Sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí nông thôn mới

16/07/2015 10:04 AM

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí nông thôn mới để phù hợp với thực tiễn. Trước mắt các bộ rà soát lại các tiêu chí, tiếp tục hướng dẫn địa phương triển khai vận dụng cho thuận tiện, nhưng không được hạ tiêu chuẩn của tiêu chí nông thôn mới.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí nông thôn mới để phù hợp với thực tiễn - Ảnh: VGP/Thành Chung

Chiều 15/7, Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo.

Một trong những nội dung đáng quan tâm của cuộc họp là các vấn đề phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện Chương trình trong giai đoạn tới; thực hiện khen thưởng việc xây dựng nông thôn mới trong dịp tổng kết giai đoạn 2011- 2015; tăng cường đầu tư cho các tỉnh dự kiến không có xã nào đạt 19 tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm nay; sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới...

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết, Ban chỉ đạo dự kiến bố trí khen thưởng cho giai đoạn 2011- 2015 là 2.458 tỷ đồng bằng giá trị công trình. Phần còn lại bố trí cho các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn gấp khoảng 3 lần các xã không được ưu tiên, tăng đầu tư gấp 2 lần với các xã đạt chuẩn trong năm nay.

Ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới cho biết thêm về việc sửa đổi bộ tiêu chí nông thôn mới. Theo đó, tiêu chí về thủy lợi dự kiến bỏ kiên cố hóa kênh mương, chỉ đảm bảo tiêu chí tưới tiêu hiệu quả, phòng chống thiên tai. Tiêu chí bưu điện thì thay đổi tên là tiêu chí thông tin và truyền thông, bổ sung thêm tiêu chí đài truyền thanh xã và loa truyền thanh hoạt động thường xuyên.

Về tiêu chí môi trường, ông Lộc cho biết các cơ sở sản xuất kinh doanh ở làng nghề đảm bảo quy định môi trường, đặt ra tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường.

Về tiêu chí huyện nông thôn mới, trước đây quy định là huyện có 75% tổng số xã đạt chuẩn, các xã còn lại có từ 14 tiêu chí trở lên. Bộ NNPTNT dự kiến bổ sung thêm tiêu chí vai trò của huyện để hỗ trợ cho các xã. Cụ thể, huyện phải có quy hoạch sử dụng đất công khai, tiêu chí giao thông đạt chuẩn, kết nối với các hệ thống đường giao thông cấp xã. Tiêu chí điện phải vươn tới các xã. Y tế giáo dục văn hóa có 3 nội dung: Bệnh viện huyện tối thiểu hạng 3, trung tâm y tế, văn hóa, trường học cấp 3 đạt chuẩn quốc gia.

Về tiêu chí môi trường thì chất thải rắn phải được thu gom xử lý cho cụm xã, không có cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường.

Ảnh: VGP/Thành Chung

Kết luận cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí nông thôn mới để phù hợp với thực tiễn. Trước mắt các bộ rà soát lại các tiêu chí, tiếp tục hướng dẫn địa phương triển khai vận dụng cho thuận tiện, nhưng không được theo hướng hạ tiêu chuẩn của tiêu chí nông thôn mới.

Về công tác khen thưởng nhân dịp tổng kết giai đoạn 2011- 2015, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tìm thêm nguồn để thực hiện khen thưởng, động viên các xã, huyện và tỉnh làm tốt việc xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phải có hướng dẫn để sử dụng tiền thưởng này cho đúng quy định, phục vụ trực tiếp cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Trưởng Ban chỉ đạo cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương ưu tiên phân bổ kinh phí, nguồn lực cho vùng khó khăn xây dựng nông thôn mới. “Bộ Tài chính nhanh chóng ra văn bản hướng dẫn các nơi phân bổ vốn để tránh tình trạng phân bổ không đầy đủ cho các xã miền núi, biên giới nên chính quyền phải huy động quá sức dân”, Phó Thủ tướng yêu cầu, đồng thời đề nghị các Bộ, ngành kiểm tra nếu để xảy ra huy động quá sức dân thì phải chấn chỉnh ngay.

Đối với 5 tỉnh dự kiến bị “trắng xã nông thôn mới” vào cuối năm nay (là Đăk Nông, Điện Biên, Cao Bằng, Sơn La và Bắc Kạn), Phó Thủ tướng đề nghị phải tập trung nguồn lực để mỗi tỉnh này phải có ít nhất một xã đạt chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới. “Không phải ở đây là chạy theo thành tích mà để hoàn thiện mô hình xã nông thôn mới để các xã còn lại của địa phương nhìn vào đó học tập, phấn đấu”, Phó Thủ tướng nói.

Riêng xã Thanh Chăn (ở Điện Biên), một trong 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới theo chỉ thị của Ban Bí thư hiện mới hoàn thành 14 tiêu chí. Dự kiến cuối năm nay xã này không hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới do địa phương không phân bổ nguồn lực cho xã này thực hiện. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành có hướng dẫn để “trả lại” vốn về cho xã Thanh Chăn tiếp tục thực hiện.

Thành Chung

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,568

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn