“Ông trùm” lừa “tiền tỷ” XKLĐ mới học hết lớp 9

02/06/2009 15:30 PM

Cầm đầu đường dây XKLĐ rất lớn và tinh vi mà Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa triệt phá là một đối tượng mới học hết lớp 9, từng làm ruộng, sau đó chuyển nghề lái xe công nông để rồi ra thành phố thành lập hàng loạt công ty với mục đích lừa đảo XKLĐ.

Cầm đầu đường dây XKLĐ rất lớn và tinh vi mà Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa triệt phá là một đối tượng mới học hết lớp 9, từng làm ruộng, sau đó chuyển nghề lái xe công nông để rồi ra thành phố thành lập hàng loạt công ty với mục đích lừa đảo XKLĐ.

Dựng giám đốc bù nhìn để lừa đảo

Nguyễn Hữu Liên.

Cầm đầu đường dây lừa đảo này là Nguyễn Hữu Liên, 38 tuổi, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Liên mới chỉ học hết lớp 9 thì bỏ học, sau đó chuyển nghề đi lái công nông. Từ năm 2002 đến ngày bị bắt, Liên đã xin thành lập gần chục chi nhánh công ty có chức năng XKLĐ để lừa xin việc.

Trong đó, có chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Bắc Ninh tại Hà Nội dụ lừa được nhiều người nhất. Tại đó, Liên giữ chức Phó Giám đốc công ty, chi nhánh tại Hà Nội, có địa chỉ tại đường Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, kế toán, thủ quỹ, người phụ trách lớp học tiếng, học nghề… đều do người nhà của Liên nắm giữ.

Để thu hút được nhiều người lao động, Liên đã thảo ra bản thông báo tuyển lao động với lời lẽ chắc như đinh đóng cột rằng: Công ty của anh ta đang tuyển 50-80 người đi lao động tại Cộng hoà Czech, ngành nghề gia công cơ khí, lắp ráp ôtô, điện tử, lương tháng 1.000 USD. Những tờ thông báo này được Liên cho photo ra thành nhiều bản và đem đi phát khắp các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Dương…

Với mong muốn kiếm được chỗ làm có mức lương ổn định để giúp gia đình, nên khi nhận được tờ rơi của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Bắc Ninh (Công ty Du lịch Bắc Ninh), chi nhánh tại Hà Nội  đăng quảng cáo cần tuyển hàng chục lao động đi xuất khẩu tại Cộng hòa Czech, anh Trịnh Văn Thoại, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã đến nộp hồ sơ.

Tại đây, anh đã gặp đối tượng Liên và được Liên "nổ" rằng, chỉ trong vòng 6 tháng anh Thoại sẽ được "bay" sang Cộng hòa Czech. Bước đầu anh phải nộp 1.390 USD và 14 triệu đồng. Số tiền này đặt cọc để làm hồ sơ, học ngoại ngữ, giáo dục định hướng trong vòng 3 tháng.

Quá tin tưởng vào lời quảng cáo này, anh Thoại đã về gom góp vay mượn và mang đủ số tiền đến nộp. Đóng tiền xong, học tiếng, học nghề cũng xong, vậy mà sau 6 tháng chờ đợi vẫn chẳng thấy được lên đường. Anh Thoại hỏi, nhưng lần nào cũng thấy Liên bảo đang xúc tiến làm thủ tục.

Gần một năm trôi qua vẫn không thấy có tiến triển gì, anh Thoại đến đòi lại số tiền đã đóng, nhưng chỉ được Liên trả lại 12 triệu đồng, số tiền còn lại anh ta chây ỳ không trả và tự viết giấy vay nợ anh Thoại.

Cũng như trường hợp của anh Thoại, nhiều người lao động ở các tỉnh sau khi đọc tờ rơi mà Liên cùng người nhà của mình đem rải khắp nơi đã tìm đến công ty của anh ta để nộp tiền. Tuy nhiên, họ đã gặp phải đường dây lừa đảo chuyên nghiệp.

Thành lập nhiều chi nhánh để lừa nhiều người

Có một thủ đoạn tinh vi mà trùm lừa Nguyễn Hữu Liên dùng để lừa người lao động, đó là việc anh ta đến các công ty có chức năng XKLĐ và xin được thành lập chi nhánh ở các tỉnh khác do anh ta làm đại diện.

Sau đó, Liên cứ lợi dụng tên tuổi của công ty này và đăng quảng cáo tuyển XKLĐ tùm lum. Mặc dù có rất nhiều công ty không có đơn hàng xuất khẩu đi các nước, nhưng Liên vẫn đăng quảng cáo công ty đó đang tuyển người, và rồi cả công ty và người lao động bị lừa bởi cái chi nhánh của anh ta.

Mỗi công ty anh ta tuyển một loạt người lao động, sau khi thu tiền và hẹn ngày "bay" thì Liên lại chuyển sang hoạt động ở chi nhánh khác.

Ví dụ tại Chi nhánh Công ty Du lịch Bắc Ninh ở Hà Nội, Liên đăng tuyển người đi lao động tại Cộng hòa Czech; tại Công ty TNHH Chấn Hưng, Liên lại đăng tuyển người đi xuất khẩu lao động Đài Loan, Phần Lan; tại Công ty cổ phần Sim Cơ, Liên lại đăng tuyển người đi XKLĐ tại các nước Nhật Bản, Hà Lan…

Quyết định khởi tố vụ án của CQĐT Công an quận Thanh Xuân.

Nhiều công ty sau khi phát hiện việc làm ăn thiếu minh bạch của chi nhánh do Liên điều hành, đã rút lại giấy phép, không tiếp tục cho anh ta hoạt động. Thời gian làm việc ở các công ty, chi nhánh, văn phòng, Liên đều trực tiếp chỉ đạo quản lý tài chính thu tiền lao động, chi tiêu bừa bãi. Khi thu tiền của người lao động, anh ta chỉ viết tay mà chẳng có phiếu thu.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của nhiều người lao động, Công an quận Thanh Xuân đã tích cực điều tra và xác định rõ hành vi lừa đảo của đối tượng Nguyễn Hữu Liên. Cho đến thời điểm này, Công an quận Thanh Xuân đã điều tra làm rõ đối tượng Liên đã lừa của 28 người lao động ở các tỉnh với số tiền 58.000 USD và 568 triệu đồng.

 Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Liên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, cũng liên quan đến đối tượng lừa đảo này, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã làm rõ được, trong một số phi vụ lừa khác, Nguyễn Hữu Liên đã lừa đảo của 13 người lao động với số tiền là 54.000 USD.

Đây là vụ án có tính chất rất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều hợp đồng vi phạm, trị giá tài sản rất lớn, hành vi lừa đảo diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi, kéo dài. Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Đề nghị ai là bị hại trong vụ án này đến Đội 3, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội để trình báo

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 533

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn