Chính sách mới >> Tài chính 23/05/2012 08:15 AM

23/05/2012 08:15 AM

Từ kết quả điều tra, Cục C48 chỉ rõ các sai phạm của các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều.

Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 tại cuộc họp báo.


Sáng 22/5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng (C48-Bộ Công an) đã tổ chức họp báo công bố kết quả bước đầu và quá trình điều tra vụ án tham ô tài sản, làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines).

Những thông tin được cơ quan điều tra cung cấp tại cuộc họp báođã làm rõ về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế của các ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tổng Công ty Hàng Hải Vinalines, hiện là Cục trưởng Cục Hàng hải, ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinalines, hiện là Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải).

Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 cho biết sau khi cơ quan cảnh sát khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với các bị can trên thì ông Dương Chí Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đặc biệt và phối hợp với các lực lượng trên toàn quốc để truy bắt bị can Dương ChíDũng.

Từ vụ án tham ô tài sản

Theo Đại tá Trần Duy Thanh, cơ quan cảnh sát phát hiện những sai phạm của các bị can trên khi điều tra vụ án tham ô tài sản trong việc sửa chữa ụ nổi 83M.

Từ tháng 1/2012, sau khi thu thập tài liệu từ trinh sát và xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm, C48 đã xác định ông Trần Hải Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, ông Trần Văn Quang, Trưởng phòng Kế hoạch cùng một số cán bộ liên quan đã thông đồng với Trần Bá Hùng - cán bộ Hyndai Vinashin và Phạm Bá Giáp- Giám đốc Công ty Nguyên Ân thực hiện hành vi lập 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi 83M và gửi giá 10.000 đồng/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau.

Trong đó, các cán bộ của thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines được hơn 2,5 tỷ đồng, Trần Hải Sơn chiếm hưởng 900 triệu đồng, số còn lại được Trần Văn Quang sử dụng và chiếm hưởng.

Đến đầu tháng 2/2012, C48 đã khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố, bắt tạm giam các bị can Trần Hải Sơn, Trần Văn Quang, Trần Bá Hùng và Phạm Bá Giáp. Đến nay, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội và đã tự giác nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng/2,9 tỷ đồng đã nâng khống, chiếm đoạt.

Hiện C48 đang tiếp tục hỏi cung các bị can, xác minh, hoàn thiện hồ sơ xử lý các đối tượng, người liên quan theo quy định của pháp luật.

Phát hiện hành vi cố ý làm trái

Về chủ trương, Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đúng các quy định hiện hành; giao Bộ Giao thông vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy, trình Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định.

Nhưng khi chưa được Thủ tướng phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch thìông Dương Chí Dũng lúc đó là Chủ tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 3,8 nghìn tỷ đồng, trong đó có mua, lắp đặt 1 ụ nổi.

Sau đó, khi ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng đã ký quyết định phê duyệt chính thức dự án đầu tư nhà máy sửa chữa tàu biển này, trong đó mức đầu tư được nâng lên 6,489 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước đó một năm (ngày 8/10/2007) từ đề nghị của ông Trần Hữu Chiều, ông Dương Chí Dũng đã ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M (là một phần không tách rời của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển).

Ụ nổi 83M có tuổi là 42 năm (quá thời hạn theo quy định là 22 tuổi- không đủ điều kiện nhập khẩu), sức nâng là 25.000 tấn với tổng mức đầu tư là 14,136 triệu USD, trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD.

Không dừng lại ở đây, các lãnh đạo Vinalines khi đó tiếp tục thay đổi phương án mua dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi về Việt Nam sửa chữa tổng chi phí hết 24,3 triệu USD. Nhưng đến nay, ụ nổi này vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam.

Cục C48 cho biết thêm, đến nay tổng số tiền Vinalines chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay Ngân hàng và một số khoản chi phí khác là 480 tỷ đồng. Hiện việc vay vốn và xây dựng nhà máy đã bị tạm ngừng, ụ nổi chưa được đưa vào khai thác gây lãng phí rất lớn.

Các sai phạm của các bị can

Quyết định truy nã bị can Dương Chí Dũng.- Ảnh: VGP/Thành Chung

Từ kết quả điều tra, Cục C48 chỉ rõ các sai phạm của các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều, cụ thể là tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch và chưa trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Việc trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M trước thời điểm ông Dương Chí Dũng phê duyệt dự án nhà máy một năm và chưa được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy.

Ngoài ra, việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị, ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M quá tuổi quy định là trái với Điều 8, Điều 23, Nghịđịnh 49/2006/NĐ-CP, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư.

Đại tá Trần Duy Thanh cho biết khi trong quá trình điều tra mở rộng việc mua ụ nổi 83M, cơ quan cảnh sát điểu tra đã triệu tập các bị can nguyên là lãnh đạo Vinalines để làm rõ thìhọ đều thừa nhận hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế.

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập, ngày 17/5/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án số 01/C48(P2) ngày 1/2/2012, bổ sung thêm tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can về tội Cố ý làm trái…, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét với ông Dương Chí Dũng, ông Mai Văn Phúc và Trần Hữu Chiều.

Đối với bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn ngay trước khi cơ quan điều tra ra lệnh bắt tạm giam, Đại tá Trần Duy Thanh cho biết đang điều tra xem có thông tin bị lọt ra ngoài hay không.

“Nếu đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài thì chúng tôi sẽ đề nghị phối hợp với Interpol để truy nã quốc tế”, Đại tá Trần Duy Thanh nói.

Ngoài sai phạm trongviệc mua ụ nổi 83M,trong quá trình điều tra, nếu phát hiện sai phạm khác của các bị can mà đủ căn cứ khởi tố, cơquan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng vụ án.

Theo Thành Chung

Chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,715

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn