Chính sách mới >> Tham nhũng 04/09/2013 14:32 PM

Nữ hộ sinh chống tham nhũng từ chối khen thưởng

04/09/2013 14:32 PM

Tố cáo những sai phạm của trưởng trạm y tế, chị Thủy được tuyên dương, khen thưởng nhưng một mực từ chối vì cho rằng việc tố cáo chưa được giải quyết đến nơi đến chốn, vẫn còn bao che.

Sáng 3/9, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho chị Dương Thị Thu Thủy, nữ hộ sinh Trạm y tế thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình vì "đã có thành tích phát hiện những biểu hiện tiêu cực của viên chức trạm y tế thị trấn Hà Lam".

Nữ hộ sinh Thủy được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình về Trạm y tế thị trấn Hà Lam tháng 6/2011. Trong quá trình làm việc và công tác tại trạm, chị Thủy thu thập số liệu, bằng chứng để tố cáo ông Nguyễn Đức Đạo, trưởng Trạm Y tế thị trấn Hà Lam tham nhũng số tiền hơn 150 triệu đồng.

Theo đơn tố cáo và các bằng chứng của chị Thủy cung cấp, thanh tra y tế huyện Thăng Bình vào cuộc và có kết luận về những sai phạm của ông Đạo. Cụ thể trong năm 2012 và 2013 tổng kinh phí thu được từ việc khám sức khỏe cho học sinh các trường hơn 96,4 triệu đồng nhưng ông Đạo chỉ đưa ra hồ sơ chứng từ hợp lệ số tiền là 29,6 triệu đồng.


Nữ hộ sinh Thủy từ chối nhận khen thưởng. Ảnh: Thu Bồn

Trong năm 2011, 2012 nguồn ngân sách cho hoạt động thường xuyên của trạm y tế hơn 18,3 triệu đồng, nhưng chỉ có 4 triệu đồng khớp với hồ sơ chứng từ tài chính. Tổng kinh phí thu được từ tập huấn qua các năm 2011 đến 2013 là 19,6 triệu đồng, ông Đạo chỉ cung cấp hồ sơ chứng từ số tiền hơn 8,7 triệu đồng.

Ngoài ra, ngày 26/4/2013, ông Đạo tự mở một lớp tập huấn vệ sinh ATTP cho 147 hộ sản xuất và kinh doanh ăn uống, thu mỗi hộ 100 ngàn đồng. Sau đó, ông Đạo đã giả mạo chữ ký của ông Mai Văn Mười, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình làm giấy chứng nhận giả để cấp cho 130 hộ.

Chị Thủy là người tố cáo nhưng đến nay số tiền thanh tra phát hiện sai phạm của ông Đạo giải quyết như thế nào, những giấy chứng nhận do ông Đạo giả chữ ký cấp cho các hộ kinh doanh đã thu lại hay chưa chị Thủy vẫn chưa rõ.

Ngoài ra, chị Thủy còn tỏ ra rất bức xúc cho rằng ông  Lê Văn Ty là một trong số những người ký vào lá đơn có nội dung trù dập, đẩy chị khỏi Trạm Y tế thị trấn Hà Lam sau khi chị tố cáo tiêu cực nhưng được bổ nhiệm quyền phó trưởng trạm, điều hành công việc của trạm là điều không hợp lí.

Có mặt tại buổi lễ nhưng chị Thủy từ chối nhận khen thưởng. Chị nói ngắn gọn: "Tôi từ chối, không nhận khen thưởng vì đơn tố cáo của tôi giải quyết chưa thỏa đáng, chưa đến nơi đến chốn. Còn có dấu hiệu bao che của cấp trên. Tôn trọng mọi người tôi mới đến đây, chứ không phải đến để nhận thưởng, tôi mong mọi người hiểu và tôn trọng tôi".

Theo chị Thủy với những sai phạm như đã nêu, nhất là việc scan, giả chữ ký của giám đốc Trung tâm Y tế huyện, ông Đạo chỉ bị cách chức là quá nhẹ, chỉ bằng với mức xử lí kỷ luật đối với cán bộ sinh con thứ ba. Chị cho rằng ông Mười đã bao che cho cấp dưới của mình.

Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, cho biết mặc dù chị Thủy từ chối, nhưng việc khen thưởng là trách nhiệm của Trung tâm Y tế huyện. Việc khen thưởng ngoài mục đích khích lệ, động viên còn là lời cảnh báo đối với những trưởng trạm y tế có sai phạm.

Về những thắc mắc của chị Thủy, ông Mười lí giải rằng việc cách chức và điều chuyển công tác đối với ông Đạo là phù hợp. Ông Mười cho biết sự việc đã làm mất uy tín của ông, cho rằng không có sự bao che đối với người sai phạm. "Việc scan con dấu, giả chữ ký thì ông Đạo đã thừa nhận, vụ việc được bàn giao cho cơ quan công an tiếp tục điều tra để xử lí theo pháp luật", ông Mười nói.

Ông Mười cho biết, số tiền phát hiện sai phạm của ông Đạo và những giấy chứng nhận không hợp lệ Trung tâm Y tế huyện đã giao cho trạm y tế thị trấn Hà Lam thu lại. Còn ông Ty chỉ được bổ nhiệm điều hành công việc trong thời gian chờ trưởng trạm y tế mới.

Thu Bồn

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,275

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn