Chính sách mới >> Tài chính 08/03/2012 14:51 PM

08/03/2012 14:51 PM

Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể cao hơn 3-4 lần nếu áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Kế hoạch của chính phủ để cơ cấu lại hệ thống ngân hàng Việt Nam đưa ra ngày 7/3 là một tín hiệu tích cực đối với ngành này. Tuy nhiên, một kế hoạch không rõ ràng và những cam kết thiếu chắc chắn vẫn là những nguy cơ đáng kể tồn tại trong ngắn hạn và trung hạn.

Kế hoạch của chính phủ bao gồm khả năng mua lại các khoản nợ xấu từ các ngân hàng thương mại, các biện pháp thúc đẩy tỷ lệ vốn và khả năng sáp nhập của các ngân hàng yếu kém. Tỷ lệ vốn thiếu an toàn, thanh khoản khó khăn, và suy giảm chất lượng tài sản là những mối quan tâm chính của Fitch trong lĩnh vực ngân hàng được xếp hạng tương đối thấp của Việt Nam. Các nỗ lực của chính phủ để giải quyết những vấn đề này do đó rất được hoan nghênh.

Đặc biệt, chúng tôi tin rằng hệ thống tài chính sẽ được hưởng lợi từ việc củng cố sức mạnh của khu vực ngân hàng, làm giảm tình trạng mất thanh khoản của các ngân hàng nhỏ, vốn chỉ dựa vào các khoản vay ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng. Tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng trong nước vẫn còn rất nhạy cảm với lạm phát cao và niềm tin vào đồng VND.

Theo đánh giá của Fitch, chất lượng tài sản có thể sẽ xấu đi hơn nữa. Do tính minh bạch thấp trong việc ghi nhận các khoản nợ xấu, tổng giá trị nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam (áp dụng chuẩn mực Việt Nam) có thể cao hơn từ 3-4 lần nếu áp dụng theo chuẩn mực quốc tế.

Tuy nhiên, có rất ít chi tiết về việc Chính phủ sẽ tiến hành sáp nhập các ngân hàng như thế nào, phương pháp chính phủ đánh giá các khoản nợ xấu. Không có các thông tin chi tiết, sẽ rất khó để đánh giá tác động của các chính sách đối với ngành này.

Xếp hạng trái phiếu dài hạn của Việt Nam đang ở mức B+ do lo ngại về lạm phát, nợ trong khu vực công lẫn trong các doanh nghiệp. Theo Fitch, việc tái cấu trúc khu vực tài chính của Việt Nam dễ có tác động lên bảng cân đối tài sản quốc gia.

Minh Quang

Theo TTVN/Reuters

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,443

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn