Chính sách mới >> Tham nhũng 22/09/2016 08:04 AM

Ủy ban Tư pháp: Người dân có tư tưởng chịu đựng tham nhũng

22/09/2016 08:04 AM

Cơ quan của Quốc hội lưu ý việc người dân ngày càng có tư tưởng chấp nhận, chịu đựng tham nhũng, bên cạnh đó còn phổ biến tâm lý thờ ơ với biểu hiện tiêu cực ngay ở đội ngũ cán bộ, công chức.

Thẩm tra báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 của Chính phủ, Ủy ban Tư pháp chỉ ra tình trạng đáng lưu ý là người dân, doanh nghiệp ngày càng có tư tưởng chấp nhận, chịu đựng tham nhũng trong giải quyết công việc có liên quan đến chính quyền.

Trình bày báo cáo thẩm tra trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21/9, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết như trên, đồng thời thông tin về việc có ý kiến đánh giá tình trạng đưa, nhận hối lộ, “lót tay” dường như đã trở thành khá phổ biến. Bên cạnh đó còn phổ biến tâm lý thờ ơ, ngại đấu tranh với biểu hiện tiêu cực, tham nhũng ngay ở đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Ảnh: H.N

Cũng theo Ủy ban Tư pháp, vai trò của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng mặc dù đã được ghi nhận trong các văn bản nhưng hiệu quả phát hiện tham nhũng, tiêu cực trên thực tế còn rất hạn chế. Thực trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ tâm lý thiếu tin tưởng vào hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, vào tính nghiêm minh trong xử lý hành vi tham nhũng; thiếu cơ chế hữu hiệu trong bảo vệ, khen thưởng người tố cáo tham nhũng.

"Đây là những vấn đề Chính phủ cần phải tập trung để khắc phục trong thời gian tới", bà Nga nhấn mạnh.

Ủy ban Tư pháp cho rằng để xây dựng một Chính phủ liêm chính, cơ quan tư pháp liêm chính như cam kết trước Quốc hội của Thủ tướng và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, trước hết phải có thay đổi đột phá trong đánh giá đúng, thực chất tình hình tham nhũng, thẳng thắn chỉ ra địa chỉ cụ thể của những tồn tại, hạn chế trong ngành, lĩnh vực nào, địa phương nào và trách nhiệm thuộc về cá nhân nào.

Theo báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành thanh tra đã phát hiện 35 vụ, 71 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Các vụ án, vụ việc tham nhũng năm 2016 gây thiệt hại trên 240 tỷ đồng; 838m2 đất; cơ quan chức năng đã thu hồi hơn 92 tỷ đồng, kê biên 7 bất động sản, đạt 38,3%. Tổng cục Thi hành án dân sự đã thụ lý mới 65 vụ việc thuộc nhóm tội tham nhũng, tương ứng với số tiền hơn 646 tỷ đồng; đã giải quyết xong 41 vụ việc, tương ứng với số tiền hơn 45 tỷ đồng.

Võ Hải

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,866

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn