Chính sách mới >> Tài chính 08/03/2014 10:42 AM

DNNN chính thức được thoái vốn dưới mệnh giá

08/03/2014 10:42 AM

Chính phủ cho phép DNNN được thoái vốn dưới mệnh giá hoặc dưới giá trị sổ sách kế toán của DN sau khi đã trừ đi những khoản dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính theo quy định và trên cơ sở phương án thoái vốn đã được chủ sở hữu xem xét, quyết định.


Các DNNN đang đứng trước cơ hội thay đổi mạnh mẽ trong quá trình tái cơ cấu đã được định rõ. (Nguồn internet)

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 15/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ giao các Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, Hội đồng thành viên, Chủ tịch các công ty DNNN quán triệt và làm tốt công tác tư tưởng theo các nghị quyết, kết luận của Đảng về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DNNN và Quyết định số 929/QĐ-TTg về Đề án "Tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011-2015".

Xây dựng tiến độ cụ thể, xác định rõ trách nhiệm

Theo đó, căn cứ Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2011-2015, các cơ quan, tổ chức nêu trên chỉ đạo các DN xây dựng kế hoạch, tiến độ cổ phần hóa (bao gồm mốc thời gian cho từng bước công việc) trình cơ quan quyết định cổ phần hóa phê duyệt để thực hiện;

Xây dựng kế hoạch, tiến độ thoái vốn đã đầu tư ra ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo hướng: Phù hợp với Đề án tái cơ cấu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tiêu chí, danh mục phân loại DNNN theo quy định, việc thoái vốn hoàn thành trước 31-12-2015; Bảo đảm nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, hiệu quả. Đối với lĩnh vực đầu tư có khả năng không thu hồi đủ giá trị vốn ghi trên sổ sách thì thực hiện trích lập đầy đủ dự phòng giảm giá đầu tư tài chính theo chế độ hiện hành và lập phương án thoái vốn trình cấp có thẩm quyền.

Nghị quyết nhấn mạnh, trường hợp không thực hiện được tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì Hội đồng thành viên các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty các DNNN và Ban lãnh đạo DN phải làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan xử lý chậm quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại các DN, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đồng thời, Bộ trưởng các Bộ quản lý ngành, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chậm hoàn thành kế hoạch đã được phê duyệt theo quy định.

Quy định cụ thể về thoái vốn

Đối với hoạt động thoái vốn ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính theo Đề án đã được phê quyệt, ngoài các quy định tại Nghị định 71/2013/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý tài chính với DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, DNNN được thực hiện các giải pháp:

Thứ nhất, thoái vốn dưới mệnh giá hoặc dưới giá trị sổ sách kế toán của DN sau khi đã trừ đi những khoản dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính theo quy định và trên cơ sở phương án thoái vốn đã được chủ sở hữu xem xét, quyết định.

Thứ hai, việc chuyển nhượng các khoản đầu tư tại các công ty cổ phần chưa niêm yết có giá trị tính theo mệnh giá từ 10 tỷ đồng trở lên, DN được lựa chọn thuê tổ chức tài chính trung gian (các công ty chứng khoán) bán đấu giá, hoặc tự tổ chức đấu giá tại DN. Trường hợp đấu giá không thành công DN báo cáo chủ sở hữu xem xét, quyết định bán thỏa thuận.

Thứ ba, chào bán ra công chúng số cổ phần DNNN đã đầu tư tại các công ty đại chúng có hoạt động sản xuất kinh doanh: Năm năm liền trước năm đăng ký chào bán có lỗ, đồng thời có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán; Năm liền trước năm đăng ký chào bán có lỗ nhưng không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán; Năm liền trước đăng ký chào bán có lãi, đồng thời có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán.

Thứ tư, đối với việc thoái vốn tại các công ty đầu tư tài chính, các ngân hàng thương mại của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, có thể giao các ngân hàng thương mại nhà nước mua lại hoặc chuyển Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm đại diện chủ sở hữu.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước xem xét mua phần vốn ngoài ngành 

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát để chuyển giao DN đã cổ phần hóa về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước theo quy định tại Nghị định 151/2013/NĐ-CP.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước xem xét, mua lại các khoản đầu tư ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, công ty 100% vốn nhà nước vào lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng sau khi đã thực hiện các biện pháp nêu tại Nghị quyết này mà thoái vốn không thành công và các lĩnh vực khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Giá mua được xác định theo giá thị trường nhưng không cao hơn giá trị trên sổ sách kế toán trừ đi khoản dự phòng giảm giá đầu tư đã được trích lập đầy đủ theo quy định. Các tập đoàn, tổng công ty, DNNN có trách nhiệm thông báo cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước xem xét mua lại các khoản đã đầu tư vào các lĩnh vực trên.

Định kỳ báo cáo

Các Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Ngân hàng Nhà nước, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước căn cứ tiêu chí phân loại DN, căn cứ Đề án tái cơ cấu, xây dựng phương án thoái vốn nhà nước tại các DN thuộc quyền đại diện chủ sở hữu, gửi Bộ Tài chính, Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển DN để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Việc xây dựng phương án này theo nguyên tắc, các tập đoàn, tổng công ty, DNNN căn cứ tiêu chí phân loại DNNN và vai trò của DN để xác định tỷ lệ cần duy trì nắm giữ vốn nhà nước nhưng tối đa không quá 65% vốn điều lệ; Tập đoàn Bảo Việt, các ngân hàng thương mại cổ phần duy trì tỷ lệ cổ phần nhà nước nắm giữ ở mức không thấp hơn 65% vốn điều lệ (trừ Ngân hàng Công Thương Việt Nam); Trường hợp các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, DNNN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ tại DN theo Quyết định 929/QĐ-TTg thì thực hiện theo quyết định đã phê duyệt.

Về tổ chức thực hiện, bên cạnh những nhiệm vụ cụ thể giao cho từng bộ, ngành, địa phương, DN, Nghị quyết nhấn mạnh, định kỳ hàng quý các cơ quan, DN báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thuộc phạm vi quản lý, đồng thời gửi Bộ Tài chính để tổng hợp chung báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hiệp Hòa

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,253

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn