Chính sách mới >> Tài chính 07/03/2012 14:42 PM

Từ khóa "Việt Nam" đang thu hút các NĐT Nhật Bản

07/03/2012 14:42 PM

Từ Nhật Bản, chuyên gia tài chính Imai Masayuki cho rằng, TTCK Việt Nam đang từ đáy đi lên và là cơ hội đầu tư không thể bỏ qua.

Ông có thể chia sẻ động thái của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với Việt Nam?

Giới truyền thông của Nhật Bản lẫn Việt Nam đều tích cực đưa tin về các thương vụ mua bán cổ phần, nổi bật là: Tập đoàn Mizuho mua 15% cổ phần của Ngân hàng Vietcombank, Tập đoàn Sumitomo mua 15% của Ngân hàng Eximbank, SBI Securities mua 20% của Chứng khoán FPT, Glico mua 10,5% của Công ty Kinh Đô.

Từ khoá "Việt Nam" xuất hiện nhiều hơn trên các mặt báo kinh tế của Nhật, góp phần thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư cá nhân Nhật Bản.

Ông nhận định như thế nào về chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới?

Sau khủng hoảng tài chính năm 2008, kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và lạm phát tăng cao. Vào thời điểm đó, hệ số P/E của chứng khoán Việt Nam ước tính là 7,9 lần.

Còn tính đến ngày 31/1, hệ số P/E cũng quay lại mốc 7,9 này, báo hiệu chứng khoán có thể gần như đã chạm đáy. Sức bật của thị trường khá mạnh là lý do giúp Việt Nam tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản.

Theo ông, CPI tác động như thế nào đến chứng khoán của Việt Nam?

Năm 2009, VN-Index bật tăng từ đáy 234,66 điểm lên 633,21 điểm, chủ yếu dựa vào những yếu tố vĩ mô như lạm phát được kiểm soát. Hãy xem biểu đồ  để cùng phân tích mối quan hệ chứng khoán và CPI.

Khu vực tô màu xanh: Chỉ số VN-Index và hệ số P/E cùng đi lên, ngay vào thời điểm lạm phát được kiềm chế (CPI xuống thấp nhất).

Trước Tết Nguyên đán, CPI có tăng do nhu cầu mua sắm tiêu dùng lên cao, nhưng sau Tết gần như CPI đã được kiểm soát. Chính vì vậy, nếu xem xét theo khuynh hướng đó thì chứng khoán Việt Nam đầu năm nay sẽ có dấu hiệu khởi sắc hơn.

Có thể nói, việc Chính phủ Việt Nam kiểm soát được lạm phát đã góp phần thu hút thêm dòng tiền đầu tư từ nước ngoài, đặc biệt là từ những nhà đầu tư Nhật Bản vốn luôn theo dõi các chính sách kinh tế - tài chính cũng như biến động CPI để đưa ra các quyết định đầu tư.

Đánh giá cao triển vọng của kinh tế và chứng khoán Việt Nam, vậy ông có dự định gì trong thời gian tới?

Nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường cũng như tiềm năng của các công ty Việt Nam, từ ngày 18 đến ngày 22/3 này tôi sẽ đến Việt Nam để gặp các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội và TP.HCM.

Mục đích của chuyến đi này là tìm hiểu và quảng bá hình ảnh của các công ty Việt Nam cho nhà đầu tư Nhật Bản, góp phần thúc đẩy dòng tiền từ Nhật vào Việt Nam, cũng như giúp người Nhật tìm được những công ty tốt nhất để đầu tư vào.    

Huy Le

Đầu tư chứng khoán

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,417

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn