Liên đoàn Luật sư…“3 không”!

23/07/2015 14:44 PM

Những năm gần đây, đội ngũ luật sư nước nhà đã có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng được Đảng, Nhà nước và người dân tin cậy. Theo con số thống kê, hiện nay, cả nước có 9.436 luật sư và hơn 3.500 luật sư tập sự.

Vậy mà thật khó tưởng tượng đã hơn 3 tháng nay, một tổ chức xã hội nghề nghiệp quan trọng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam đang hoạt động trong một môi trường “3 không”: Không chức danh Chủ tịch, không Điều lệ, không được cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả Đại hội.

Từ ngày 17 - 19/4/2015, Đại hội lần thứ II của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Những người trong bộ máy lãnh đạo cũ không được bầu thì đã nghỉ. Những người mới được bầu thì chưa thể tham gia điều hành hợp pháp.

...Điều lệ cũ đã được sửa đổi và thay thế bằng Điều lệ mới nhưng cũng chỉ là nằm trên giấy. Chủ tịch cũ đã nghỉ nhưng chưa bầu được Chủ tịch mới, và Đại hội đã nhất trí ủy quyền cho Hội đồng Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ II sẽ tiến hành phiên họp tiếp theo trong thời gian sớm nhất để bầu ra Chủ tịch…

Một câu hỏi được đặt ra, nếu kết quả đại hội “chậm” được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì mọi chữ ký của những người điều hành Liên đoàn trong thời gian này liệu có hợp pháp không? Nhưng họ vẫn phải ký vì không thể để gần 10 nghìn luật sư trong cả nước hoạt động chơi vơi trong một môi trường “3 không” như thế . Và tương tự, việc Đại hội nhất trí ủy quyền cho Hội đồng Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ II tiến hành phiên họp tiếp theo trong thời gian sớm nhất bầu ra Chủ tịch cũng không có giá trị để thực hiện.

Thế là “tiến thoái lưỡng nan”. Trở về cái cũ thì không được mà thực hiện cái mới cũng không xong. Một luật sư lâu năm ở Liên đoàn cho hay, lúng túng nhất là ở khâu đối ngoại. Liên đoàn luật sư Việt Nam là thành viên của Hiệp hội Luật Châu Á-Thái Bình Dương (LAWASIA) từ tháng 7/ 2010. Sắp tới, vào ngày 14 - 15/8/2015, Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp với LAWASIA tổ chức Hội nghị quốc tế chủ đề “Hiệp định thương mại tự do và lao động xuyên quốc gia - các vấn đề pháp lý và tác động” với nhiều diễn giả nước ngoài tham dự. Trong hoàn cảnh tính hợp pháp về tổ chức không rõ ràng, nhiều câu hỏi từ phía bạn liên quan đến vấn đề “3 không” thật khó giải thích.

Vậy ai có thể làm “luật sư” để “bào chữa” cho các luật sư của nước nhà trong hoàn cảnh oái oăm này nhỉ?

Nguyễn Hoàng Linh

Theo Báo Xây Dựng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,245

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn