Chính sách mới >> Tham nhũng 14/03/2014 13:35 PM

Kế toán Thanh tra Sở GTVT "bí mật" bỏ túi tiền lãi 3,3 tỷ từ công quỹ

14/03/2014 13:35 PM

Vì lòng tham, ông Quế đã lấy 3,3 tỷ đồng tiền công quỹ của cơ quan gửi ngân hàng kiếm tiền lãi. Đến khi sự việc bị bại lộ, ông này chỉ bị giáng chức (?!)

Theo điều tra của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, trong khoảng 18 tháng trở lại đây (từ tháng 8/2012), ông Lê Đình Quế - Đội trưởng Đội tổng hợp kiêm kế toán của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã dùng 3,3 tỷ đồng tiền công quỹ của cơ quan để gửi vào ngân hàng nhằm kiếm tiền lãi.  

Trong khoảng thời gian trên, tất cả số tiền lãi lên tới hơn 153 triệu đồng đều được ông Quế bí mật bỏ túi riêng.


Quyết định kỷ luật cán bộ vi phạm của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa

Sự việc chỉ vỡ lở khi sở Giao thông vận tải Thanh Hóa nhận được đơn tố cáo về việc cán bộ Thanh tra giao thông dùng tiền công quỹ gửi ngân hàng để trục lợi. Qua kiểm tra Sở này đã phát hiện thấy những tiêu cực đúng như phản ánh. Cũng tại thời điểm trên, ông Quế mới viết đơn nộp lại số tiền lãi đã bí mật "ăn cắp" trước đó.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Lê Đình Quế, Đội trưởng Đội tổng hợp kiêm kế toán của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa chỉ bị giáng chức xuống làm đội phó, thôi kiêm nhiệm phụ trách kế toán của Thanh tra Sở (?!).

Cũng theo nguồn tin, để được phép gửi hơn 3 tỷ đồng vào ngân hàng, Quế đã được sự đồng ý bằng miệng của Chánh thanh tra (cũ) với mục đích lấy lãi suất từ tiền gửi ngân hàng để "hỗ trợ" thêm thu nhập cho cán bộ (thực tế số tiền trên đều được ông Quế bỏ túi riêng - PV).

Trước sự việc trên, ngày 12/3, trao đổi với phóng viên, ông Mai Xuân Liêm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa thừa nhận sự việc trên là có thật. Sở đã cho tiến hành kiểm tra và xử lý cán bộ vi phạm bằng việc “giáng chức” cán bộ này từ Đội trưởng Đội tổng hợp kiêm kế toán của cơ quan xuống làm Đội phó và chuyển sang làm công việc khác".


Ông Mai Xuân Liêm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa

Ông Liêm cho biết thêm, số tiền hơn 3 tỷ đồng trên là “kinh phí hoạt động của dự án Quốc lộ 1A” được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận duyệt cho một phần kinh phí để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc. Theo đó, số tiền trên sẽ được dùng để chi trả hàng tháng cho lực lượng công an, Cảnh sát giao thông cùng với các lực lượng phối hợp để giải quyết.

Cũng theo vị lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, lý do “giáng chức” ông Quế là do nghiệp vụ của cán bộ này quá yếu kém: “Ông Quế đã tham mưu cho Chánh thanh tra (chủ tài khoản) thực hiện việc chuyển tiền 3,3 tỷ đồng từ tài khoản tiền gửi không kỳ hạn sang tài khoản tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng phát triển Việt Nam với nhiều lần rút lãi với tổng số tiền hơn 153 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền trên không được thể hiện trên sổ sách kế toán của đơn vị, không mở sổ sách riêng để theo dõi”.

Cũng liên quan tới sự việc trên, trao đổi với phóng viên, luật sư Lê Hồng Nhu - Văn phòng luật sư Thiên Phúc (Đoàn luật sư Thanh Hóa) cho rằng: “Đây là hành vi có lỗi, căn cứ theo điểm D, khoản 2, điều 278 có thể khởi tố về tội tham ô tài sản. Nếu hành vi chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm".

Quốc Toản

Theo Báo Giáo dục Việt Nam

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,188

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn