Chính sách mới >> Tài chính 22/05/2013 18:15 PM

VAMC sẽ xử lý tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu như thế nào?

22/05/2013 18:15 PM

VAMC có quyền bán đấu giá tài sản theo quy định mà không cần có sự đồng ý của bên đảm bảo.

>>Nghị định 53: chỉ mua nợ xấu đủ 5 điều kiện

>>Công ty xử lý nợ xấu chính thức được khai sinh

Ngay sau khi công bố Nghị định về Thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa được Thủ tướng Chính phủ ký, có lẽ câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là: Tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu mà VAMC đã mua lại sẽ được xử lý như thế nào?

Theo Nghị định này, tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu mà VAMC đã mua được xử lý theo thỏa thuận của các bên; nếu không có thỏa thuận thì tài sản đảm bảo sẽ được bán đấu giá.

Trường hợp không có thỏa thuận của các bên về xử lý tài sản đảm bảo, việc xử lý tài sản đảm bảo được thực hiện thông qua các phương thức bán đấu giá như:

Công ty Quản lý tài sản lựa chọn, quyết định phương thức bán tài sản đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch.

Nghị định cũng quy định rõ, sau khi thu giữ, tiếp nhận tài sản đảm bảo từ bên giữ tài sản đảm bảo, VAMC có quyền bán đấu giá tài sản theo quy định mà không cần có sự đồng ý của bên đảm bảo.

VAMC có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc bán đầu giá tài sản đảm bảo cho bên sở hữu tài sản đảm bảo không muộn hơn 10 ngày làm việc từ trước ngày tổ chức bán đấu giá.

Kết quả đấu giá, hợp đồng bán tài sản của VAMC cho bên mua tài sản là căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính, công chứng, chứng thực làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đảm bảo và chấm dứt quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của bên đảm bảo hoặc bên sở hữu tài sản.

Trong trường hợp VAMC bán đấu giá tài sản đảm bảo có đăng lý quyền sở hữu, quyền sử dụng thì người nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.

Thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đảm bảo được thực hiện theo quy định của pháp luật về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản phải có sự đồng ý bằng văn bản của chủ sở hữu, hợp đồng mua bán tài sản giữa chủ sở hữu tài sảnhoặc người phải thi hành án với người mua tài sản về việc xử lý tài sản đảm bảo thì hợp đồng cầm cố, hợp đồng thế chấp được dùng thay thế cho các loại giấy tờ này.

Trình tự, thủ tục tổ chức bán đấu giá tài sản của VAMC thực hiện theo quy định của pháp luật về bán đấu giá.

Khánh Linh

Theo Trí Thức Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,711

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn