Thời gian cấp mã số thuế tại Cục Thuế Hà Nội không quá 30 phút

30/05/2019 16:22 PM

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, Cục Thuế Hà Nội đã tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc cấp mã số kinh doanh tự động cho các doanh nghiệp mới thành lập. Ảnh: Thùy Linh.

Hơn 23,8 nghìn doanh nghiệp đăng kí sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Cục Thuế Hà Nội, từ năm 2015, trên cơ sở triển khai của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai đồng bộ, thống nhất trên hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) tới 31 cơ quan Thuế, đảm bảo việc quản lý cơ sở dữ liệu về thuế của người nộp thuế được tập trung về một mối tại Tổng cục Thuế. Từ đó, góp phần tăng tính minh bạch, chuyên nghiệp trong công tác quản lý.

Đối với việc triển khai hóa đơn điện tử, theo thống kê của Cục Thuế Hà Nội, đến ngày 25/4/2019, có 146 doanh nghiệp đã được phê duyệt sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; 128 doanh nghiệp đã đăng kí phát hành; 107 doanh nghiệp đã lập hóa đơn. Tổng số hóa đơn điện tử đã lập là hơn 4,8 triệu hóa đơn được xác thực với tổng số tiền thuế xác thực là 4.176 tỷ đồng.

Riêng đối với hóa đơn điện tử do doanh nghiệp tự phát hành, đã có 23,8 nghìn doanh nghiệp, tổ chức gửi thông báo phát hành đến cơ quan Thuế với số hóa đơn phát hành là trên 5,1 triệu hóa đơn.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội khẳng định: "Việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người nộp thuế đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến nói chung và dịch vụ thuế điện tử nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ đối với người nộp thuế. Từ đó nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ cộng đồng và doanh nghiệp".

Giảm hơn 87% thời gian cấp mã số thuế

Đáng chú ý, để tăng đẩy mạnh ứng dụng thông tin gắn với cải cách hành chính, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc cấp mã số kinh doanh tự động cho các doanh nghiệp mới thành lập. Đồng thời triển khai biên lai tự động tại Sở kế hoạch và Đầu tư để góp phần phục vụ cho việc thu phí đăng kí thành lập doanh nghiệp.

"Hiện nay, việc cấp mã số thuế tự động không quá 30 phút, giảm hơn 87,5% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành” , lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội thông tin.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội cũng tiếp tục phối hợp mở rộng triển khai Biên lai điện tử ở một số đơn vị sở, ngành, UBND quyện, huyện, thị xã như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Du lịch, UBND quận Long Biên, UBND huyện Quốc Oai...

Bên cạnh việc kết nối liên thông với các sở, ngành để rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng thực hiện tốt các đề án công nghệ thông tin của TP. Hà Nội như: đề án bán hàng kinh doanh qua mạng; đề án thu lệ phí trước bạ cấp độ 4…

Ngoài việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết đang tiếp tục rà soát, đánh giá lại toàn bộ các thủ tục hành chính, các quy trình quản lý thuế để tham mưu, đề xuất, kiến nghị cấp trên cắt giảm, đơn giản hóa theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp với xu thế hội nhập.

"Thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, cắt giảm những thủ tục không cần thiết. Chỉ tính riêng 3 năm 2016 - 2018, Cục Thuế Hà Nội đã có 167 kiến nghị cấp có thẩm quyền, đề xuất đối với 85 thủ tục hành chính; 41 kiến nghị, đề xuất với 19 quy trình nghiệp vụ; 17 kiến nghị, đề xuất đối với 11 quy chế", ông Mai Sơn thông tin.

Thùy Linh

Theo Báo Hải quan

Chia sẻ bài viết lên facebook 1,768

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn