Đề xuất miễn đăng kiểm, thuế, lệ phí cho xe máy điện

24/07/2015 08:16 AM

Bộ GTVT ước tính trên toàn quốc hiện có hàng triệu xe môtô điện, xe máy điện đang lưu hành.

Ngày càng nhiều học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện

Để quản chặt hàng triệu chiếc xe máy điện, mô tô điện đang lưu hành, Bộ GTVT và Bộ Công an đề xuất Chính phủ cho phép miễn chứng nhận đăng kiểm và thuế, lệ phí khi đi đăng ký xe trong thời hạn trước ngày 31/12.

Nhiều bộ, địa phương đồng tình

Theo quy định, xe môtô điện và xe máy điện (nhập khẩu, lắp ráp trong nước) muốn tham gia giao thông phải được cơ quan đăng kiểm cấp chứng nhận (trước khi bán ra thị trường) và phải được cơ quan Công an cấp chứng nhận đăng ký, biển số. Tuy nhiên, Bộ GTVT ước tính trên toàn quốc hiện có hàng triệu xe môtô điện, xe máy điện đang lưu hành. Tuy nhiên, mới chỉ hơn 39 nghìn xe có chứng nhận đăng kiểm và đủ điều kiện để đăng ký, cấp biển số. Trong khi đó, chưa có thống kê về số lượng xe đã đăng ký, được cấp biển số, mà thực tế ở nhiều tỉnh, thành, số lượng xe đã đăng ký hiện nay vẫn bằng không.

* Theo Cục Đăng kiểm VN, các tiêu chí cơ bản nhận biết giữa xe máy điện và xe đạp điện bao gồm: Xe đạp điện có bàn đạp, tốc độ không lớn hơn 25 km/h, công suất động cơ không lớn hơn 250w. Xe máy điện có tốc độ không lớn hơn 50 km/h, công suất động cơ không lớn hơn 4KW. Mô tô điện có tốc độ lớn hơn 50 km/h, công suất động cơ lớn hơn 4 KW.

* Từ năm 2014 đến nay, Cục Đăng kiểm VN cấp chứng nhận kiểm định chất lượng cho hơn 39 nghìn xe máy điện lắp ráp trong nước và hơn 500 xe nhập khẩu. Trong đó, 6 tháng đầu năm cấp cho hơn 17.800 xe lắp ráp trong nước.

Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người kinh doanh xe không tuân thủ quy định về sản xuất, nhập khẩu và lưu thông xe, nên bán xe không đủ chứng từ nguồn gốc, không có chứng nhận chất lượng. Người dân khi mua cũng chưa quan tâm, chú ý đến các quy định pháp luật liên quan. Do trước đây các cơ quan chức năng quản lý chưa chặt chẽ, sự phối hợp giữa các cơ quan chưa tốt, khiến nhiều xe không rõ nguồn gốc, không đăng kiểm, đăng ký vẫn được buôn bán và tham gia giao thông.

Một nguyên nhân khác còn do hình dáng, kết cấu của nhiều kiểu loại xe máy điện với xe đạp điện giống nhau, khiến nhiều chủ xe nhận thức rằng họ chỉ sở hữu xe đạp điện nên không phải đến đăng ký. Điều này cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm.

Nhằm giải quyết các tồn tại trên, tháng 11/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý miễn thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện, môtô điện khi đăng ký trước thời điểm 30/6/2015. Tuy nhiên, số lượng xe đến đăng ký trong những tháng đầu năm 2015 vẫn không tăng, trong đó có nguyên nhân do chủ xe không có được chứng từ nguồn gốc, hóa đơn bán xe, giấy chứng nhận đăng kiểm. Do đó, tháng 3/2015, Bộ GTVT có văn bản đề xuất Chính phủ cho phép miễn chứng chỉ đăng kiểm khi thực hiện đăng ký, cấp biển số xe vào thời điểm trước 1/9. Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đối với cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu vi phạm quy định liên quan đến mặt hàng trên.

Mới đây nhất, vào tháng 7, Bộ GTVT có văn bản 8485 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, đề xuất của Bộ GTVT nhận được 11/12 ý kiến đồng thuận của các bộ, địa phương. Trong đó đáng chú ý là Bộ Công an và một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ… đề xuất thời gian miễn chứng chỉ đăng kiểm đến hết 31/12. Bên cạnh đó, Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ miễn thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng, hóa đơn bán xe, lệ phí đăng ký.

Sửa tiêu chuẩn để dễ phân biệt xe máy và xe đạp điện

Đa số ý kiến góp ý cũng đồng tình với những giải pháp trên để tạo điều kiện cho người dân. Còn từ ngày 1/1/2016, những trường hợp cố tình không thực hiện đăng ký chứng nhận, biển số đối với xe máy điện, mô tô điện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, góp ý với Bộ GTVT giải pháp để quản lý xe máy điện, xe môtô điện, UBND một số địa phương như: Hải Phòng, Hà Nội, Cần Thơ đề nghị bổ sung các định nghĩa, hướng dẫn phân loại giúp dễ nhận biết giữa xe máy điện, môtô điện với xe đạp điện để phục vụ công tác quản lý.

Thực tế khảo sát của PV Báo Giao thông đối với các trường hợp thanh, thiếu niên đang sử dụng xe hai bánh chạy điện có bàn đạp cho thấy, hầu hết không biết loại xe mình đang sử dụng là xe đạp điện hay xe máy điện. Trong khi đó, nếu theo tiêu chuẩn kỹ thuật (tốc độ, công suất động cơ), nhiều kiểu loại xe dù có bàn đạp nhưng đáp ứng tiêu chuẩn của xe máy điện.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, cách phân biệt các loại xe là mô tô và xe máy điện phải có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, còn xe đạp điện phải có Tem hợp quy. Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng bày bán xe không rõ nguồn gốc nên không có các Giấy chứng nhận và Tem hợp quy, khiến người mua không phân biệt được.

“Cục Đăng kiểm VN đã trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi, bổ sung một số tiêu chuẩn đối với các loại xe điện hai bánh để giúp cơ quan chức năng và người dân dễ nhận biết hơn giữa xe máy điện với xe đạp điện”, ông Phương cho biết.

Hồng Xiêm

Theo Báo Giao Thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,643

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn