Chính sách mới >> Tham nhũng 17/09/2012 15:40 PM

Tổng TTCP lý giải vì sao tham nhũng vẫn nghiêm trọng

17/09/2012 15:40 PM

Trả lời Dân hỏi trên truyền hình, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh cho rằng tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng là do các biện pháp đã có nhưng thực hiện chưa hiệu quả.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh
Ông Huỳnh Phong Tranh cho rằng trong nhiều khó khăn, hạn chế của công tác phòng chống tham nhũng, có nguyên nhân do thể chế, các cơ chế thực hiện chính sách phòng ngừa và xử lý tham nhũng.

“Ví dụ việc công khai, minh bạch kê khai tài sản hàng năm ở nơi làm việc và nơi cư trú, nếu thực hiện tốt thì mới quản lý được việc tăng tài sản bất thường của người có chức vụ quyền hạn”, Tổng TTCP chỉ ra.

“Hay như việc chuyển đổi vị trí công tác, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, mua sắm tài sản có giá trị lớn của cơ quan nhà nước thông qua tài khoản…”, ông Tranh nêu. “Các biện pháp này trong thời gian qua có triển khai nhưng chưa có hiệu quả”.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Tổng TTCP nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện pháp luật về phòng chống tham nhũng theo hướng mở rộng đối tượng kê khai tài sản và thực hiện công khai việc kê khai tài sản.

Trước đó, ông Tranh từng cho biết dự thảo luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi sẽ tăng thêm nhiều nội dung mới: “Có một số kiến nghị như mở rộng đối tượng kê khai tài sản, công khai kết quả kê khai, trách nhiệm giải trình đối với tài sản tăng thêm, đình chỉ và điều chỉnh công tác đối với người có dấu hiệu vi phạm, tổ chức Ban chỉ đạo…”.

Tổng TTCP cũng cho rằng cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để thực hiện công khai, minh bạch, loại bỏ những thủ tục rườm rà, làm cho người dân phải đi lại nhiều lần, gây phức tạp, khó khăn, là mầm mống xảy ra nhũng nhiễu, gây ra tiêu cực, tham nhũng.

Ông Huỳnh Phong Tranh cũng nêu yêu cầu phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý và chịu trách nhiệm khi có xảy ra tham nhũng tại đơn vị của mình.

Theo một báo cáo của Chính phủ, trong 5 năm thực hiện luật Phòng chống tham nhũng, cả nước có 678 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng - còn ít so với số vụ việc tham nhũng bị phát hiện, xử lý.

Theo thông tin TTCP cung cấp khi trả lời chương trình Dân hỏi, đến thời điểm này của năm 2012, các cơ quan điều tra đã thụ lý 327 vụ án tham nhũng với 822 bị can, đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Theo VTV

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,888

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn