Chính sách mới >> Tham nhũng 16/12/2013 17:50 PM

Tuyên tử hình Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc

16/12/2013 17:50 PM

Sau khi đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên án tử hình đối Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc.


Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua màn hình tivi)

Theo bản án đã tuyên:

Dương Chí Dũng (56 tuổi, Nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN, Nguyên Cục trưởng Cục hàng hải, Bộ Giao thông vận tải): tử hình về tội tham ô tài sản, 28 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt cho hai tội là tử hình.

Mai Văn Phúc (56 tuổi, nguyên tổng giám đốc Vinalines, nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT): tử hình về tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt đối với Phúc cũng là tử hình.

Bị cáo Trần Hải Sơn (53 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines): 22 năm tù cho hai tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Hữu Chiều (61 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc Vinalines): 19 năm tù cũng về hai tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Mai Văn Khang (nguyên phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Vinalines): bị tòa tuyên xử 7 năm tù và Bùi Thị Bích Loan (50 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vinalines): 4 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Lê Văn Dương (43 tuổi, đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm số 6, Cục Đăng kiểm VN): 7 năm tù cũng với tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm ba cán bộ hải quan thuộc Chi cục hải quan Vân Phong tỉnh Khánh Hòa gồm:

Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng  Lê Ngọc Triện mỗi người 8 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 


Dương Chí Dũng (trước) và Mai Văn Phúc (phía sau) - Ảnh: Tâm Lụa

Trước đó, Dương Chí Dũng (Nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN, Nguyên Cục trưởng Cục hàng hải, Bộ Giao thông vận tải) đã bị VKS đề nghị tử hình về tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines, nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT) cũng đã bị VKS đề nghị tử hình về hai tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Các bị cáo đứng nghe tuyên án - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua màn hình tivi)

Bị cáo Trần Hải Sơn (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines)


Bị cáo Trần Hải Sơn - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua màn hình tivi)


Bị cáo Huỳnh Hữu Đức - Ảnh: Tâm Lụa (chụp qua màn hình ti vi)

Theo Hội đồng xét xử, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, Vinalines đã tổ chức khảo sát và cho ký hợp đồng thanh toán tiền nhập khẩu ụ nổi 83M - một hạng mục của dự án nhà máy sửa chữa tàu thủy phía Nam với Công ty AP (Singapore).

Quá trình khảo sát thực tế, mặc dù biết ụ nổi 83M (sản xuất từ năm 1965) đã bị hư hỏng nặng, không có khả năng hoạt động và đã bị Đăng kiểm Nga ngừng cấp giấy phép đăng kiểm từ năm 2006 nhưng Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc vẫn chỉ đạo cấp dưới phải “lập báo cáo kết quả khảo sát để đủ điều kiện mua được ụ nổi 83M”.

Việc các bị cáo cố tình mua ụ nổi hư hỏng trên làm trên đã trái nguyên tắc, trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại hơn 366 tỉ đồng.

Cũng chính nhờ phi vụ mua ụ nổi hư hỏng trót lọt với giá khủng trên mà trong khi nhà nước thiệt hại nặng nề, công ty AP đã chuyển ngược về VN cho các bị cáo 1,666 triệu USD gọi là tiền “lại quả”.

Số tiền này Dương Chí Dũng và các đồng phạm đã chia nhau bỏ túi. Cụ thể, Dương Chí Dũng hưởng 10 tỉ đồng, Mai Văn Phúc 10 tỉ đồng, Trần Hải Sơn 8 tỉ đồng và Trần Hữu Chiều 340 triệu đồng.

Tuy không có căn cứ xác định nhóm bị cáo Mai Văn Khang, Bùi Thị Bích Loan và đăng kiểm viên Lê Văn Dương cùng các cán bộ hải quan hưởng lợi từ việc mua ụ nổi hư hỏng trên nhưng các bị cáo cũng có nhiều sai sót trong quá trình ký, xét hồ sơ nhập khẩu, thông quan ụ nổi.

Tiếp tục cập nhật

TÂM LỤA 

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,838

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn