20/10/2011 09:15 AM

Khoảng 23h30 ngày 12/10/2011, Trực ban hình sự Công an TP.Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) nhận được báo cáo của Công an phường Vân Phú (TP.Việt Trì): Tại khu 2, phường Vân Phú vừa xảy ra vụ giết, cướp xe ôm, nạn nhân là anh Đặng Ngọc Ba (37 tuổi, thường trú phường Vân Phú).

48 giờ phá án thần tốc

Khoảng 23h30 ngày 12/10/2011, Trực ban hình sự Công an TP.Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) nhận được báo cáo của Công an phường Vân Phú (TP.Việt Trì): Tại khu 2, phường Vân Phú vừa xảy ra vụ giết, cướp xe ôm, nạn nhân là anh Đặng Ngọc Ba (37 tuổi, thường trú phường Vân Phú). Rất may mắn là nhờ được công an phường và người dân xung quanh đưa đi cấp cứu kịp thời nên anh Ba đã qua cơn nguy kịch dù trên cơ thể anh có vô số vết dao đâm.

Ngay lập tức, lãnh đạo Công an TP.Việt Trì đã cùng các đội nghiệp vụ thuộc Công an TP đến hiện trường để triển khai công tác điều tra, phá án. Từ lời khai của bị hại và các nhân chứng, cơ quan điều tra nhận định đây là một vụ án cướp xe ôm khá manh động và liều lĩnh, hung thủ điều lái xe đi lòng vòng qua nhiều địa bàn để tìm sơ hở của lái xe rồi mới ra tay sát hại, cướp tài sản, việc anh Ba thoát chết là nằm ngoài dự tính của hung thủ.
Tướng cướp 17 tuổi Phạm Văn Tiến tại cơ quan điều tra.

Tướng cướp 17 tuổi Phạm Văn Tiến tại cơ quan điều tra.

Song song với việc thu thập lời khai, lãnh đạo Công an TP.Việt Trì đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã trên địa bàn cũng như các huyện giáp ranh khẩn trương tập trung rà soát các đối tượng trong diện nghi vấn, nhất là các đối tượng nghiện ma túy từng có tiền án, tiền sự về tội “Cướp tài sản” và những đối tượng là thanh niên có “thành tích” ăn chơi trác táng, hay quậy phá tại địa phương. Trong danh sách nghi can, lực lượng phá án thấy nổi lên đối tượng Phạm Văn Tiến (tên thường gọi là Toàn, 17 tuổi, thường trú khu 6, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).

Chỉ sau chưa đầy 48 giờ đồng hồ triển khai công tác phá án, Cơ quan CSĐT Công an TP.Việt Trì đã bắt gọn Phạm Văn Tiến khi hắn đang lẩn trốn tại TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái).

Nạn nhân may mắn thoát cảnh bị sát hại, ném xác xuống sông

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Tiến khai nhận: Do bị đám bạn bè xấu rủ rê lôi kéo nên Tiến thường xuyên bỏ nhà đi lang thang. Thời gian gần đây do thiếu tiền tiêu xài nên Tiến nảy sinh ý định đi cướp tài sản. Ngày 12/10, Phạm Văn Tiến mò lên bến xe khách ở TP.Yên Bái rồi lại bắt xe xuống TP.Việt Trì với ý định sẽ thuê những tài xế “xe ôm” sử dụng những chiếc xe máy đắt tiền, sau đó điều lái xe đi lòng vòng qua những địa bàn vắng, nằm cách xa khu dân cư, lợi dụng đêm tối hoặc lái xe sơ hở sẽ ra tay sát hại rồi cướp tài sản.

Chiều cùng ngày, sau khi xuống xe, Tiến đi mua một dao nhọn, một khẩu trang rồi đi bộ tìm “con mồi”. Đến khu vực đường vào Khu công nghiệp Thụy Vân, Tiến thấy anh Đặng Ngọc Ba đang ngồi đợi khách trên chiếc xe Honda Dream Việt Nam còn khá mới. Khi Tiến đặt vấn đề thuê anh Ba chở đi có việc, anh Ba đã nhận lời không chút nghi ngờ dù khi anh hỏi đi đâu Tiến đã không nói. Theo chỉ dẫn của Tiến, anh Ba chở Tiến lên tới thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Suốt chặng đường đi, nhiều lần Tiến định ra tay sát hại anh Ba nhưng không thành vì lúc đó trời chưa tắt nắng, lưu lượng người qua lại khá đông. Tới thị xã Phú Thọ vẫn chưa thực hiện được ý đồ, Tiến liền vờ vào thăm người ốm ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để đánh lạc hướng anh Ba. Sau đó hắn lại điều anh Ba về khu vực bến phà Then rồi ngược lên xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Theo tính toán của Tiến, đây là những khu vực ven sông, nằm cách xa khu dân cư, ít người qua lại sẽ thuận lợi cho việc hành sự của hắn.

Tuy nhiên trái với dự tính của Tiến, đoạn đường này từ khi được cải tạo, nâng cấp, lưu lượng phương tiện qua lại vẫn khá đông, vì vậy cứ mỗi lần Tiến định ra tay thì lại gặp phải người qua đường. Cũng nhờ đó, anh Ba đã may mắn thoát khỏi hiểm cảnh bị sát hại rồi vứt xác xuống sông.

Cố cướp một mạng người chỉ để có một lần ra oai với chúng bạn

Đi lòng vòng một hồi, Tiến đành điều anh Ba quay về khu vực đồi vải thuộc phường Vân Phú, TP.Việt Trì. Về tới nơi đã gần 22h đêm. Lúc này công nhân trong khu công nghiệp gần đó đi làm ca về qua đó khá đông nên Tiến chưa thể ra tay, chính vì vậy hắn đã rủ anh Ba đi ăn đêm để kéo dài thời gian. Sau khi uống xong cốc nước và hút hết 2 điếu thuốc, trên đường từ quán ăn đêm về khu vực đồi vải, đến đoạn đường vắng Tiến đã dùng dao nhọn thủ sẵn trong người đâm vào mạng sườn bên phải anh Ba làm anh loạng choạng, buông tay lái. Chưa hết, Phạm Văn Tiến còn nhảy ra khỏi xe tiếp tục dùng dao nhọn đâm nhiều nhát vào người anh Ba. Anh Ba chỉ kịp kêu 2 tiếng “Cướp, cướp” rồi ngất lịm.

Tưởng anh Ba đã chết, Tiến bỏ trốn trên chiếc xe máy của nạn nhân. Đi đến khu 2 xã Vân Phú, Tiến dừng xe dùng cờ lê có sẵn trong xe tháo biển số, gương chiếu hậu vứt xuống mương thoát nước ven đường và mở cốp lục tìm tài sản. Tiến mang chiếc xe trên đến nhà Ngô Công Chử (ở thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh) bán với giá 2 triệu đồng. Có tiền, Tiến bắt xe về Yên Bái, sau đó xuôi Hà Nội tụ tập bạn bè chơi bời trác táng. Ngay khi quay trở lại Yên Bái để mưu tính cho một phi vụ mới thì tên cướp 17 tuổi bị Cảnh sát Hình sự TP.Việt Trì bắt giữ.

Nguyễn Chung - Huyền Trang

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,276

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn