Chính sách mới >> Tài chính 18/04/2012 11:49 AM

18/04/2012 11:49 AM

Theo đánh giá của TS Lê Thẩm Dương, Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng sẽ là bước đi hiệu quả để giải quyết những tồn tại trên thị trường.

Việc thị trường vàng bị bỏ lỏng như trước kia đã gây ra nhiều bất ổn, tác động tiêu cực đến nền kinh tế; các yếu tố đầu cơ đã tạo sức ép lên tỉ giá và gây tâm lý bất ổn, rủi ro cho người dân do phải chạy theo giá vàng.

Tình trạng đầu cơ vàng giảm hẳn

Trên thị trường, giá vàng giao dịch sáng 17/4 phổ biến đã về dưới mức 43 triệu đồng/lượng, thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ), trong 2 tuần qua giao dịch vàng tại doanh nghiệp này rất chậm. Thị trường không có nhiều “sóng” như trước. Hiện tượng đầu cơ giá lên, giá xuống cũng không còn.

Theo lãnh đạo của công ty này, trước đây mỗi lần giá thế giới “chạy” chừng 10 USD, giá trong nước cũng “chạy” theo 200.000 - 300.000 đồng/lượng. Nhưng trong tuần qua có ngày, giá thế giới “chạy” đến 20 USD nhưng giá vàng trong nước vẫn “án binh bất động”, thậm chí còn giảm vì mãi lực quá yếu.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), mãi lực vàng miếng của đơn vị này trong những ngày qua cũng chỉ bằng có 50% so với cùng kỳ năm 2011. Mặc dù đơn vị này đã có nhiều biện pháp kích cầu như để giá mua vào bằng với giá vàng miếng SJC và bán giá thấp hơn giá vàng miếng SJC 30.000 - 50.000 đồng/lượng.

Không chỉ có các cửa hàng “phi SJC” mà ngay cả các chi nhánh của Công ty SJC cũng rất ế ẩm. Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh vàng miếng của Công ty SJC, cả lực mua vào và bán ra cũng đều rất thấp (chỉ khoảng 1.000 lượng/ngày).

Có thể thấy, dù Nghị định 24 hiện chưa chính thức được thực thi, nhưng đã bắt đầu có tác động đến các hoạt động giao dịch mua bán vàng miếng của người dân trong những ngày qua. Trong đó, tình trạng đầu cơgiá lên, giá xuống đã giảm hẳn khiến giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp trở lại.

“Liệu pháp” tốt để quản lý thị trường vàng

Nhiều chuyên gia còn cho rằng với vai tròlànơi duy nhất phát hành tiền vàsắp tới sẽlàvàng miếng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽđiều phối tốt thị trường vàng, hạn chếtình trạng đầu cơ làm giá, góp phần kéo giá vàng trong nước về sát với giá thế giới.

BàCao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT của PNJ cho rằng, với các công ty kinh doanh vàng lớn cũng như ngân hàng được NHNN chỉ định phân phối vàng miếng, khi Nghị định kinh doanh vàng được ban hành sẽ tác động tích cực. Trong đó, các công ty và ngân hàng có mạng lưới rộng lớn khi được NHNN chỉ định làm kênh phân phối sẽ rất thuận lợi.

Bên cạnh đó, Nghị định có nói đến việc quy hoạch lại hệ thống các cửa hàng kinh doanh nữ trang, thay vì thả lỏng như lâu nay. Khi hệ thống cửa hàng kinh doanh nữ trang được quy hoạch lại, chắc chắn chất lượng nữ trang cũng được kiểm soát và được đảm bảo hơn trước.

Theo đánh giá của TS LêThẩm Dương, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Nghị định 24 sẽ là bước đi hiệu quả để thống nhất cùng một lúc giải quyết được những tồn tại trên nếu được kiểm soát chặt chẽ và thực thi một cách nghiêm túc.

Nhiều chuyên gia trong lãnh vực tài chính cho rằng, tiếp nối Nghị quyết 11 của Chính phủ ban hành năm 2011, Nghị định 24 sẽ là một “liệu pháp” tốt để xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, góp phần chấn chỉnh những bất cập như đầu cơ, làm giá, lập lờ chất lượng… đã tồn tại trên thị trường vàng từ trước đến nay.

Theo Công Trí

chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,005

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn