Chính sách mới >> Tài chính 16/10/2019 10:17 AM

Điều kiện để được chơi hụi, làm chủ hụi

16/10/2019 10:17 AM

Chị Nguyễn Thị Quyên (nhân viên văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh) có hỏi: “Theo quy định của pháp luật hiện hành thì một người như thế nào mới được chơi hụi, làm sao để trở thành chủ hụi. Rất mong được giải đáp cụ thể. Cảm ơn!”

hụi

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 19/2019/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường thì để được là thành viên của dây hụi phải đảm bảo điều kiện sau:

- Một là, thành viên là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự.

Trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến dưới mười tám tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây hụi, trường hợp sử dụng tài sản riêng là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây hụi thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

- Hai là, điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây hụi.

Đồng thời, căn cứ vào Điều 6 của Nghị định 19/2019 thì chủ hụi là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự.

Đối với trường hợp các thành viên tự tổ chức dây hụi thì chủ hụi là người được hơn một nửa tổng số thành viên bầu, trừ trường hợp các thành viên có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, phải đáp ứng điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây hụi.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,042

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn