Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN giảm

28/07/2015 08:00 AM

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN quý 2-2015 đã giảm 8 điểm, còn 104 điểm, mức giảm lớn nhất so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Người Việt dành nhiều chi tiêu cho thực phẩm - Ảnh: N.Bình

Người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN quý 2-2015 đã giảm 8 điểm, còn 104 điểm, mức giảm lớn nhất so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin tiêu dùng được Nielsen, công ty thông tin và đo lường toàn cầu, công bố ngày 27-7.

Cũng lưu ý thêm, mức độ niềm tin người tiêu dùng cao hơn hay thấp hơn mức cơ sở 100 điểm sẽ cho thấy được mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng vào nền kinh tế.

Mức giảm này hoàn toàn ngược lại xu hướng của các quý trước. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh đúng những gì đang diễn ra ở thị trường bán lẻ VN khi tốc độ phát triển bán lẻ VN không còn nhanh như những năm trước.

“Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ 2-3% trong năm qua" - ông Vaughan Ryan, tổng giám đốc Công ty Nielsen VN, nhận xét.

Khi đề cập vấn đề tiết kiệm, người tiêu dùng ở VN vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu (73%), tiếp theo là Philippines (72%), Indonesia (69%), Singapore (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%).

Theo đó, 86% người tiêu dùng VN đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình, bởi hầu hết nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Ba trong số năm người tiêu dùng VN được hỏi đã cho biết cắt giảm chi tiêu mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện.

Khoảng một nửa người tiêu dùng tham gia khảo sát đã cắt giảm các mục giải trí gia đình (57%) và trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (48%). Điều này cho thấy ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Cùng có mối bận tâm chung với người tiêu dùng trong khu vực, người tiêu dùng VN rất quan tâm đến tình trạng ổn định công việc và sự khởi sắc của nền kinh tế, tiếp đến là sức khỏe.

Mặc dù vậy, cuộc khảo sát cũng cho thấy sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng VN sẵn sàng chi cho các khoản như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (45%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (35%).

N.BÌNH

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,654

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn