất gia đình Tiến đưa cho gia đình Nga 20 triệu đồng tiền để gia đình Nga tổ chức lễ hỏi, thiết đãi quan khách. Dự kiến sau lễ hỏi 2 tháng thì hai bạn trẻ sẽ tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn khi đó họ mới đưa tiền thách cưới.

Lễ hỏi được tổ chức khá vui vẻ, ai bên ăn uống hát hò linh đình. Sau lễ hỏi này ai cũng nghĩ rằng Nga và Tiến đã chắc chắn là một đôi, việc đăng ký kết hôn hay tổ chức lễ cưới cũng chỉ là thủ tục chỉ chờ tới ngày là tiến hành.

Vậy nhưng sau lễ hỏi không lâu, Nga đột nhiên đổi ý không kết hôn với Tiến nữa. Bởi lẽ cô gái đã tìm được cho mình một người đàn ông khác hợp hơn với mình. Đang tự nhiên thì “mất cả chì lẫn chài”, anh Tiến đã không cưới được vợ lại còn mất mấy chục triệu đồng đưa cho nhà chị Nga khiến gia đình anh vô cùng bức xúc. Anh Tiến liền viết “đơn xin ly hôn” gửi lên TAND huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng để nhờ tòa phân xử và đòi lại số tiền.

Xử sao cho hợp tình hợp lý?

Thẩm phán Nguyễn Hoàng, công tác tại TAND huyện Thạnh Trị cho biết, sau khi nhận được lá đơn của anh Tiến, TAND huyện Thạnh Trị đã cử anh trực tiếp thụ lý giải quyết. Đi theo chị Nga và anh Tiến tới tòa còn có đầu đủ bố mẹ của hai anh chị này. Một cuộc tranh luận căng thẳng giữa hai bên gia đình đã diễn ra tại tòa.

Bên nào cũng cho rằng mình có lý, nhà trai thì kiên quyết phải đòi bằng được số tiền đã đưa cho nhà gái. Bởi đó là số tiền họ đưa cho gia đình chị Nga để đổi lại việc chị Nga phải trở thành vợ anh Tiến và dâu con gia đình anh, nay chị Nga không thực hiện điều đó thì đương nhiên phải trả lại số tiền này.

Chị Nga và gia đình chị này nhận nỗi rằng mình đã chưa suy nghĩ kỹ trước khi tiến tới hôn nhân nên mới dẫn đến việc chưa kết hôn đã ly hôn như vậy. Tuy nhiên họ nhất định không trả lại số tiền vì cho rằng số tiền đó nhà gái đã dùng để làm cỗ thiết đãi quan khách, trong đó có cả gia đình nhà trai sang ăn uống hôm đám hỏi chứ họ cũng không được tiêu riêng đồng nào.

tòa án

TAND huyện Thạnh Trị - nơi giải quyết vụ việc

Thẩm phán Nguyễn Hoàng cho biết, nếu nói về lý, căn cứ vào luật một cách cứng nhắc thì gia đình nhà trai khó có thể đòi được khoản tiền này. Bởi lẽ với những tranh chấp tài sản, nếu bên nào như muốn dành quyền sở hữu tài sản tranh chấp thì phải đưa ra được những chứng cứ hợp lệ. Cụ thể như tranh chấp về tiền bạc thì phải có giấy giao nhận tiền có chữ ký của cả hai bên.

“Trong khi đó số tiền nhà trai đưa cho nhà gái không có giấy tờ gì làm chứng vì chẳng ai ghi giấy giao tiền tại đám cưới hỏi cả. Nếu thực tế nhà trai chỉ đưa cho nhà gái 2 chục triệu nhưng khi ra tòa lại nói rằng đã đưa hơn số đó gấp nhiều lần và yêu cầu nhà gái phải hoàn trả thì nhà gái cũng phải chịu sao? Điều đó là vô lý” – Thẩm phán Nguyễn Hoàng phân tích.

Không những vậy số tiền mà gia đình anh Tiến đã đưa cho gia đình chị Nga cũng không phải là cho họ mà thực tế chỉ là họ cầm để làm cỗ thiết đãi khách theo phong tục của địa phương. Bản thân họ cũng không được bỏ túi đồng nào, có khi còn phải bù thêm vào vì lễ hỏi có rất nhiều thứ cần phải chi tiêu.

Tuy nhiên xét về tình cảm thì gia đình chị Nga và bản thân chị này cũng không thể quá vô tình với gia đình anh Tiến. Dẫu biết rằng việc từ hôn là quyền của chị này, tình cảm vợ chồng không thể ép buộc được. Nhưng quyết định từ hôn của chị Nga đã gây tổn hại không chỉ về vật chất mà còn cả về danh dự cho anh Tiến.

Sau khi phân tích cho cả hai gia đình hiểu thấu tình đạt lý, cuối cùng Thẩm phán quyết định yêu cầu gia đình chị Nga phải trả lại cho gia đình anh Tiến một nửa số tiền mà gia đình anh này đã đưa cho gia đình chị tương đương với 10 triệu đồng. Với phán quyết này cả hai gia đình đều đồng ý.

Nhật Quang

Theo Báo Đất việt

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,329

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn