Chính sách mới >> Tài chính 15/05/2012 08:04 AM

15/05/2012 08:04 AM

Mặc dù so với tháng trước, mặt bằng lãi suất cho vay thỏa thuận hiện đã giảm đáng kể. Thế nhưng, theo các nhà băng, việc giải ngân vốn vẫn khá chậm.

Nhu cầu vốn của khách hàng (cả DN và cá nhân) hiện không cao do sức mua của thị trường còn rất thấp, lượng hàng tồn kho tăng. Vì thế, mặt bằng lãi suất hiện nay dù đã được cắt giảm, nhưng vẫn khó thu hút được khách hàng sử dụng vốn vay để đầu tư cho các dự án sản xuất - kinh doanh mới. Còn đối với khách hàng cá nhân, mức lãi suất 17 - 19%/năm còn quá sức chịu đựng của các đối tượng này.

Phó tổng giám đốc HDBank, ông Phạm Thiện Long cho biết, trong bối cảnh thị trường hiện nay, các DN không mặn mà với việc sử dụng vốn vay để đầu tư mới. Nguyên nhân không hẳn vì vấn đề lãi suất mà là do DN không biết sử dụng vốn vay vào việc gì.

Khó có thể đẩy mạnh dư nợ đối với khối DN, các nhà băng đã chuyển hướng sang phân khúc cá nhân với lãi suất dần giảm xuống. Các nhà băng kỳ vọng có thể kích thích được tín dụng cá nhân khi nhu cầu về nhà ở gia tăng và giá bất động sản, nhất là với phân khúc căn hộ, đã giảm về mức hợp lý hơn.

Chẳng hạn, BIDV vừa đưa ra gói vốn 4.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, căn hộ. Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Trần Bắc Hà cho biết, để có thể đưa ra mức lãi suất khoảng 16%/năm cho khách hàng cá nhân, Ngân hàng đã chấp nhận giảm mạnh lợi nhuận. Theo ông Hà, BIDV còn xem xét để có thể điều chỉnh tiếp lãi suất cho khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Hà cũng thừa nhận, tình hình tăng trưởng dư nợ tín dụng không mấy thuận lợi, dù lãi suất đã được điều chỉnh.

HSBC cũng vừa giảm thêm lãi suất đối với khoản vay mua nhà để ở, mua xe và vay tiêu dùng… Mức lãi suất vay dài hạn tốt nhất có thể áp dụng cho các khách hàng tại HSBC vay thế chấp hiện nay là 15,5%/năm.

Lãi suất cho vay thỏa thuận cá nhân tại ACB vừa được điều chỉnh với mức 17%/năm áp dụng cho khách hàng kể từ ngày 4/5. Đây là lần thứ ba, ACB cắt giảm lãi vay trong vòng 4 tháng qua. Thế nhưng, trao đổi với ĐTCK, ông Bùi Tấn Tài, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân cho biết, tình hình giải ngân gói vốn 7.000 tỷ đồng mà ACB dành cho khách hàng cá nhân vay mua, sửa chữa nhà, vay tiêu dùng, tương đối chậm so với dự tính.

“Tâm lý khách hàng còn e ngại áp lực lãi suất cao, nhưng đó không phải là nguyên nhân chính, mà điều quan trọng nhất là vay vốn để làm gì trong bối cảnh hiện nay”, ông Tài cho biết, trên thực tế nhu cầu về nhà ở đối với khách hàng cá nhân là rất lớn, nhưng tâm lý nhiều người vẫn kỳ vọng giá bất động sản và lãi suất giảm thêm.

Xu hướng lãi suất được dự báo sẽ còn điều chỉnh dần trong thời gian từ nay đến cuối năm và theo PGS. TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, khả năng lãi suất sẽ giảm sâu kể từ quý III/2012 và đến gần cuối năm, lãi suất cho vay có thể chỉ còn khoảng 13 - 14%/năm. Nguyên nhân là do chỉ số lạm phát có khả năng được khống chế dưới 10%, nên không lý do gì có thể duy trì trần lãi suất huy động trên 10%/năm.

Chính điều này đang khiến những người có nhu cầu sử dụng vốn vay chưa muốn tiếp cận ngân hàng. Trong khi đó, thanh khoản ngân hàng đã được cải thiện và vốn khả dụng đang ngày càng dôi dư. Đáng chú ý là ở những ngân hàng lớn, vốn đang dư thừa nhưng không thể đẩy mạnh cho vay, với nhiều lý do như nhu cầu vốn của khách hàng thấp, tăng trưởng tín dụng phải chọn lọc để hạn chế tối đa nợ xấu.

Lãi suất liên ngân hàng thời gian gần đây đã giảm mạnh, thậm chí có thời điểm về mức 2,5%/năm. Trong đó, lãi suất ở các kỳ hạn ngắn chỉ còn 4 - 5%/năm. Qua đó, có thể thấy, nhu cầu vốn giữa các ngân hàng đang giảm đáng kể, thanh khoản kể cả của nhà băng nhỏ đã được cải thiện, nhưng khó có thể cho vay ra.

Với việc áp trần lãi suất cho vay 15%/năm, nhiều người cho rằng, sẽ là cơ hội cho DN khi có nhu cầu về vốn và dư nợ ngân hàng có cơ hội tăng. Tuy nhiên, trong 4 đối tượng khách hàng được hưởng trần lãi suất cho vay 15%/năm là sản xuất xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, nông thôn và phát triển công nghiệp phụ trợ…, không phải nhà băng nào cũng có thể đáp ứng vốn cho tất cả DN khối này và mỗi ngân hàng tự đưa ra một bộ tiêu chí tín dụng khác nhau để chọn lựa khách hàng.

Phó tổng giám đốc MaritimeBank, ông Trần Xuân Quảng cho biết, Ngân hàng dự kiến có khoảng 8 - 10% DN là khách hàng của MaritimeBank được vay với lãi suất 15%/năm. Một tiêu chí trong việc tiếp cận vốn MaritimeBank là DN không có nợ xấu tại các ngân hàng. Tuy nhiên, những DN tốt, có dự án kinh doanh khả thi thì lại đang chờ đợi lãi suất giảm thêm mới gõ cửa ngân hàng.


Theo Thùy Vinh
ĐTCK

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,607

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn